ไปเที่ยวเมืองจีนกับแม่ (ตอนที่ 5) เฮี่ยงบูซํวฮุดโจว


           กราบไหว้เฮี่ยงบู่ซัวฮุดโจ้วที่เมือง หูเซียะ (fuzhou)

     ถึงศาลเจ้า เฮี่ยงบู่ซัว เทพที่คนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนนับถือและที่เมืองไทยมีการสร้างเทพเจ้าเฮี่ยงบู่ซัวและอัญเชิญมาไว้เคารพบูชาอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อเสือแถวเสาชิงช้า    คณะทัวร์เข้าไปเคารพบูชาขอพรกัน รอบรอบบริเวณสะอาด นอกศาลมีหินก้อนใหญ่เขียนภาษาจีนว่า ฮุดซิม (แปลว่าหัวใจพระพุทธ)

                    จากนั้นไปกินอาหารค่ำกินร้านซึงบ่วยฮึ้ง

      วันนี้มีงานแต่งงานด้วย  รายการอาหารมีออร์เดิฟ เป็นยำเห็ดหูหนู พุทราจีนเชื่อม   ยำมะระ เมนูอาหาร ดังนี้ ตับห่าน กระเพาะหมูเกียมฉ่าย จับฉ่าย ปลาข้าวเม่าซีอิ๊ว หอยเชลล์กระบอกดัวละ 28 หยวน(128.80 บาท)  ผักโขมต้มกับไข่เยี่ยวม้า (อร่อยมาก) ก้านบัวเชื่อม มันเผือกเชื่อม น้ำจับเลี้ยง น้ำเฮ้งยิ้ง ขนมแมงดา แม่ชอบน้ำเฮ้งยิ้งมาก(น้ำเมล็ดอัลมอลด์)

อาหารหลากหลายมากเหล่านี้ เมื่อคณะพวกเรารับประทานเสร็จประมาณ 20.30 น.เดินออกมาผ่านจุดที่อาหารหลากหลาย พบว่าอาหารทุกอย่างเรียบวุธ มะ..เหลือเลย

ร้านนี้ตั่วกู๋ต้องออกแรงอีกแล้ว หอยเชลล์กระบอกสั่ง 18 ตัว จัดมาให้ 16 ตัว จะคิดเงิน 18 ตัว เมื่อแจ้งให้ทราบเลยคิด 16 ตัว

(ตั่วกู๋เล่าว่าเคยมากินแล้วโดนโกง ครั้งนี้ให้จัดมาพร้อมเปลือกด้วย)

มื้อนี้ 1776 หยวน (8169.60 บาท)

       วันนี้ไม่ได้ถ่ายภาพอาหารเพราะว่าแบตเตอรีหมดเสียแล้ว อันที่จริงผู้เขียนไม่ได้เอากล้องถ่ายรูปมา เนื่องจาก SD-card ติดไปกับเครื่องคอมที่ส่งให้น้องโปรแกรมเมอร์ไปทำลายล้างไวรัสช่วงที่ไม่ได้อยู่ใช้งาน  ก็เลยไม่เอามา เปรยๆกับโส้ยกู๋ โส้ยกู๋จึงให้มาและบอกว่าแบตเต็ม ใช้ได้เต็มที่ และวันนี้แบตก็หมดเสียแล้ว โส้ยกู๋ว่าจะไปหาซื้อที่ชาร์จ เมื่อถามแล้วไม่สามารถซื้อได้ ..ระหว่างที่ถามกันอยู่ตั่วกู๋ได้ยินจึงให้กล้องถ่ายรูปที่มีแบตสำรอง 1 อันและในกล้องอีก 1 อัน ขอบคุณในความกรุณา ท่านคงเข้าใจว่าผู้เขียนชอบถ่ายรูปมากเลยอยากให้มีความสุขค่ะ

หลังจากนั้นเดินทางไปไม่ไกล

            เข้าที่พัก โรงแรมก๊กจี๋(shantou international hotel)

 

  

     วันที่3 เช้าวันนี้ตื่นแต่เช้าแม่อยากไปตลาด นัดกันไว้เมื่อคืนกับซากู๋และโซ้ยกู๋ ตื่นเช้าโทรไปตามยังไม่เสร็จ เลยไปกันเองก่อน

                                      ร่งอรุณที่ซัวเถา

 

แม่ให้ถ่ายภาพเด็กหญิงในรูป

รูปนี้ฝีมือแม่ค่ะ

 

             อาหารเช้าที่นี่ผู้เขียนว่า อร่อยมากที่สุด และยังกินไม่ครบขาดติ่มซำที่แสนเสียดาย ขนมทอดมีหลายอย่าง อร่อยทุกอย่าง แต่ละอย่างแบ่งกับแม่เพื่อจะได้รับประทานได้หลายอย่าง แม่บอกว่า พวกเรามาจากบ้านเกิดที่นี่ รสชาติอาหารคุ้นเคย เราจึงรู้สึกว่าที่นี่อาหารอร่อย

หมายเลขบันทึก: 407788เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอโหหัวใจพระพุทธดวงใหญ่มากพี่มด ฮ่าๆๆ อยากกินติ่มซำเหมือนกัน พี่เล่าแล้วผมหิวเลย ฮ่าๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท