ทักษะทางการเมืองสำหรับผู้บริหาร


ความสำนึกทางการเมืองขึ้นอยู่กับความเข้าใจสถานการณ์ชัดเจน

ทักษะทางการเมืองสำหรับผู้บริหาร

                           ประชุม โพธิกุล

การจัดการการเมืองในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงมีความสำคัญเท่าเทียมหรือมากกว่าการจัดการทางด้านเทคนิค มิติทางด้านการเมืองถูกมองข้ามหรือมิได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบใ นบางวิชาชีพ เพราะเขามองว่ากิจกรรมทางการเมือง เป็นเรื่องอ่อนด้อยทางจริยธรรมหรือขาดรสนิยม

        Simon Baddenly และ King James แห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมได้พัฒนาโมเดล

เมทริกซ์ เพื่อส่งเสริมและช่วยเหลือพวกวิชาชีพและผู้บริหารในระดับท้องถิ่นที่จะเอาชนะในปฏิกิริยานี้ และเพื่อทำให้ทักษะทางการเมืองเป็นเชิงบวกมากขึ้น

         โมเดลนี้เป็นแผนที่ของความตระหนักในมิติทางการเมืองต่อความซื่อสัตย์ แบ่งออกเป็น4 ลักษณะทั้ง 4 ลักษณะนำไปแบ่งประเภทบุคคลออกเป็น4 แบบมีประโยชน์เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์

 

 

 

สุนัขจิ้งจอก

ไร้หลักการ  เน้นการเมืองทำเพื่อตนเอง มีทักษะการเมือง

 

 

นกฮูก

มีหลักการและมีความสำนึกทางการเมือง

 

 

ลา

ไร้หลักการ  และไม่ตระหนักการเมือง 

ทำเพื่อตนเอง แต่วิเคราะห์สถานการณ์ไม่เป็น

 

 

แกะ

มีหลักการ และไม่เน้นการเมือง หลงงมงาย มองผิวเผิน ติดอยู่กับเทคนิค

 

 

โมเดลนี้สัมพันธ์กับความตระหนักทางการเมือง กับความเข้าใจในเรื่อง

_กระบวนการและขั้นตอนการทำงานที่เป็นทางการ

_ความร่วมมือ แหล่งอำนาจและผลประโยชน์

_ข่าวลือและการจัดข้อมูลในปัจจุบัน

_ความต้องการการสนับสนุนจากคนอื่นและเพื่อการเจรจาต่อรอง

    ความซื่อสัตย์สัมพันธ์กับ

_หลักการและมีจริยธรรม

_แลกเปลี่ยนและเปิดเผยข้อมูล

_จงรักภักดีและเป็นมิตร

  โมเดลที่เสนอนี้ว่า แกะทั้งหมดกับทางเลือกที่มีคุณค่าไปจนถึงสุนัขจิ้งจอกชี้ให้เห็นว่า ความเข้าใจการเมืองในองค์การไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้สูญเสียความซื่อสัตย์ไป ในขณะที่ความคิดของสัตว์อื่นทั้งหมดเป็นเสมือนใช่....ทั้งคู่ขณะที่เป็นแบบชนะหรือแพ้ นกฮูกอยู่ในสถานการณ์แบบชนะ_ชนะทั้งคู่

       การประยุกต์ 

มิติต่างๆของโมเดลนี้ ช่วยวิเคราะห์และอภิปรายมุมมองต่างๆของพฤติกรรมในหลายกรณีโมเดลนี้เป็นข้อแนะนำสำหรับผู้บริหาร เราเห็นว่ามีผลตามความตั้งใจของ Baddeley และ James ที่จะสร้างความเข้าใจงานกับองค์ประกอบของสถานการณ์ทางการเมือง โดยหลักการวิธีการแก้ปัญหา(พฤติกรรมนกฮูกเป็นพฤติกรรมแบบกล้ารักษาสิทธิของตน)

        ท่านสามารถใช้โมเดลนี้วิเคราะห์พฤติกรรมของตนเอง  และพฤติกรรมของผู้อื่นในการทำงาน โดยเฉลี่ยแต่ละวันท่านจะเห็นตัวอย่างพฤติกรรมทั้ง4 แบบความสำนึกทางการเมืองขึ้นอยู่กับความเข้าใจในสถานการณ์ชัดเจน เมื่อท่านเคลื่อนเข้าสู่ขอบเขตของกิจกรรมใหม่ ท่านจะพบว่าพฤติกรรมของตัวท่านเหมือนเเกะมากขึ้น(หรือเหมือนของลา)

         ทั้ง 4 ลักษณะแน่นอนค่อนข้างเป็นเครื่องมือที่ดูทำให้มึน ซึ่งใช้เพื่อสำรวจปัญหาทางจริยธรรมที่ละเอียดอ่อน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นในการเมืองขององค์การบางทีท่านอาจได้ประโยชน์จากโมเดลนี้เพื่อสำรวจตนเอง (หรือเอาไว้อภิปรายกับผู้อื่น)ในด้านจริยธรรมและความเข้าใจองค์การ ประโยชน์อย่างน้อยท่านสามารถประยุกต์รูปแบบพฤติกรรมของคนที่ท่านพบ

อ้างอิง

Baddenly ,Simon and James,Kim,Owl,Fox,Donkey or Sheep:Political Skills for Manager;Management Education and Development,Vol.18 part1,1987.

หมายเลขบันทึก: 404488เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2010 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท