ฮูโต๋
นาย อภิชาต ฮูโต๋ อำมาตย์มณี

คณะครู กศน.ภูซาง ร่วมกิจกรรม " วันปิยมหาราช" 23 ตุลาคม 2553


อย่าทำชีวิตให้ตาย ทั้งที่มีชีวิตอยู่

      เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2553 คณะครู กศน.อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยการนำของนางวิลาวัลย์ ไชยมงคล ผอ.กศน.ภูซาง เข้าร่วมกิจกรรม "วันปิยมหาราช" ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูซางกิจกรรมในวันนี้ได้ มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนของอำเภอภูซางเข้าร่วมกิจกรรมพิธีวางพวงมาลาอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยได้รับ เกียรติจากนายสุธี ภู่จินดา นายอำเภอภูซางเป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ เพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันสวรรคต ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 100 ปีวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

                                      

                                                   ความป็นมาของ "วันปิยมหาราช"

         เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 ได้เกิดการณ์ที่สร้างความเศร้าโศกให้กับประเทศไทยครั้งใหญ่หลวง เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงประชวร เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชวังดุสิต เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่เคารพรักของทวยราษฎร์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ทั้งในการปกครองบ้านเมือง และพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า

         ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทางราชการได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวันที่ระลึกสำคัญของชาติเรียกว่า "วันปิยมหาราช"และกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ

           เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยซึ่งต่อมาเป็น "กรุงเทพมหานคร"ร่วมด้วยกระทรวงวัง ซึ่งต่อมาเป็น "สำนักพระราชวัง"ได้จัดตกแต่งพระบรมราชรนุสาวรีย์ตั้งราชวัติฉัตร 5 ชั้น ประดับโคมไฟ ทอดเครื่องราชสักการะที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

           พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วันปิยมหาราช ครั้งแรกเกิดขึ้นถัดจากปีที่ได้ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานถวายแล้วเสด็จฯไปถวายพวงมาลา ทรงจุดธูปเทียนเครื่องราชสักการะที่พระบรมราชานุสาวรีย์

    

    

                                                         นายสุธี ภู่จินดา นายอำเภอภูซาง

                                               เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะ

                                               

    

      

    

                                       หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกิจกรรม   

คำสำคัญ (Tags): #กศน.ภูซาง
หมายเลขบันทึก: 404694เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท