แม่ของผมเป็นคนประหยัด


สามกล่องสี่กล่อง กลายเป็นกะท้อนไปหมดตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย

ช่วงหลัง ๆ นี้คุณพ่อผมเป็นอย่างไรไม่ทราบ ชอบหันมาบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูป จำพวกยี่ห้อ CP หรือที่มักมีขายตามร้านเซเว่น ส่วนใหญ่เป็นพวกอาหารจานเดียวเช่นพวกข้าวผัด ข้าวหน้าต่าง ๆ หรือบางทีก็เป็นพวกเกี๊ยว คุณพ่อมักไปซื้อมาตุนเป็นกะตั้ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่บ้านเมืองไม่ค่อยสงบ นัยว่าเตรียมไว้เผื่้อสถานการณ์ฉุกเฉิน

แต่ผมก็แอบสังเกตว่า แม้สถานการณ์ไม่ฉุกเฉินก็ชอบไปซื้อมารับประทาน แถมยังคะยั้นคะยอให้ลูกหลานบริโภคตามด้วย มิใยที่ลูกหลานจะทัดทานและชวนไปรับประทานอาหารอร่อย ๆ ข้างนอกบ่อย ๆ สงสัยว่าจะเข้าข่าย "สูงสุดคืนสู่สามัญ" คือหันมาชอบอะไรพื้น ๆ หลังจากบริโภคของหรู ๆ มาจนเบื่อ

อยู่มาวันหนึ่ง หลานสาว "ระฟ้า" มารับประทานอาหารที่บ้านด้วย คุณพ่อ (ตอนนี้สวมบทคุณปู่) รีบจัดแจงหยิบข้าวกล่องออกมาสองกล่องจากช่องแข็งตู้เย็น เอามาอุ่นในเตาไมโครเวฟ

หลานสาววัน 4 ขวบครึ่งก็แสนดี ตามใจปู่ไปทุกอย่าง ขมีขมันหยิบกล่องอาหารที่อุ่นแล้วออกมาเปิดฝาเตรียมหม่ำ แต่แล้วก็ต้องผงะ

"คุณปู่....นี่มันอาไรค้า..........."

คุณปู่ชะโงกหน้าดูในกล่อง โธ่เอ๋ย ไหงข้าวผัดกลายเป็นกะท้อนลอยแก้วที่ถูกอุ่นจนร้อนฉุยควันโขมงไปได้

"หลานเอ๋ย... สงสัยคุณย่าเขาเอากล่องข้าวที่ปู่ทานหมดแล้วมาใส่กะท้อนแช่ตู้เย็นไว้ เฮ้อ... สามกล่องสี่กล่อง กลายเป็นกะท้อนไปหมดตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย"

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว
หมายเลขบันทึก: 405576เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2010 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท