๑๓๗.การแก้ไขสารบบคดี


การแก้ไขสารบบคดีของสำนักงานอัยการสูงสุด

ปัจจุปันสำนักงานอัยการสูงสุด มีสารบบคดีมากมายที่เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนภารกิจด้านการอำนวยความยุติธรรม โดยมีสารบบคดีที่สำคัญ ๆ  ได้แก่  ส.๑ ,ส.๒,ส.๓,ส.๔,ส.๕, และ ส.๗  เป็นต้น

สารบบคดีแต่ละชนิดจะแยกไปตามประเภทคดีที่รับจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น สำนวนคดีอาญาที่มีตัวผู้ต้องหา ไม่ว่าจะส่งตัวมา หรือฝากขัง จะต้องลงรับไว้ที่ สารบบคดีปรากฎตัวผู้ต้องหาที่ส่งมา(ส.๑) เป็นต้น

แต่ในปัจจุบัน สำนักงานอัยการสูงสุด ได้จัดทำโปรแกรมการบันทึกข้อมูลคดีต่าง ๆ ซึ่งบุคลากรทั่วไปเข้าใจกันคือ สารบบคดีอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากมีการติดตั้งโปรดแกรมดังกล่าวแล้ว ทำให้การลงสารบบคดีไม่เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ ผู้บริหาร และประชาชนทั่วไป

สาเหตุเกิดจากโปรแกรมมีขั้นตอนมาก มีความสลับซับซ้อน และความเร็วต่ำ เกิดความล่าช้า ไม่สนองตอบความต้องการของหน่วยงานภายในสังกัดได้ จึงเรียกร้องให้ผู้บริหารได้ดำเนินการแก้ไข และปรับปรุงโดยด่วน

เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๓  นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ประธานกรรมการตรวจรับสารบบคดีใหม่ ได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อเริ่มดำเนินการปรับปรุงสารบบคดีในครั้งนี้

ก็คาดว่าจะทำให้การลงสารบบคดีของหน่วยงานภายในสังกัดรวดเร็ว และสนองความต้องการของผู้ใช้ ผู้บริหาร และผู้มาใช้บริการมากยิ่งขึ้น

ท่านสามารถติดตามข่าววามเคลื่อนไหวได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 407387เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท