แปดสุดยอดเวทีแก้จน


ผู้นำ แกนนำ ชาวบ้าน ผู้จัดกระบวนการ ภูมิปัญญาชาวบ้านล้วนสุดยอด

        วันนี้ได้ร่วมทำเวทีแก้จน ที่หมู่ที่ 8 ตำบลบางจาก กับคณะคุณอำนวยตำบลบางจาก พร้อมด้วย ครูนงเมืองคอน(อ.จำนง หนูนิล) ครูเกษม  ผลกล่ำ  ครูแต้ว(อ.มนัสชนก  จันทิภักดิ์) และพี่จุรี บรรเทิงจิตร จาก  พช.
การทำเวทีในวันนี้ทุกอย่างบอกได้คำเดียวว่า  “สุดยอด”
        สุดยอดที่ 1 คือในเรื่องของแกนนำที่มีความพร้อม และความรู้ภายใต้การนำของท่านกำนันเล็ก  (กำนันบำรุง  เลขจิตร) กำนันตำบลบางจาก สามารถทำหน้าที่ในการเป็นแกนนำ ได้อย่างสมบูรณ์แบบในการนำความรู้ ความคิดของสมาชิก กลุ่มออกมาในส่วนของกระบวนการกลุ่มย่อย  
        สุดยอดที่ 2 ผู้นำ กำนันเล็ก (กำนันบำรุง  เลขจิตร) ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดที่สามารถทำให้ลูกบ้านเข้าใจถึงการแก้จน โดยท่านกำนันได้พูดถึงความพอเพียง โดยได้ยกตัวอย่างหลักการ แก้จนแบบพอเพียงอย่างง่าย เช่นการปลูกผักไว้กินเองที่บ้านที่เหลือ ก็สามารถนำไปขายได้และถ้าจะให้ดีก็ขายกันเองในหมู่บ้าน เช่น คนที่มีมะเขือก็พาไปขายคนที่มีพริก  คนที่มีพริก ก็พาไปขาย คนอื่นที่ไม่มีทำกันในลักษณะของการแลกเปลี่ยนสินค้า ซึ่งชาวบ้านเข้าใจโครงการและวิธีการกำหนดเป้าหมายแก้จนได้ง่ายยิ่งขึ้น
        สุดยอดที่ 3 คือ แกนนำจากกลุ่มในชุมชน  น้องเอียด(คณพัฒน์  ทองคำ) ประธานกลุ่มปุ๋ยหมักตราวัวชน หมู่ที่ 8 ตำบลบางจาก ได้เสริมจากที่ท่านกำนันได้ชี้แจงโดยได้ให้ แนวคิดในการกำหนด เป้าหมายรายครัวเรือนในการแก้จนแบบพึ่งตนเอง เช่นในเรื่อง  ของการประกอบอาชีพ การลดรายจ่าย  การเพิ่มรายได้  การออม  การพัฒนาในระดับตนเอง  สู่การพัฒนาในระดับครอบครัว  และการนำไปสู่การพัฒนาในระดับสังคมชุมชนต่อไป  
        สุดยอดที่ 4 คือคณะคุณอำนวยที่ลงไปอำนวยความสะดวก ให้ชาวบ้านในการกำเวทีแก้จนวันนี้ ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ทำหน้าที่ ภายใต้การนำของ ครูนงเมืองคอน (อ.จำนง หนูนิล)  และคณะ มีพี่แต้ว (อ.มนัสชนก  จันทิภักดิ์ ทำหน้าที่เป็นคุณลิขิต  พี่นี (อ.สุธาสินี  เลขจิตร) ทำหน้าที่คุณประสาน ส่วนผู้นำกระบวนการวันนี้ มีผม มี อ. เกษม  ผลกล่ำ และพี่จุรี ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันสนุกมาก
         สุดยอดที่ 5 คือชาวบ้านที่เข้าร่วมกระบวนการแก้จน      ทุกคนเหมือน กับรู้เรื่องโครงการนี้เป็นอย่างดีสามารถกำหนดเป้าหมาย และนำมา เล่าสู่กันฟังหน้าเวทีได้อย่างมีอรรถรส ทุกคนมีความนสุขแม้ ตัวแทนกลุ่มบางคนบอกว่าเป็นครั้งแรกที่ออกมาพูดหน้าเวทีแต่ก็  ทำได้ดี เช่นพี่ ปราณี  นิยมผล  ตัวแทนของกลุ่มที่ 1  พี่ปราณีบอกว่า นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ออกมาพูดต่อหน้าสาธารณชน
        สุดยอดที่ 6 คือสุดยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นทุนทางสังคม ที่สามารถนำมาบูรณาการในการแก้จนของชาวบ้านหมู่ที่ 8 ตำบลบางจาก อย่างเช่น น้าสกล  วัฒนสมัย  ผู้ทำแปลงนาสาธิต โดยใช้แนวเกษตรอินทรีย์  น้านันต์ (อนันต์  ศรีระบาย) เกษตรกรผู้ปลูกพริกโดยใช้เกษตรอินทรีย์มาลดต้นทุน  และการคิดที่จะนำภูมปัญญาท้องถิ่นในเรื่องของการลงแขกทำงานมาใช้ในการลดต้นทุนการผลิตอีกด้วย
        สุดยอดที่ 7 คือสุดยอดของเป้าหมายแก้จน และ วิธีการที่ไปให้ถึงเป้าหมาย  น้องเอียด(คณพัฒน์  ทองคำ) ได้สรุป เป้าหมายของผู้เข้าร่วมโครงการว่า สิ่งแรกที่ทำได้เลยในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลบางจาก คือผู้เข้าร่วมโครงการที่ปลูกดาวเรือง  ผัก  พริก  และ  นาข้าว ต้องมีความรู้เรื่องปุ๋ยหมัก  และน้ำหมักชีวภาพ  และวิธีการ ที่จะให้ถึงเป้าหมายคือจะไปศึกษาดูงานในเวทีที่ 2  ที่บ้านของ น้าอนันต์  ศรีระบาย  โดยมีการสาธิต และฝึกปฏิบัติในวันนั้นด้วย
        สุดยอดที่ 8 คือสุดยอดของผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  วันนี้เหมือนกับที่ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าไร่ ซึ่ง แกนนำ และผู้เข้าร่วมได้ใช้ความรู้  ความคิดของตนเอง สามารถที่นำความรู้ความคิดของ   ตนเองมาเล่าสู่กันฟังได้  และที่สำคัญสามารถกำหนดเป้าหมาย และวิธีการด้วยตนเอง  
    นี่คือ.... 8  สุดยอดของเวทีแก้จนที่ หมู่ที่ 8 ตำบลบางจาก

หมายเลขบันทึก: 40615เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2006 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 เยี่ยมมากเลยค่ะ อย่างนี้สิค่ะ นักพัฒนาตัวจริงเสียงจริง! ขอบคุณนะค่ะที่บันทึกเรื่องดีๆมาให้อ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท