พัฒนาการด้านจริยธรรม


จริยธรรมพื้นฐาน
  พัฒนาการด้านจริยธรรม  เกิดขึ้นได้  2   แบบ   คือ

  1. ไม่ทำ เพราะ รู้ว่าเป็นสิ่งไม่ดี  หรือทำ  เพราะว่าเป็นสิ่งที่ดี  จริยธรรมแบบนี้จะฝังอยู่ในจิตใจ  ทำให้เกิดการควบคุมจากภายใน  รู้จักอดทนต่อสิ่งเย้ายวน ทำให้ประพฤติตนอยู่ในกรอบของจริยธรรมอันดีงาม

 2.    ไม่ทำ   เพราะ ทำแล้วผิดกฎหมาย  อาจถูกลงโทษ หรือทำผิดแล้วอาจตำหนิ  หรือ  ทำ  เพราะเป็นกฏเกณฑ์ที่วางไว้  หรือมีกฏหมายบังคับอยู่ จริยธรรมแบบนี้เกิดจากการควบคมภายนอก  การละเมิดจริยธรรมอันดีงามเกิดได้ง่ายกว่าแบบแรก

ในมนุษย์เราจะมีจริยธรรมทั้ง  2 แบบ  พัฒนาพร้อมๆกันอยู่ตลอดเวลา ผสมผสานเข้าไปอยู่ในมโนธรรมของเด็ก และติดตัวไปเป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพในอนาคต

สำหรับจริยธรรมพื้นฐาน สำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กเชิงจริยธรรม โดยผ่านสถาบันทางสังคม มี 4  ประการ  ดังนี้

        1.  การรักความจริง   ไม่พูดปดฉ้อฉล รักษาคำมั่นสัญญา  กล้าที่จะยอมรับความจริง   และมีความละอาย ใจที่จะนำความไม่จริงไปสู่ผู้อื่น

        2.  การไม่เบียดเบียนกัน  รักษาสิทธิและความชอบธรรมของผู้อื่น  โดยมีความรัก และความเมตตาเป็นฐาน

       3.  ความละอาย  มีความละอายใจต่อการกระทำความผิดหรือความชั่วใดๆ

       4.  ความรู้จักพอ  ไม่โลภไม่หลง จัดการชีวิตของตนโดยสันโดษ

  เด็กปฐมวัยอยู่ในช่วงของพัฒนาการทางจริยธรรมในขั้นยึดคำสั่ง กล่าวคือ ในช่วงอายุ  ระหว่าง  2  -  8  ปี เด็กจะมีความเกรงกลัวผู้ใหญ่และต้องทำตาม ความนึกคิด ถูก ผิด ชั่วดี  นั้นเด็กยังคิดเห็นด้วยตนเองไม่ได้ ต้องอาศัยให้คำชี้แจงแนะนำ  แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ การทำเป็นแบบอย่างเพื่อให้เด็กเลียนแบบ จะได้ผลประทับใจเด็กโดยไม่รู้สึกตัว

จาก    เอกสารประกอบการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่  49   เรือง  การศึกษาปฐมวัย : หลากหลายมิติการพัฒนา   หน้า 18 สมาคมการศึกาสำหรับเด็กนานาชาติ สาขาประเทศไทย
วันที่ 11 -13 ตุลาคม  2553  ณ. โรงเรียนราชวินิต  กทม.
หมายเลขบันทึก: 404765เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จริยธรรม ต้องปลูกฝังกันอย่างจริงจังตั้งแต่เด็กถึงจะเป็นผล ใช่เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท