เรื่องดีที่ มวล. : จิตอาสาในวันพยาบาลแห่งชาติ ๒๕๕๓ (๒)


เราได้ปลูกหลายอย่าง ปลูกจิตอาสาเพื่อส่วนรวม ปลูกความสัมพันธ์อันดี-ความสามัคคีระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง ปลูกความใกล้ชิดระหว่างอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ปลูกความรักสถาบัน.

ตอนที่ ๑

เราพักดื่มน้ำและรับประทานอาหารว่างเพิ่มพลัง นั่งกันตามสะดวก บ้างก็นั่งใน Cover walk way บ้างก็นั่งใต้ชายคาด้านหน้าอาคาร

 

หยุดพักชั่วคราว

บางส่วนแรงยังดีก็ช่วยกันเกลี่ยดินที่ถมไว้ให้เป็นเนินเตี้ยๆ บ้างก็ปรับแต่งพื้นที่ขอบทางเดิน

 

ซ้าย-ช่วยกันเกลี่ยดิน ขวา-อาจารย์ธิดารัตน์ ปรับพื้นที่ริมทางเดิน

น้องผึ้งหัวหน้าทีมจากงานภูมิทัศน์ก็เอาต้นไม้มาวางกำหนดตำแหน่งตามที่ออกแบบไว้ พวกเราก็ช่วยกันขุดหลุมเอาต้นไม้ลงปลูก ไม่มีพลั่วเล็กๆ คุณลุงที่เป็นคนงานฝ่ายภูมิทัศน์ก็ทำเครื่องมือชั่วคราวให้ โดยทำปลายไม้ใผ่ให้แหลม ใช้การได้ดีพอควร อาจารย์นิดารัตน์คอยส่งเสียงบอกให้ลงต้นไม้ “แถวที่ ๑...แถวที่ ๒.....” เพื่อให้ต้นไม้แต่ละชนิดเรียงแถวสมดุลกัน

 

ปลูกต้นไม้

ต้นไม้ที่เราปลูก ได้แก่ ต้นโมก อยู่ชิดอาคาร ถัดออกมาเป็นต้นพลับพลึง ด้านในมีต้นคริสติน่า พุดพิชญา โขมแดง ผักเป็ด ริมๆ เป็นรางทอง มีต้นจันผาที่ปลูกไว้เดิมยืนเด่นอยู่ ดิฉันเก็บภาพในช่วงนี้น้อย เพราะลงไปช่วยเขาปลูกต้นโขมแดงและต้นผักเป็ด ทำงานไม่นาน เหงื่อก็ไหลเข้าตาทีเดียว

เลยเวลา ๑๖.๓๐ น. ไปเล็กน้อย สวนหย่อมของเราก็เสร็จ  คนงานช่วยล้อมรั้วลวดหนามกันวัวไม่ให้มากินต้นไม้ของเรา นักศึกษาช่วยกันขนดินและขุยมะพร้าวที่เหลือเข้าไว้ใต้ชายคา เข้าแถวลงชื่อว่าได้มาทำงาน แซวกันว่าเข้าแถวรับค่าแรง ก่อนแยกย้ายกันกลับหอพัก

 

เข้าแถวลงชื่อว่ามาทำงาน (ไม่มีค่าแรง)

วันนี้เป็นวันที่พวกเรามีความสุขอีกวันหนึ่ง แม้งานหลักจะเป็นการปลูกต้นไม้ แต่ดิฉันมองเห็นว่าเราได้ปลูกหลายอย่าง ปลูกจิตอาสาเพื่อส่วนรวม ปลูกความสัมพันธ์อันดี-ความสามัคคีระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง ปลูกความใกล้ชิดระหว่างอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ปลูกความรักสถาบัน.....(ใครนึกได้อีก ช่วยเติมด้วย) แม้แต่คนงานภูมิทัศน์ก็ประทับใจการทำงานของนักศึกษา แอบถามดิฉันว่านักศึกษาของเราเรียนจบทั้งหมดไหม อยากให้จบทุกคน

 

หน้าตาของสวนที่เราช่วยกันสร้าง

ต่อจากนี้เราต้องคอยรดน้ำ พวนดิน ให้ปุ๋ย ให้สิ่งที่เราได้ปลูกไว้เจริญงอกงามยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

 

อาจารย์นิดารัตน์ คนที่จะเฝ้าคอยรดน้ำ พวนดิน ใส่ปุ๋ย

ตกเย็นดิฉันปวดเมื่อยทั้งขาและแขน หน้าก็แสบๆ จากแดดเผา นึกถึงอาจารย์และนักศึกษาที่ออกแรงกันมากมายในวันนี้ คงจะปวดยิ่งกว่าดิฉันเสียอีก พรุ่งนี้เช้าจะรีบมาดูสวนของเราว่ายังอยู่ดีไหม

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 404085เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปลูกจิตอาสาในจิตใจ เป้นสิ่งที่ดีที่สังคมนี้ควรจะมีเยอะๆ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท