คุณดูแลตัวเองดีแล้วรึยัง


คุณดูแลตัวเองดีแล้วรึยัง
     พยาบาล
       ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ คำกล่าวนี้เห็นจะเป็นจริง เป็นสิ่งที่เห็นได้ถึงสัจธรรม ทำไมข้าพเจ้าถึงคิดเช่นนั้น แวดล้อมของข้าพเจ้าพบเห็นแต่ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับชีวิตคน ตั้งแต่ในครอบครัว ชีวิตประจำวันในการทำงาน แม้กระทั่งเพื่อนบ้านของข้าพเจ้า ทุกวันจะเห็นออกมาพูดคุย รดน้ำต้นไม้ แต่สังเกตมาหลายวันแล้วว่าบ้านได้เงียบ ประตูปิดตลอดเวลา ยังพูดขำๆในบ้านว่า สงสัยอาจารย์ไปคุมสอบ

 

     แต่ในเวลาต่อมาได้รู้ข่าวจากเพื่อนบ้านว่า “อาจารย์เป็นมะเร็งเต้านม ไปผ่าตัดที่ศิริราชเพิ่งจะกลับมา” ข้าพเจ้าได้ฟังก็ถามตัวเองว่า ทำไมถึงเร็วขนาดนี้ ไม่เห็นหน้ากันไม่กี่วันเอง รู้ข่าวอีกทีก็ผ่าตัดแล้ว ช่างเป็นเวลาที่รวดเร็วเหลือเกิน ข้าพเจ้าจึงเข้าไปเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจ รู้มั้ยว่า เดินเข้าไปยังไม่ถึงประตูบ้านเลย อาจารย์รีบเข้ามาคว้ามือข้าพเจ้าเอาไว้ ยังไม่ได้ทันอ้าปากถามอะไร อาจารย์ก็เอ๋ยขึ้นมาด้วยน้ำเสียงที่สั่นคลอ และวิตกกังวล

 

        “พี่เป็นมะเร็งเต้านมน่ะ เพิ่งกลับมาจากโรงพยาบาล” แล้วดึงมือไปนั่งข้างใน

ภาพประกอบจาก Internet

 

   ในตอนนั้นความรู้สึกของข้าพเจ้าที่ได้สัมผัสถึงน้ำเสียงของอาจารย์ว่าต้องการที่จะระบายหรือขอกำลังใจจากใครซักคน ข้าพเจ้านั่งฟังอาจารย์พูดถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจ พร้อมกับกุมมือของอาจารย์ไว้ ถึงตอนนี้นึกถึงวันที่ไปนำเสนอผลงานประจำปีของโรงพยาบาล ที่มีช่วงหนึ่งให้สวมบทบาทของผู้ฟังที่ดี แต่ ณ ตอนนั้นยังไม่เข้าใจลึกซึ้งของการเป็นผู้ฟังอย่างเดียวว่ามันเกิดประโยชน์ขนาดไหน เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคนเล่าจะเล่าอะไรให้ฟัง  และความรู้สึกของผู้เล่า ณ ตอนนั้นเป็นอย่างไร  แต่ ณ ตอนนี้เรารู้ถึงจุดประสงค์ของผู้เล่าว่าต้องการที่จะสื่อสารอะไรออกมา  เพียงแต่เราเป็นผู้ฟังที่ดี  ตั้งใจและเอาใจใส่ในสิ่งที่คนเล่าพูด พร้อมกับเปิดใจรับฟัง  เพียงเท่านี้ก็สามารถที่จะรับรู้ถึงความรู้สึกของเขาได้ อาจช่วยให้เขาสบายใจได้ในระดับหนึ่ง
 
        ถึงแม้จะมีแต่ความเงียบ  แต่ยังมีสายตาที่แสดงถึงความใส่ใจในสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และผงกศีรษะที่บ่งบอกถึงการรับฟัง  เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับใครสักคนหนึ่ง
 
        “พี่เพิ่งรู้มาไม่นานนี้เอง พี่ตัดสินใจว่าจะผ่าตัดเลย จะเอาไว้ทำไมเนื้อร้ายที่อยู่ในตัวเราเอาออกเสีย เนี่ย ขนาดพี่ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ทานผัก ผลไม้ ทำอาหารทานเอง ตรวจเต้านมเองตลอดเวลา ยังเป็นมะเร็งได้ เพื่อนที่อยู่โรงเรียนเดียวกันเป็นมะเร็งเต้านมแล้วก็เสียแล้ว” พูดไปก็เปิดและที่เต้านมให้ดูอย่างไม่เคอะเขิน
 
        ข้าพเจ้าได้เห็นอย่างนั้นก็รับรู้ได้เลยว่า  อาจารย์คงเครียดและวิตกกังวลจริงๆ  ถึงขนาดเปิดในส่วนที่ปกปิดให้ใครก็ไม่รู้ได้ดู ข้าพเจ้านั่งฟังอาจารย์พูดเป็นเวลานานพอสมควร จึงได้พูดเพื่อให้คลายความวิตกกังวลและให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป
 
       หลังจากกลับมานั่งคิดถึงเรื่องของอาจารย์ที่บ้าน เห็นจะจริงอาจารย์ดูแลตังเองดีขนาดนี้ แล้วเราละ ย้อนมองดูตัวเอง แล้วถามตัวเองว่าเราดูแลตัวเองดีแค่ไหน ตรวจสุขภาพตัวเองหรือยัง ถ้าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับเรา เราจะปรับตัวรับกับสภาพนี้ได้รึเปล่า สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์คือ การเอาธรรมะมาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ข้าพเจ้าคิดในใจว่าอาจารย์เก่งเหลือเกินที่สามารถยอมรับกับมันได้ในช่วงเวลาสั้นๆ

 

       “พี่เอาหนังสือธรรมะมาอ่าน มาทำให้ใจสงบ วันแรกที่รู้ข่าวพี่เครียดมากเลย คิดมากจนนอนไม่หลับ แต่หลังจากวันนั้นพี่ก็หยิบหนังสือธรรมะมาอ่าน ทำให้คิดอะไรได้ ทำให้ใจสงบและยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำใจให้ยอมรับกับโรคที่เป็น”
        ฟังดูแล้วน่าชื่นชมอาจารย์ที่สามารถหาสิ่งที่มายึดเหนี่ยวจิตใจได้ และจะมีสักกี่คนที่คิดได้เช่นนี้ ทำได้เช่นนี้ และยอมรับกับมัน ณ วันนี้สีหน้าอาจารย์ดูสดชื่นขึ้น ลุกขึ้นมาตักบาตรตอนเช้าทุกวัน ตกเย็นก็เดินไปออกกำลังกายเบาๆ  ให้กล้ามเนื้อกลับมาอยู่ในสภาพที่ปกติมากที่สุด ใบหน้าที่เคยเห็นเมื่อวันนั้นกับวันนี้มันต่างกันเหลือเกิน ดูอิ่มเอิบ และมีกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตในโลกใบกลมๆนี้  แล้วคุณละลองถามตัวเองดูว่า  วันนี้คุณดูแลตัวเองดีแล้วรึยัง ?  

 

พนิดา  ชาเสน  งานประกันสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 404693เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วได้ข้อคิด ตระหนักถึงโรคภัยใกล้ตัว
    คงต้องหันกลับมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น
  • ขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อคิดเรื่องการตรวจสุขภาพ

ไม่เคยตรวจเลยค่ะ  กลัวเจอว่าเป็นนั่นนี่  ก็พยายามดูแลตัวเองเท่าที่สามารถทำได้น่ะค่ะ   อ่านแล้วก็ยังกลัวอยู่ดีล่ะค่ะ

สวัสดีครับ.

มาเป็นกำลังใจให้กันครับ

ขอบคุณครับที่นำเสนอแต่เรื่องดีๆ

จะตามอ่านเรื่องต่อไปนะครับ...

  • ให้ข้อคิด สะกิดใจดีจัง
  • ขอขอบคุณ สำหรับข้อคิดดีๆ...ครับ

สวัสดีค่ะ  คุณธรรมทิพย์

พบแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง  โรคของผู้หญิงเราส่วนใหญ่เพราะอายไม่กล้าตรวจ  พบอีกครั้งก็สายเสียแล้ว

อย่าลืมใส่ใจสุขภาพนะคะ

 

 

 

 

อย่าลืมไปตรวจสุขภาพบ้างนะคะ  คุณ PHATCHA  ผู้หญิงเรามีหลายโรคที่ซุกซ่อนอยู่  แต่อย่างไรเสีย  การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  การมีสุขภาพกายและใจดีเขาว่าเป็นยารักษาโรคที่ประเสริฐค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้คนไข้ และเป็นกำลังใจให้คนทำงานเพื่อความสุขของคนอื่นค่ะ

ขอให้เข้มแข็งและทำงานอย่างเป็นสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะ  คุณต้นสเต็ก  ที่ติดตามและส่งกำลังใจให้พวกเราค่ะ

ขอบคุณค่ะ   คุณสามสัก

โรคภัยมักเกิดขึ้นได้เสมอ  อยากให้ทุกคนใส่ใจและดูแลสุขภาพกันค่ะ

ขอให้คุณสามสัก และครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ขอบคุณค่ะ  คุณยายคิม

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรและกำลังใจค่ะ

ขอให้คุณยายคิมมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

หนาวแล้ว  อากาศเย็น  อย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท