สถานการณ์น้ำท่วม กับการทำงานของศูนย์อนามัยที่ 5 (3) ไปที่ จ.ชัยภูมิ


การดำเนินการช่วยเหลือของศูนย์อนามัยที่ 5 โดยทีมที่ 3 จังหวัดชัยภูมิ  (21-22ตค.53)

สถานการณ์และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย

สำหรับสถานการณ์ ณ วันที่  21  ตุลาคม 2553  เกิดอุทกภัยในทุกอำเภอของจังหวัดชัยภูมิ    มีประชาชนได้รับผลกระทบ  จำนวน  63,610  ครัวเรือน  185,742  คน    โดยสภาพน้ำท่วมรอบนอกเขต ในเมืองส่วนมากลดลงจนเกือบจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  จะมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มเฉพาะพื้นที่นาเป็นส่วนมาก  ส่วนสถานการณ์ในเขตเมือง  ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย  

ข้อมูลในวันที่ 22 ตุลาคม 2553 จังหวัดชัยภูมิมีน้ำท่วมทั้งหมด 16 อำเภอ อยู่ในระดับรุนแรง จำนวน 7 อำเภอ ดังนี้

  • อำเภอเมือง จำนวน 5 ตำบล 22 หมู่บ้าน
  • อำเภอบำเหน็จณรงค์ ระดับน้ำเริ่มลดแล้ว
  • อำเภอบ้านเขว้า จำนวน 1 ตำบล 7 หมู่บ้าน
  • อำเภอจัตุรัส จำนวน 1 ตำบล 10 หมูบ้าน
  • อำเภอเนินสง่า จำนวน 1 ตำบล 6 หมูบ้าน
  • อำเภอคอนสาร จำนวน 8 ตำบล  ระดับน้ำเริ่มลดลง
  • อำเภอหนองบัวแดง จำนวน 2 ตำบล

 การดำเนินการช่วยเหลือ

  1. เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และชี้แจงเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์และสิ่งสนับสนุนที่สนับสนุนให้กับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิตลอดจนให้ข้อมูลและวิธีการใช้

  2. ศูนย์อนามัยที่ 5 ได้นำส่งสิ่งสนับสนุนให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ดังนี้

ผงคลอรีน  ปูนขาว  โซดาไฟ  SI-2  อ 11  หยดทิพย์    และ คู่มือประชาชน     

 3. เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมาสำรวจสถานการณ์ทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ศูนย์ช่วยเหลือ ประสานงานผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมไม่ถึง  ส่วนบริเวณในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิยังคงมีน้ำท่วมขัง สูงประมาณ 1 เมตร การเดินทางต้องอาศัยรถบรรทุกของทหารและเรือที่สามารถเข้าไปยังบ้านผู้ประสบภัยได้ ในจุดนี้มีสถานที่ปรุงประกอบอาหารเพื่อสนับสนุนและบริจาคให้กับผู้ประสบภัย การลำเลียงอาหารไปให้ผู้ประสบภัยจะใช้รถบรรทุกหกล้อหรือรถบรรทุกของทหารในการลำเลียงอาหารไปให้ผู้ประสบภัย สำหรับการจัดการขยะบริเวณนี้จะมีถังขยะสำหรับรองรับขยะ ส่วนการขับถ่าย พบว่า ผู้ประสบภัยที่อยู่บริเวณนี้สามารถใช้ส้วมที่อยู่ภายในศูนย์ช่วยเหลือได้

  4. เจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 5 ได้ทำการสุ่มตรวจน้ำบริโภคบรรจุขวด และอาหารที่   ประชาชนเตรียมปรุงเอง ทางด้านแบคทีเรีย โดยใช้ชุดทดสอบ SI-2, ชุดทดสอบ อ 11 ณ จุดบริการศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยทำการสุ่มตรวจอาหารจำนวน 6 ตัวอย่าง ไม่พบการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย และทำการสุ่มตรวจมือผู้ประกอบอาหาร จำนวน 2 ตัวอย่าง พบการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย ทั้ง 2 ตัวอย่าง

หมายเลขบันทึก: 404907เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2010 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท