วิธีทานแก้วมังกรให้อร่อย และลดน้ำหนักได้


แก้วมังกร (Dragon friut) เป็นผลของต้นกระบองเพชรที่มีเส้นใยสูงให้พลังงานต่ำ 30- 50 cal/100 gm.

หลาย ๆ ท่านรวมทั้งผู้ป่วยเบาหวานชอบถาม ว่าแก้วมังกรทานแล้วอ้วนไหม น้ำตาลสูงหรือต่ำ แก้วมังกร (Dragon friut) ถิ่นกำเนิดจริง ๆอยู่เม็กซิโก ปลูกมากในเวียดนามและไทยก็มีปลูกแทบทุกพื้นที่ ตัดท่อนมาปักก็เป็นง่าย ให้เลื้อยไปตามต้นไม้ใหญ่ไว้ดูเล่นมันก็เลื้อยเป็นตำลึง แถมมีผลให้เราได้ทานอีกแน่ะ แก้วมังกรเป็นผลของต้นกระบองเพชร ซึ่งเมืองไทยนำมาจากเวียดนามเพื่อแลกเปลี่ยนกับสับปะรดภูแล มีหลายพันธุ์ หลากสี บ้านเราก็จะออกหวานนิดๆ เปรี้ยวหน่อยกำลังดี เคยไปอบรมเกี่ยวกับอาหารเบาหวานต้องจัดเมนูอาหารคำนวนพลังงานเราโดนตัด 1 แต้มเพราะให้แก้วมังกร 1 / 2 ลูกขนาดเล็ก ขาดไปนิด จริง ๆ ให้ได้ถึง 1 ลูก ก็สงสัยว่าเธอมีดีอะไรถึงมีแคลอรีน้อยซะเหลือเกิน

ก่อนอื่นการจะเลือกซื้อต้องลูกเล็ก ๆ จึงจะหวานอร่อยกว่าลูกโต ๆ เวลาทานให้อร่อยต้องใจเย็น ๆ ฝานตามขวางแล้วกัดกินตรงขอบเข้าไปตรงกลาง

แก้วมังกรมีสรรพคุณช่วยย่อย ช่วยระบาย ถ้าเนื้อสีแดงเวลาถ่ายก็จะเป็นสีแดงออกมา ไอ้เราไม่รู้ถึงกับผงะตกใจนึกว่าถ่ายเป็นเลือด...ส่วนดอกของมันชงแก้ไอ เปลือกมันก็สามารถกินได้ด้วยเวลามาทำยำ หรือส้มตำจะอร่อยมาก ภายในมีน้ำมากถึง 80-90 % ให้พลังงาน 30 - 50 cal/100 g. เป็นคาร์โบไฮเดรต 9-14 g.เป็นโปรตีน 0.15-0.5 g. ส่วนวิตามินแร่ธาตุมีหลายตัว ได้แก่ vit C, ไนอาซิน มีแคลเซียมกับธาตุเหล็กนิดหน่อย

ในเมล็ดสีดำที่กระจายอยู่ทั่วเนื้อใน มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่งอยู่มาก ประเภท กรดโอเลอิก  ไลโนเลอิก กรดปาลมีติก

ให้เส้นใยสูง ต้านมะเร็งเนื่องจากมีสารไฟโตแอลบูมินที่ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มความสามารถของร่างกายในการกำจัดโลหะหนัก กำจัดสารพิษ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันเลือด ในผู้ป่วยเบาหวานบางรายทานแก้วมังกรแทนข้าว สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีขึ้น ลดน้ำหนักได้ ลดกรดยูริกรักษาโรคเกาต์

เป็นอย่างไรบ้างคะ สรรพคุณของแก้วมังกรน่าสนใจไหม แต่เราว่าทานผลไม้สดให้หลากหลายเป็นไปตามฤดูกาล เลือกที่ไม่หวานมาก เราก็จะได้ประโยชน์ไม่ก่อเกิดโทษ
แต่ที่เห็น ๆ มีคุณน้องทานแทนข้าวเพื่อลดน้ำหนักมาตั้งนาน แต่สงสัยจะหม่ำหลายลูก คุณเธอถึงได้อวบละม้ายแก้วมังกรเข้าไปทุกวัน HA/sineenat

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก "เพื่อชีวิตและสุขภาพ" พญ.ลลิตา ธีระสิริ

หมายเลขบันทึก: 404050เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ของชอบพอดีเลย กินแล้วสบายท้อง/boss

เป็นผลไม้ที่เห็นก็ไม่กินแล้ว เหมือนแมงลัก (มันเหมือนไข่กบ ยี้!!!) :ซึ่งเกิดมาไม่เคยกิน คงต้องหาวิธีอื่นซะแล้วเรา/ By Jan

อีกอย่างลองอ่านบทความข้างล่างนี้ดูนะ และใช้วิจารณญาณของท่านเอาเอง จะกินหรือไม่กินอย่างไร(แต่กระทรวงสธ.ได้ประกาศว่าไม่มีผลงานวิจัยใดๆ บอกว่ากินแก้วมังกรแล้วจะเป็นมะเร็ง)

ผลไม้ลูกแดงๆ กลม เนื้อข้างในออกสีขาวปนเม็ดสาคู ที่ทานแล้วออกหวานนิดๆ ทานแล้วอร่อยยิ่งแช่เย็นก็แสนก็อร่อย แต่ผลไม้ถ้ากินมากก็ให้โทษได้เหมือนกัน จึงมีคนกลุ่มหนึ่งบอกว่า"กินแก้วมังกรแล้วเป็นมะเร็ง จริงไม่จริงก็ลองมาฟังเหตุผลกันหน่อย
อ๊ะ... เพื่อความกระจ่าง "สามสาวฯ" จึงฉกประเด็นนี้แหละมาฝากแฟนคอลัมน์กัน"แก้วมังกร" จะมีกากใยสูง แคลอรีต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินซี คลอโรฟิลล์เมล็ดของแก้วมังกรอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว สามารถต่อต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทานแล้วนอกจากดับร้อนผ่อนกระหาย ยังบำรุงสุขภาพผิวพรรณสดชื่นในสุขภาพสตรีจะช่วยกระตุ้นต่อมน้ำนม

เมล็ดดำ ๆ ที่เหมือนเมล็ดแมงลัก จะทำหน้าที่ช่วยดูดซับสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย เช่น สารตกค้างจากยาฆ่าแมลง สารตกค้างเช่น ตะกั่ว ที่มาจากควันท่อไอเสียรถยนต์แต่... หากรับประทานเกินวันละ 7 ผลหรือ 2 กก. ก็จะทำให้ตับทำงานหนัก และเจ้าเม็ดสีดำนี้จะไปก่อกวนการทำงานของเม็ดเลือกแดง นั่นแหละที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งอย่างที่มีกระแสออกมา
และ... ในการเลือกซื้อ ช่วงที่ถือว่ารสชาติอร่อยที่สุดจะอยู่ในเดือนพ.ค.-ต.ค. หากเป็นเนื้อแดง ซึ่งจะหวานกว่าสีขาว ควรสังเกตผิวและกลีบเลี้ยงที่ผลเหี่ยวเล็กน้อยจะหวาน ขนาดที่เหมาะกำลังกินอยู่ที่ 4 ลูก/กก. ส่วนเนื้อขาว 3 ลูก/กก.

เอ้า! ทุกอย่างมีคุณ ก็ย่อมมีโทษ ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีนะคะจะบอกให้...
ที่มา www.horapa.com

ขอที่มาของข้อมูลด้วยค่ะ discredit กันหรือเปล่า และไม่ว่าอะไรก็ไม่ควรกินมากหรือกินซ้ำ ๆ ก็บอกอยู่แล้ว

ได้ความรู้ 2 เรื่อง 2 รส เลย ชอบทานเหมือนกันแก้วมังกรอร่อยดี

nurse ward

ฝากแชร์ประสบการณ์ด้วยน่ะค่ะ ลดยังไงถึงได้ผลชัวร์ 100%

แต่ก่อนต้าร์น้ำหนัก 73kg.ลดน้ำหนักลงมาได้ใช้เวลา 2 เดือนกว่า ลดน้ำหนักลงเหลือแค่ 50 kg.แล้ว

ไม่กลับมาโยโย่อีกเลย มั่นใจมากเลยค่ะ

อยากทราบรายละเอียด โทรมาคุยกันได้นะคะ 0914269646[คุณต้าร์]ตลอด 24ชั่วโมง

หรือจะเข้าดูเวบไซต์:www.tarslim .com ก็ได้ค่ะ

line:0914269646

ID:line:tartanyaporn

email:[email protected]

facebook:tartanyaporn kruchai

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท