แตงโมช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง


สำนักข่าว 'PressTV' ตีพิมพ์เรื่อง 'Watermelon helps decrease blood pressure' = "แตงโมช่วยลดความดันเลือด(ความดันโลหิต)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ PressTV ]

...

การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Am J Hypertension) พบว่า สารสกัดจากแตงโมมีสาร 'L-citrulline' (แอล-ซิทรัลลีน) ซึ่งเป็นกรดอะมิโน (โปรตีน) ที่มีโครงสร้างคล้าย L-arginine (แอล-อาร์ิจิืนีน) ที่ช่วยป้องกันความดันเลือดสูง

ขีดจำกัดตอนนี้ คือ การกินแตงโมทำได้อย่างสะดวกสบาย, ส่วนการกินสารสกัดอัดเม็ดมักจะทำให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น ท้องเสีย คลื่นไส้ ฯลฯ

...

แตงโมทั้งผลมีวิตามิน C, B6, A, และมีสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี คือ สารไลโคพีน (สารพฤกษเคมีหรือสารคุณค่าพืชผัก)

ส่วนสารสกัดอัดเม็ดมีข้อดี คือ ไม่มีน้ำตาลแบบแตงโม

...

เชื้อโรคท้อง เสียหรือเชื้อบิดบางชนิดเกาะติดอยู่ตามเปลือกผลไม้ หรือเปลือกไข่ได้, วิธีที่ดี คือ ให้ใช้ฟองน้ำล้างจานกับน้ำยาล้างจาน 1-2 หยด ฟอกด้านนอกให้ทั่วก่อนนำไปปรุงอาหาร

ถึุงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 18 ตุลาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 403323เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่นำมาแบ่งปัน ครับ

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านและอาจารย์ทุกๆ ท่านครับ...........

แตงโมก็ยังคล้ายผลไม้อื่นๆ คือ ถ้ามากไปทำให้อ้วนได้ // วิธีที่ดี คือ ผลไม้ที่ไม่หวานจัด มื้อหนึ่งไม่ควรเกิน 8 ชิ้นคำ เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล ฯลฯ // ผลไม้ที่หวานจัด มื้อหนึ่งไม่ควรเกิน 3-4 ชิ้นคำ //

ถ้าเป็นเบาหวาน... การกินผลไม้ ควรลดข้าว-แป้งตามส่วนครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ และท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ..............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท