ประชุมวิชาการสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ๒๕๕๓ (๕)


น้ำตาลไม่ได้ทำให้เกิดเบาหวาน แต่คนเป็นเบาหวานควรปรับการกินน้ำตาล

ตอนที่ ๔

วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๓
เวลา ๑๔.๓๐ – ๑๕.๑๕ น.
บรรยาย : Which Kinds of Sweeteners and Oils are Appropriate?
วิทยากร : ศ.พญ.จุฬาภรณ์ รุ่งพิสุทธิ์พงษ์

Session นี้จดบันทึกไม่ค่อยได้ ตามไม่ทัน มีความรู้อีกเยอะที่ต้องไปค้นหาเพิ่มเติม วิทยากรพูดเนื้อหาเชิงวิชาการและงานวิจัย สไลด์ภาษาอังกฤษ เห็นตัวหนังสือในบางสไลด์ไม่ชัด มีชื่อทางเคมีเยอะ ที่บันทึกมาได้จึงอาจไม่ถูกต้อง ๑๐๐%

น้ำตาลกินได้ ๑๐-๓๕% ของ Total calories... น้ำตาลไม่ได้ทำให้เกิดเบาหวาน แต่คนเป็นเบาหวานควรปรับการกินน้ำตาล

Sugar substitute
- ไม่ถือเป็นสารอาหาร แต่เป็น Food additive มี less energy
- มีหลายอย่าง ขัณฑสกร อาจมาจากส่วนของโปรตีน พืช แอลกอฮอล์ พวกที่มาจากแอลกอฮอล์ มาจากธรรมชาติ ผลไม้มี reducing (xylitol) sugar alcohol หวานไม่มากและในการผลิตอาจเติมสารที่หวานมากลงไป (high-intensity sweetener) แต่ energy ไม่มาก พวกที่มาจากธรรมชาติมี energy เหมือนกัน ผสมใน soft drink ให้ความรู้สึกหวาน

Sugar substitute ๒ กลุ่ม
๑.มาจากธรรมชาติ ผัก มี แคลลอรี่ ๑ กรัมเท่ากับ ๔ แคลอรี่ ใช้เต็มที่ก็ไม่เกิน ๓๐ กรัมต่อวันคือ xylitol, sorbital, fructose

Xylitol มาจากข้าวโพด กระหล่ำปลี ดูดซึมช้า...จะช่วยในเบาหวานชนิดที่ ๒ ใช้ในขนมอบได้ รสชาติไม่เปลี่ยน

Sorbitol ใช้ได้ ดูดซึมช้า เอาไปต้มก็ยังมีรสชาติดี ไม่เกิน ๓๐ กรัม/วัน ถ้ามากท้องเสียได้

Fructose (or levulose) อยู่ในผัก ผลไม้ มาจาก sucrose ใช้ปรุงอาหารได้ แต่ปรุง เช่น ต้ม แล้วจะหวานน้อยลง มี metabolic pathway ต่างจากน้ำตาล ใช้ไม่เกิน ๓๐ กรัม/วัน ถ้าใช้มากๆ ไขมัน เช่น ไตรกลีเซอร์ไรด์ Uric acid จะสูงได้ อาจจะทำปฏิกิริยา glycation เกี่ยวกับ aging ด้วย ท้องเสียได้ อาจจะทำให้ Obesity ด้วยหรือทำให้ LDL สูง ต้องระวัง ลดหวานอาจจะทำให้อ้วนได้ กิน fructose มากไปก็เปลี่ยนเป็นไขมัน เริ่มมี report ว่ากินมากทำให้มี central obesity…fatty liver สามารถดึงเกลือแร่ต่างๆ เกิดขาด มีข้อเสียเยอะ (มีแคลอรี่แต่หวานกว่าน้ำตาลจึงใช้น้อยลง)

๒.Artificial sweetener เป็นสารให้ความหวาน ไม่มีแคลอรี่
ยุคแรกๆ คือ saccharin ขัณฑสกร หวานกว่าน้ำตาล ๓๐๐ เท่า เวลาใช้จึงนิดเดียว ราคาถูกมากสารตั้งต้นมาจากเบนซีน รสหวานแบบโลหะ Aspartame เป็นอันเดียวที่มีแคลอรี่
USA อนุญาตใช้ ๕ ตัว : saccharin, acesulfame-K, aspartame, neotame (หวาน 7000-13000 เท่า), sucralose

Saccharin ความกลัวมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ พบในหนู ไม่พบในคน อะไรที่ดีหรือไม่ดีในหนู ไม่พบในคน แต่ถูกแบนไปพักหนึ่ง คนท้อง คนให้นมลูกควรหลีกเลี่ยง saccharin

Cyclamate ไม่ได้ถูกอนุญาตให้เป็นสารแทนความหวานในอเมริกา บางประเทศอนุญาต

Aspartame เป็นตัวที่ใช้มาก (Equal) ค้นพบโดยบังเอิญในการหา antiulcer drug สารกระเด็นมาถูกมือแล้วหวาน หวานเป็น ๒๐๐ เท่า ๑ กรัม=4 cal. stable ในภาวะ acid ไม่ดีถ้าถูกความร้อน แต่ไม่มี after taste เหมือนขัณฑสกร ไม่มีรายงานการเกิดมะเร็ง

Sucralose the newest approved sugar หวาน ๖๐๐ เท่าของน้ำตาลธรรมดา มาจากน้ำตาล มีความปลอดภัย ไม่มี high heat ที่จะเปลี่ยนตัวมันไปอยู่ในไขมัน


เหตุผลในการใช้ sugar substitute : ต้องการลดน้ำหนัก ป้องกันฟันผุ เบาหวาน

Oils กินอะไรดี ถ้าต้องการให้น้ำมันละลายในน้ำต้องเติม emulsifier พูดถึง Omega 3,  Evening primrose oil เป็น Omega 6 ปัจจุบันมองเห็นเป็นผู้ร้าย Omega 9 = Olive oil พระเอก น้ำมันที่เรากินไม่บอกอะไรเลย (canola oil, sunflower oil, soybean oil, chiken oil, palm oil, coconut oil)  ไม่เป็นภาษาเดียวกัน ในน้ำมันมีทั้ง saturated และ unsaturated fat

Total amount และชนิดของไขมันมีความสำคัญ ควรจำกัด Total fat โดยเฉพาะ saturated fat การลดไขมันในอาหารจะมีผลดีต่อ insulin action
- Total fat intake ไม่เกิน ๓๐% sat. fat น้อยกว่า ๗% ของ total cal.
- การกิน polyunsat. fat เป็นดาบสองคม...พวกโอเมก้าถูกทำลายได้ง่าย มีผลเสียทำให้มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน... ไขมันดีไปอยู่ที่ cell membrane ทำให้ insulin เข้าออกดี…

บางครั้งกินไขมันแล้วน้ำตาลสูงเพราะทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่ดี เวลาไปซื้อ fish oil ให้ดูปริมาณ EPA and DHA แต่ละปลาให้ EPA, DHA ไม่เหมือนกัน ...ไม่ควรใช้ fish oil capsule ในเด็ก ผู้ใหญ่ใช้ไม่เกิน ๓ กรัม/วัน ถ้าสุขภาพดีให้กินปลาแทน... ถ้าเป็นโรคหัวใจให้ fish oil supplement 1 gm of EPA & DHA….ระวัง bleeding, gas เยอะ ท้องเสีย มีข้อควรระวัง กินปลาดีกว่า


คนไข้เบาหวานที่กิน Omega 3 อาจต้องเพิ่มยาเพราะน้ำตาลขึ้น …Monounsaturated fat ดี เป็น Healthy fat, Coconut oil มี saturated fat สูง กินแล้วเพิ่ม total cholesterol และ LDL มีชาวเกาะ Polynesian กินแล้ว LDL ต่ำ แต่ชาวเกาะรุ่นใหม่เริ่มสูงแล้ว ต้องมีการวิจัยเพิ่ม ไม่มีรายงานว่าควรกินเท่าไหร่ มีคนกินน้ำมันมะพร้าว ๒ ช.ต.เช้า ๑ ช.ต. เย็น หยุดยา Lipitor พบว่า Chol, LDL สูงขึ้นมาก

Trans Fat เช่น coffee mate ขายดีกว่ากาแฟในประเทศเรา ประเทศอื่นไม่ใช้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 403797เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 02:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท