ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

บทบรรณาธิการ ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๗


พร้อมหรือยังที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ช่วยเล่าเรื่องดีดี ความคิดความอ่าน ให้สังคมเกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ ในวงกว้าง ความคิดทุกคนสำคัญต่อสังคม

บทบรรณาธิการ

ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๗

ฉบับนี้ ตั้งใจว่าอยากเป็นฉบับวิชาการ  ง่ายๆ

อ่านสบายๆ และผ่อนคลาย หลังจาก ๖ เดือนเต็มๆกับเนื้อหา ลึก ชัด จริง

          ฉบับนี้จึงอยาก  ลงบทความจากน้องๆ  ที่เขียนส่งมาให้  จากปรากฏการณ์ที่เห็นและไปเจอมา  นอกจากนี้ยังรวบรวมบทความจากอาจารย์ ประสาท มีแต้ม ๕ บทความ ที่อ่านง่าย  ทั้งเรื่อง การกัดเซาะชายฝั่ง  ราคาน้ำมันที่แพง และกรณีโรงไฟถ่านหิน  ซึ่งอาจารย์เขียนไว้อย่างน่าอ่าน  อีกทั้ง อาจารย์ปริทรรศน์ หุตางกูร นักเขียน และจิตกรก็ส่งภาพเขียนมามอบแก่ ฅนคอน ในครั้งนี้ด้วย

          อาจารย์ประสาท มีแต้ม นักคิด นักเขียน นักวิชาการ เขียนหนังสือและวิพากษ์สังคม เกี่ยวกับการพัฒนา และความไม่เป็นธรรมของสังคม ผู้สร้างวาทะจากคำติชมของชาวบ้านที่หนึ่งว่า “อาจารย์ อย่ามัวแต่นอน อย่ามัวแต่สอนหนังสือ ค้นหาข้อมูล ความจริงมาให้เรา และเราจะคิดเอง” อาจารย์ประสาท ยังเป็นบุคคลสำคัญอีกคนหนึ่ง ที่ร่วมก่อตั้ง วิทยาลัยวันศุกร์ มอ.สงขลานครรินทร์ เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดของสังคม  และที่สำคัญ เป็นคนพื้นที่ อ.หัวไทร ที่หน้าบ้านตัวเองขณะนี้ กำลังจะมีโครงการ โรงฟ้าถ่านหิน “ผมไม่เคยคิดว่า ไฟฟ้าถ่านหินจะมาสร้างที่นี่ คนที่มาดำเนินการก็เป็นลูกศิษย์ผม ผมเดินทางทั่วประเทศและทั่วโลก เพื่อบอกเรื่องเลวร้ายของพลังงาน และไฟฟ้าถ่านหิน ไม่นึกว่าวันหนึ่ง จะเกิดขึ้นที่บ้านผมเอง”

          อาจารย์ปริทรรศ  หูตางกูร  เป็นบุคคลหนึ่ง ที่มีความคิดอ่านที่เฉียบคม เจอกันครั้งแรกๆ ที่งานเสวนา เรื่องอุตสาหกรรม ที่ ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช มีเวทีครั้งใด จะมานั่งฟัง และร่วมแลกเปลี่ยนเสมอๆ อาจารย์จะมีรอยยิ้มที่มุมปาก และมีใบหน้าและท่าทางแสดงออกเหมือนจะบรรยายเป็นรูปภาพได้ เป็นทั้งนักวาดและนักเขียนที่เข้ารอบ ๗ เล่มสุดท้ายของซีไรท์ในปีหนึ่ง  และที่สำคัญ ช่วยวาดภาพลงปกหลังของสื่อ เล่มนี้ด้วย  และจะทยอยลง เมื่อมีโอกาส ยังไง คอมติดตามผลงานนะครับ

          รุสณี หวันเด็น  โครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากเอ๋ยถึง ในการลุกขึ้นมาช่วยประสานงาน ของพีน้องประชาชนในขวนการการต่อสู้และเคลื่อนไหว แผนพัฒนาภาคใต้ แม้ชื่อเสียงจะไม่ขึ้นชั้น  พลังทางสังคมยังไม่โดดเด่น แต่ก็หายากเต็มที จะมีโอกาสให้ ผู้หญิงรุ่นใหม่ ตัวเล็กๆ  ลุกขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของพี่น้องประชาในภาคใต้ เล่มนี้ก็มีความคิดเห็นเล็กๆ ส่งเข้ามาร่วม ๒ เรื่อง ติดตามเนื้อหาด้านในครับ

          สื่อ ฉบับที่ ๗ จึงกลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดโอกาส  และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโอกาส ในการแลกเปลี่ยนมุมมอง ทัศนะ ความเห็น เกี่ยวกับสังคม 

          แล้วท่านละ....พร้อมหรือยังที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ช่วยเล่าเรื่องดีดี ความคิดความอ่าน  ให้สังคมเกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ ในวงกว้าง ความคิดทุกคนสำคัญต่อสังคม

          หวังว่า สื่อ ฅนคอน คงมีโอกาสรับใช้...ท่านในฉบับหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 406886เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2010 04:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท