ที่มาของการก่อตั้งชมรมผู้รักต้นไม้จังหวัดลพบุรี 22 ปี ที่ยั่งยืน


งานแสดงไม้ดอกไม้ประดับและสัตว์เลี้ยงจังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2532

ที่มาของการก่อตั้งชมรมผู้รักต้นไม้จังหวัดลพบุรี

22 ปีที่ยั่งยืน 

โดย...นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ
                             สมาชิกสภาผู้แทนรราษฏรจังหวัดลพบุรี
                              เลขานุการชมรมผู้รักต้นไม้จังหวัดลพบุรี

เมื่อช่วงปีพุทธศักราช 2531 ดิฉันได้ปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนวิชาเกษตรกรรม โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย เวลานั้นบรรยากาศการเรียนการสอน ความสนใจของนักเรียน ครูและประชาชนทั่วไปในด้านการเกษตรเป็นไปอย่างคึกคักมาก มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติทั้งในรั้วและนอกรั้วโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ร่วมกับสถานประกอบการและหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาทักษะและสร้างสำนึกสาธารณะให้แก่นักเรียน
        เมื่อได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ และชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี ในการมีส่วนร่วมปลูกต้นไม้ ปรับภูมิทัศน์จัดสวนในพื้นที่โบราณสถานและสถานที่สำคัญของจังหวัดลพบุรีหลายครั้ง อาจารย์ภูธร ภูมะธน(ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพิพิธภัณฑสถานและกรรมการชมรมอนุรักษ์ฯ) จึงได้มีดำริกับดิฉันว่าควรจะได้ริเริ่มจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความรัก ความสนใจในการปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสิ่งแวดล้อมและพัฒนาเมืองลพบุรีให้สวยงามร่มรื่นน่าอยู่ และควรให้ความสำคัญการปลูกฝังค่านิยมที่ดีแก่เด็กและเยาวชนคนลพบุรีของเรา จึงป็นที่มาในเบื้องต้นว่าในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2532 (ซึ่งทางวังนารายณ์จัดกิจกรรมต่อเนื่องอยู่แล้วทุกปี) ควรจะมีกิจกรรมพิเศษเกี่ยวกับเด็ก-เยาวชน-คนลพบุรีกับต้นไม้
        เป็นโอกาสดีที่ในเวลานั้น คุณรำพึง ศิริพานิชกร ซึ่งเป็นกรรมการชมรมอนุรักษ์ฯ คนหนึ่งอยู่ระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี และนายนิพนธ์ ธาราภูมิ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดลพบุรี (พี่ชายของดิฉัน) ในเวลานั้นดำรงตำแหน่งเทศมนตรีเมืองลพบุรี ทั้งสองท่านรักการปลูกต้นไม้และสัตว์เลี้ยง
        การประชุมเตรียมงานไม้ดอกไม้ประประจังหวัดลพบุรีจึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อราวกลางปี พ.ศ. 2531 โดยคณะผู้ก่อการ (ดี) ได้ร่วมกันเสาะแสวงหาบุคคลที่มีความรัก ความชอบ ความสนใจในการปลูกต้นไม้นานาชนิด ขณะนั้นจังหวัดลพบุรีของเราอยู่ในยุคต้นไม้เฟื่องฟู มีนักเลงต้นไม้จำนวนมาก
       - อาจารย์โรจน์ ดุลยากร และครอบครัว เจ้าของโรงเรียนบรรจงรัตน์ มีชื่อว่าเป็นนักเลงโป๊ยเซียนตัวยง
       - อาจารย์ จันทร์ บัวสนธิ์ ก็กำลังคลั่งไคล้หลงเสน่ห์ของปาล์มประดับชนิดต่างๆ
       - พ.ท.เสวก ม่วงกล่ำ (ปัจจุบันถึงแก่กรรม) เป็นนักเลี้ยง นักเล่นโกสนที่มีชื่อเสียง
       - พันเอกวิสูตร คงอุทัยกุล (ยศขณะนั้น) นายกสมาคมกล้วยไม้ลพบุรี มีเครือข่ายนักเลงกล้วยไม้ทั่วประเทศ มีการจัดประกวดกล้วยไม้ทุกปีในงานฤดูหนาว
       - รท.พฤกษ์ ผลไพบูลย์-รท.เจนศักดิ์ คูหาวิชานันท์ เป็นเซียนต้นไม้(เฟื่องฟ้า)และเป็นปรมาจารย์ด้านบอนไซ-ไม้ดัดในค่ายทหารฝีมือชั้นครู
       - จ.ส.อ.พิรัช พันธุ์กล้า (ยศในขณะนั้น) เป็นคนมีฝีไม้ลายมือในการจัดสวนแห่งค่ายสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
       - พล.ท.รวมศักดิ์ ไชยโกมินทร์ (อดีตแม่ทัพภาค) ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ป่า ไม้ปลูก 3 ด.(ไม้ดม ไม้ดู ไม้ดก) ปัจจุบันท่านย้ายไปอยู่เมืองกาญจนบุรี
       - อาจารย์ชงค์ วงษ์ขันธ์ ปรมาจารย์ด้านการศึกษาและจิตสาธารณะ ท่านเป็นผู้มีต้นไม้ในหัวใจ
       - พล.ต.วิเชียร อ่อนนุช ทหารใหญ่ผู้มีจิตใจรักต้นไม้นานาพรรณ
       กล่าวได้ว่าขุนพลนักเลงต้นไม้ (ยังมีอีกมากที่มิได้เอ่ยนาม)ได้รับการทาบทามเรียนเชิญให้มาช่วยกันระดมความคิดเพื่อเตรียมการจัดงานฯ
       เมื่อรู้เรื่องทั้งหลายมาเจอกัน จากความตั้งใจในเบื้องต้นว่าจะจัดงานเล็กเล็ก จึงได้บานปลายขยายผล ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า นอกจากจะจัดให้มีการประกวดไม้ดอกไม้ประดับแล้ว น่าจะมีการประกวดสัตว์เลี้ยงที่ประชาชนสนใจและมีแกนหลักอยู่ในจังหวัดลพบุรีด้วย
       ตอนนั้นมีข้อมูลว่า จังหวัดลพบุรีของเรามีทั้งผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงสุนัขสวยงามเพื่อการประกวดและการค้าฝีมือโปร ระดับชาติ มีชมรมเลี้ยง "นกเขาชวาขัน" และ "ไก่แจ้" รวมถึงทราบว่าอาจารย์สมเกียรติ อ่อนวิมล พิธีกรข่าวชื่อดังในขณะนั้นท่านรักแมวและเชี่ยวชาญเรื่อง"แมว"
       ที่มาทั้งหมดนี้จึงมีการจัด "งานแสดงไม้ดอกไม้ประดับและสัตว์เลี้ยงจังหวัดลพบุรี" ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2532 ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ
       ใครก็ตามที่มีส่วนร่วมในการจัดงานฯ ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน คงจำได้ถึงความสุข ความเหนื่อยและสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นมากมายที่มิอาจบรรยายได้หมดสิ้น

      คณะกรรมการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับฯ ได้จัดงานมาอย่างต่อเนื่อง 3 ปี จึงมีชมรมผู้รักต้นไม้จังหวัดลพบุรีเกิดขึ้น
        วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2535 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ มีการประชุมสรุปผลการจัดงานแสดงไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 3 ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าควรก่อตั้ง ก่อกำเนิดชมรมผู้รักต้นไม้จังหวัดลพบุรี
        ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่าเมื่อคนรักต้นไม้มีโอกาสได้พบได้เจอ ได้ทำงานสร้างสรรค์ความสุขจากการปลูกต้นไม้ร่วมกัน ควรจะมีกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยมีมติให้นายโรจน์ ดุลยากร ทำหน้าที่ประธานชมรมผู้รักต้นไม้จังหวัดลพบุรี และนางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ ทำหน้าที่เลขานุการชมรมผู้รักต้นไม้ โดยมีที่ปรึกษาและคณะกรรมการ ตลอดจนสมาชิกผู้ก่อตั้งชมรมโดยประมาณ 40 คน
        นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ 22 ปีทั้งท่านประธาน อาจารย์โรจน์ ดุลยากร และดิฉัน ส.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ผู้เป็นเลขาฯ ยังคงทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการประสานงานรวมพลคนรักต้นไม้ในการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกันอย่างต่อเนื่องหลายรูปแบบตลอดมาจนถึงปัจจุบัน                             ******** 

ที่มา : หนังสือที่ระลึกงานแสดงไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 22
 
หมายเลขบันทึก: 406522เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นแบบอย่างที่ดีที่เดียวค่ะ ในความยั่งยืนและต่อเนื่อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท