KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

น้ำใจซับน้ำตา


ทุกข์ท่วมใจ อุทกภัยท่วมบ้าน

 

                           

อุทกภัย

 

           

น้ำตา




  น้ำใจ





 

         แผ่นดินไทยค่อนประเทศอยู่ใต้น้ำ

               

         ฤทธิ์เดชของน้ำท่วมในครั้งนี้ สร้างความ เสียหายคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่าสี่หมื่นล้านบาท ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนกว่า ๓,๐๐๐,๐๐๐ คน ใน ๕๒ จังหวัด เรียกได้ว่าค่อนประเทศเลยทีเดียว ถือว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง ความเสียหายแยกออกได้เป็น ๓ ประการหลักๆ ประการแรก ที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย ประการที่สอง สูญเสียพื้นที่ทำมาหากิน ประการสุดท้าย เป็นปัญหาเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขอนามัยของผู้ประสบภัย

              

              ทุกข์ท่วมใจ อุทกภัยท่วมบ้าน

                   

         อุทกภัยครั้งนี้ บ้านเรือน อาคารสถานที่ เช่น สถานีตำรวจ ศาลากลางจังหวัด โรงพยาบาล โรงเรียน วัด โบสถ์ และมัสยิด ถูกน้ำท่วมโดยทั่วกัน บ้าน บางหลังน้ำท่วมชั้นล่างหมด เจ้าของบ้านต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่ชั้นบน ไม่มีอาหารจะกิน ไม่มีน้ำสะอาดดื่ม การกินอยู่ หลับนอน ขับถ่าย ยากลำบากมาก ข้าวของเครื่องใช้โดน น้ำท่วมเสียหาย บ้างก็ลอยไปกับกระแสน้ำ บางคนมีบ้าน ชั้นเดียว น้ำท่วมเกือบถึงหลังคา ต้องหอบลูกหลานไปอาศัยนอนบนถนนกันอย่างทุลักทุเล บางคนก็นอนในเรือ ข้าวของเอาติดตัวไปไม่ได้ ต้องช่วยตัวเองให้รอดก่อน คล้ายคนหลบหนีภัยสงคราม

              

        ความเดือดร้อนแผ่ขยายไปทั่ว ไม่เว้นแม้ กระทั่งพระภิกษุ สามเณรในหลายๆ วัด ที่ออกบิณฑบาตไม่ได้ ประชาชนก็มาใส่บาตรไม่ได้ ทำให้พระเณรขาดแคลนเครื่องขบฉัน ต้องอยู่กันอย่างยากลำบาก บางวัดน้ำท่วมเห็นแต่หลังคากุฏิ ทำให้มีปัญหาเรื่องที่พักอาศัยและที่ขับถ่าย สภาพน้ำท่วมขังเป็นเวลานานยังส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง สร้างความรำคาญเป็นอย่างยิ่ง บางวัดอยู่ไกล น้ำก็ท่วมสูง ความช่วยเหลือเข้าไปไม่ค่อยถึง

 

                 สิ้นเนื้อประดาตัว

 

       นอกจากปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและอาหาร การกินแล้ว การทำมาหาเลี้ยง ชีพของหลายๆ คน ก็ต้อง หยุดชะงักลง เพราะเดินทางไปมาไม่สะดวก พ่อค้าแม่ค้าบางราย ต้องเอาสินค้าไปขาย บนถนน เกษตรกรสูญเสียพื้นที่ทำมาหากิน รวมทั้งประเทศกว่า ๔,๐๐๐,๐๐๐ ไร่ พวกเขาต้องทนดูพืชผล ที่คอยเวลาเก็บเกี่ยวจมน้ำไปต่อหน้าต่อตา ไหนจะยังมีปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง เช่น เป็ด ไก่ โค กระบือ สุกร ไม่มีที่อยู่ น้ำท่วมบ่อปลา นากุ้งเสียหาย หมดเนื้อหมดตัว

 

                 โรคภัยรุมเร้า

          

       เนื่องจากผู้ประสบภัยต้องทน กับความอึดอัดขัดข้องในหลายๆ ด้าน หันไป ทางไหนก็มีแต่น้ำ น้ำ น้ำ จะไปไหนก็ไม่สะดวก แล้วยังต้องคอยระวังอันตรายจากพวกงู ตะขาบ แมลงมีพิษ และจระเข้ที่หลุดมาจากฟาร์ม บ้างก็มีคนในครอบครัว จมน้ำตาย ปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้า ส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขอนามัยของ ผู้ประสบภัยเป็นอย่างยิ่ง ทำให้มีผู้เจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเครียด โรคท้องร่วง โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง เป็นจำนวนมาก เฉพาะโรคตาแดงอย่างเดียว มีผู้ป่วยถึงแสนกว่าราย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ภัยธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 404490เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น้ำใจซับน้ำตา ส่งกำลังทุน กำลังใจ ไปถ้วนหน้า เริ่มต้นใหม่กันอีกครั้งครา ฟ้าหลังฝนคงงดงาม กว่า

          "น้ำใจซับน้ำตา     ส่งทุนมาเป็นแรงใจ

      เริ่มต้นกันคราใหม่     ไทยช่วยไทยให้งดงาม"

  • ใช่แล้วครับน้องpoo
  • ไทยต้องช่วยไทยเมื่อภัยมี

สวัสดีค่ะพี่Ico32

  •  เจอแบบนี้แล้ว คนที่ตัดไม้ทำลายป่า เค๊าจะสำนึกหริอไม่?
  •  ใครตอบได้ช่วยตอบทีเถอะค่ะ
  • ขอบคุณครับคุณยาย
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย เป็นเพื่อนคนนอนดึก
  • มีความสุขกับการทำงาน ช่วยเหลือผู้ป่วยไข้ไม่สบายตลอดไปนะครับ

อย่าให้น้ำท่วมชนะน้ำใจนะค่ะ

  • ขอบคุณมากๆครับคุณหมอกระติก
  • สำหรับมิตรภาพ

ยังไงๆคนไทยก็ไม่ทอดทิ้งกันนะคะครูจ่อย

น้ำใจยังหลั่งไหลเข้าไปช่วยซับน้ำตาให้แห้งโดยเร็ววันค่ะ

  • ใช่แล้วครับพี่ krugui Chutima
  • คนไทยไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว เวลาเดือดร้อนก็คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
  • โชคดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท