การใช้ไมโครโฟนกับการเรียนการสอน


เราเคยถกเถียงกันว่า  ไมโครโฟน  ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอนนั้น  เป็นโทษต่อนักเรียนมาก  ครูอ้อยก็เคยเห็นด้วยกับแนวความคิดนี้  แต่เนื่องจากว่า  บริบทของนักเรียนและการเรียนการสอน  ที่เปลี่ยนไป  อันจะต้องเอื้ออำนวยต่อครูผู้สอน  และนักเรียนจำนวนมากๆ  ทำให้  ไมโครโฟนมีประโยชน์ขึ้นมาทันที

*****

Large_micro1

*****

วันหนึ่งครูผู้สอนดนตรี  เชิญครูอ้อยไปช่วยสอนการออกเสียงภาษาอังกฤษในการสอนเพลงอาเซียน  ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไมโครโฟน  เพราะมีนักเรียนจำนวนมาก 

Large_micro2

*****

เมื่อใช้ไมโครโฟน  ตัวครูผู้สอนเอง  จะรู้โดยอัตโนมัติว่า  เสียงของตน ดังเกินไป หรือ ดังพอดี  ซึ่งอาจจะต้องปรับเปลี่ยนระดับความเสียงของมันใหม่ก็ได้

*****

Large_micro3

*****

เมื่อเสียงพอดี  สังเกตแล้วพบว่า  นักเรียนจะตั้งใจฟัง และฟังอย่างมีความหมาย  เพราะ เขาได้ยิน ได้ฟัง และรู้เรื่องในสิ่งที่ฟัง

*****

Large_micro4

*****

ครูอ้อย อายุมากแล้ว  และสอนมากด้วยในแต่ละวัน  การสอนภาษาอังกฤษ  แตกต่างจากการสอนวิชาอื่นๆ  ที่จะต้องให้นักเรียนมีทักษะ  ในการฟัง  การพูด การอ่านและการเขียนมากๆๆด้วย

*****

Large_microphone3

*****

ดังนั้น  ไมโครโฟน  จึงมีประโยชน์มากสำหรับการสอน  แต่หากรบกวนนักเรียนห้องอื่นๆ  ก็ต้องลดเสียงลง

*****

Large_microphone5

*****

นักศึกษาฝึกสอน  ที่ต้องมาสอนนักเรียนเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเรียนการสอน  จะต้องใช้ไมโครโฟนหรือไม่  ครูอ้อยก็ต้องตอบว่า.....ไม่ให้ใช้

*****

Large_microphone1

*****

ด้วย  การฝึกใช้เสียง  การควบคุมนักเรียนให้ตั้งใจเรียน ต้องฝึกกันอีกมาก  ครูอ้อย จะไม่อนุญาตให้ใช้นักศึกษาใช้  นอกจากจะถูกหักคะแนนแล้ว  ยังไม่ถูกต้องในกรณีการฝึกสอนด้วย

*****

หมายเลขบันทึก: 406899เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2010 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การใช้ก็มองได้ ๒ ทาง เช่นกันครับ..

การใช้ไมโครโพนก็เป็นประโยชน์ ในด้านการรับฟังเสียงของครูผู้สอนอย่างชัดเจน แต่ความตั้งใจอาจจะลดลง..

การไม่ใช้ไมโครโพนก็เป็นประโยชน์ การใช้นำเสียงที่อ่อนโยนน่าฟัง ทำให้เด็กเกิดสมาธิในการตั้งใจฟังเสียง(ครูใช้น้ำเสียงนุ่มนวลไพเราะ น่าฟัง..)

 

ขอบคุณมากครับ..

ดูแลสุขภาพนะครับผม

krugui  ไม่เคยใช้ไมโครโฟนเลย  เพราะเด็กมีน้อย

ที่สำคัญคือเวลาสอนจะดุมากกกกก...

ท่านผู้อำนวยการ ราตรี ศรีไพรวรรณ  ได้บอกกับพวกเรา เวลาพูดกับไมโครโฟนว่า  ปากควรอยู่ในระดับใด  น้ำเสียง พูดกับใคร ควรดังขนาดไหน

Large_micro5

สวัสดีค่ะน้อง Ico32 ราชิต สุพร

ที่น้องกล่าวมา ถูกต้องทั้งหมดเลย ครูอ้อยเคยคิดอย่างน้อง แต่เวลาผ่านมา ครูอ้อยก็ร่วงโรย และใช้เครื่องทุ่นแรงชนิดนี้ ที่มีการขยายเสียงในระดับเดซิเบลต่ำๆ  คิดว่า  ไม่ได้ทำลายหู หรือแก้วหูของนักเรียนล่ะค่ะ

ขอบคุณมากที่แสดงความคิดเห็น และเป็นกันเอง

สวัสดีค่ะ เพื่อนรัก Ico32krugui Chutima

  • อาชีพของเรา  สำคัญที่คอ หากคอเจ็บล่ะก็เสร็จกัน นักเรียนมีมาก จำนวนการสอนก็มาก ดังนั้น วิธีนี้ น่าจะได้รับประโยชน์ทั้งสงฝ่าย ด้วยนักเรียนที่ตั้งใจเรียน ก็จะได้ยินเสียงของครูมากกว่าเสียงของเพื่อนที่ไม่ตั้งใจเรียน ส่วนครูก็ได้ทำหน้าที่เต็มที่  และที่สำคัญ  ไม่ใช้  ไมโครโฟนเป็นเครื่องมือไปทำอย่างอื่น เหมือนบางอาชีพที่ใช้สื่อในการพูดโฆษณางานของตัวเอง
  • เอิ๊กเอิ๊ก  เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาได้เห็นชัดเจน ตอนแรกๆๆก็ช่องทางเดียว นานๆๆไปก็ใช้ทุกช่อง

เห็นด้วยกับครูอ้อยค่ะ การใช้ไมโครโฟนจะทำให้เราไม่ต้องตะโกนแข่งกับเสียงเด็ก มัดทำงานเทศบาลก็มีประชุมบ้าง บางครั้งที่ไม่มีไมโครโฟนทำให้ต้องใช้พลังงานมาก ชาวบ้านก็ไม่ฟัง ควบคุมสถานการณ์ไมได้จริงๆ

ขอบคุณมากค่ะน้องมัด Ico32Mat

ไมโครโฟน มีความสำคัญมาก ในจำนวนคน และวัย ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท