ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

หวั่นรัฐยก ‘โรงไฟฟ้าแม่เมาะ’ ไปให้-คนนครฯรุกตั้งเวทีสำรวจท่าที ‘ปชป’


คนคอนตื่นรับกระแสการพัฒนาแบบพิกลพิการที่รัฐบาลกำลังจ้องจะแต่จะแจ้งเกิดเมกะโปรเจกต์ โดย 29 ต.ค.นี้ 3 เครือข่ายภาคประชาชนได้ประสานมือกันจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กำลังจะเกิดขึ้นใน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หวั่นเป็นเหมือนการยกเอาปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะไปให้กับคนที่นั่น เผยมีการเชิญ ส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่นเข้าร่วมด้วย เพื่อต้องการทราบท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนรัฐบาล ด้าน 3-4 พ.ย.อนุกรรมการสิทธิ์ฯเตรียมลุยตรวจสอบการละเมิดชุมชนต่อเนื่อง

หวั่นรัฐยก ‘โรงไฟฟ้าแม่เมาะ’ ไปให้-คนนครฯรุกตั้งเวทีสำรวจท่าที ‘ปชป’
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    26 ตุลาคม 2553 13:41 น.

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - คนคอนตื่นรับกระแสการพัฒนาแบบพิกลพิการที่รัฐบาลกำลังจ้องจะแต่จะแจ้งเกิดเม กะโปรเจกต์ โดย 29 ต.ค.นี้ 3 เครือข่ายภาคประชาชนได้ประสานมือกันจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องโรง ไฟฟ้าถ่านหินที่กำลังจะเกิดขึ้นใน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หวั่นเป็นเหมือนการยกเอาปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะไปให้กับคนที่นั่น เผยมีการเชิญ ส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่นเข้าร่วมด้วย เพื่อต้องการทราบท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนรัฐบาล ด้าน 3-4 พ.ย.อนุกรรมการสิทธิ์ฯเตรียมลุยตรวจสอบการละเมิดชุมชนต่อเนื่อง
       
       นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว บรรณาธิการศูนย์ข่าวพลเมืองฅนคอน เปิดเผยว่า จากการที่ภาครัฐเดินหน้าแผนพัฒนาภาคใต้ภายใต้แนวคิดทุนนิยมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน จ.นครศรีธรรมราชรัฐจะผลักดันให้มีโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหลายๆ โครงการไม่สอดรับกับความต้องการของคนในพื้นที่ รวมถึงยังมีผลกระทบต่อฐานทรัพยากรธรรมชาติ สร้างปัญหาด้านมลภาวะสิ่งแวดล้อม และทำลายวิถีชีวิตชุมชนด้วยนั้น สิ่งเหล่านี้ได้ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตื่นตัวที่จะเรียนรู้และทำ ความเข้าใจการพัฒนา ซึ่งจะมีผลกระทบต่อเขาเหล่าอย่างคึกคักในวันนี้
       
       “อย่างในวันศุกร์ที่ 29 ต.ค.นี้ชาวบ้านใน ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้ดึง ส.ส.ที่เป็นตัวแทนของคนในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ นักพัฒนาเอกชน รวมถึงตัวแทนของชาวบ้านเองล้อมวงร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องโรง ไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งเป็นผลมาจากรัฐบาลมีแผนจะผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ขณะที่คนที่นั่นต่างกังวลว่าต่อไปจะเกิดผลกระทบตามมาแบบเดียวกันโรงไฟฟ้า ถ่านหินที่แม่เมาะใน จ.ลำปาง ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของการจัดเวทีดังกล่าว”
       
       นายทรงวุฒิกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในระหว่างวันที่ 3-4 พ.ย.นี้ คณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีกำหนดการจะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการละเมิดสิทธิชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชตามที่มีชาวบ้านร้องเรียน โดยในวันแรกจะลงพื้นที่พบปะกับชุมชนต่างๆ อย่างชาวบ้านกลายใน อ.ท่าศาลาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างศูนย์สนับสนุนการสำรวจและผลิต ปิโตรเลียมในอ่าวไทย หรือโครงการชอร์เบสของบริษัทเชฟรอนกลุ่มทุนน้ำมันจากอเมริกา เป็นต้น จากนั้นวันที่สองก็จะตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ชีแจงที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช
       
       สำหรับ กิจกรรมในวันที่ 29 ต.ค.นั้น ถือเป็นเวทีเสวนาวิชาการเรื่อง “เปิดหู เปิดตา การเข้ามาของโรงไฟฟ้าถ่านหิน : ฤาท่าขึ้นจะเป็นดั่งแม่เมาะ” องค์กรที่ร่วมกันจัดขึ้นประกอบด้วย กลุ่มรักษ์บ้านเกิดท่าขึ้น ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา เครือข่ายป้องกันและคุ้มครองสุขภาวะจากผลกระทบนครศรีธรรมราช และโครงการรักษ์ภูมินิเวศชายฝั่ง โดยเวทีจะจัดขึ้นระหว่างเวลา 14.00-18.30 น. ณ บริเวณชายทะเลที่บ้านตะเคียนดำ หมู่ที่ 2 ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช
       
       ทั้งนี้ กิจกรรมที่น่าสนใจในเวทีดังกล่าว นอกจาการแสดงทางวัฒนธรรมของคณะลิเกฮูลูบ้านในกุ้งและดนตรีเพื่อชีวิตแล้ว ยังมีการปราศรัยทางวิชาการเรื่อง “การเข้ามาของทุนนิยมโลกกับความเหลื่อมล้ำทางสังคม” โดย ดร.เลิศชาย ศริชัย อาจารย์จากสำนักวิชาศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ การเสวนาเพื่อค้นหาท่าทีและจุดยืนของข้าราชการการเมือง ซึ่งผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แก่ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายบุญโชค แก้วแกม นายก อบต.ท่าขึ้น นายธงชัย นิลวัล ประธาน อบต.ท่าขึ้น รวมถึงสมาชิก อบต. ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น
       
       อีกทั้งยังมีการเสวนาในหัวข้อ “แผนพัฒนาภาคใต้กับการเข้ามาของโรงไฟฟ้าถ่านหิน” โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ โต๊ะอิหม่ามหมู่ 2 บ้านตะเคียนดำ นายธารา บัวคำศรี ตัวแทนกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายทรงวุฒิ พัฒแก้ว บก.ศูนย์ข่าวพลเมืองฅนคอน นายประยุทธ วรรณพรหม อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ทสม.) โดยมีนายประสิทธิชัย หนูนวล เป็นผู้ดำเนินรายการ
       
       อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจะเป็นไฮไลท์ของการจัดกิจกรรมในวันนี้น่าจะอยู่ที่การประกาศจุด ยืนของผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา นักการเมือง รวมถึงการตั้งโต๊ะให้ประชาชนได้ร่วมลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่าน หินที่รัฐกำลังผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 405428เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2010 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่เอาโรงงานไฟฟ้าถ่านหิน ***..**--///

โรงงานไฟฟ้าออกไป**/*/*--**/-***/////

เว็บนี้ดีจังมากคับ เยื่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท