เดินเท่าไร-สมองดีความจำดี


สำนักข่าว 'PressTV' ตีพิมพ์เรื่อง 'Walking helpful for memory: Study' = "(การศึกษาวิจัยพบ) เดินดีกับความจำ", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ PressTV ]

...

การศึกษา ใหม่ (ตีพิมพ์ใน Neurology) พบว่า การเดิน 9.66 กิโลเมตร/สัปดาห์ หรือ 1.38 กม./วัน ดีกับหัวใจด้วย สมองด้วย โดยช่วยลดภาวะสมองฝ่อที่พบเพิ่มขึ้นตามอายุ

อ.ดร.เิคิร์ค ไอ. อีริคซัน และคณะจากมหาวิทยาลัยพิทซ์เบิร์ก สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างอายุเฉลี่ย 78 ปีที่ไม่เป็นโรคสมองเสื่อม (dementia) ทำการตรวจสแกนสมอง ติดตามไป 9 ปี และ 4 ปี

...

ผังเมืองถนน ในสหรัฐฯ ได้รับการออกแบบให้มีกลุ่มอาคารบ้านเรือนเป็นรูป 4 เหลี่ยม (blocks) และมีถนนตัดผ่าน ทำให้การศึกษานี้ใช้บล๊อค หรือจำนวนกลุ่มอาคารในการประมาณการณ์ระยะทางของการเดินได้

กลุ่มตัวอย่างที่เดินอย่างน้อย 72 บล๊อค/สัปดาห์ = 9.66-14.48 กิโลเมตร/สัปดาห์ = 1.38 กม./วัน มีความหนาของเนื้อสมองส่วนนอก (gray matter) มากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่เดินน้อย

...

การศึกษานี้พบว่า คนที่เดินมากที่สุดมีความเสี่ยงโรคสมองเสื่อม หรือกลุ่มอาการป้ำๆ เป๋อๆ ในคนสูงอายุลดลง 50%

เรื่องนี้ตรงกับคำกล่าวที่ว่า สมองดีเริ่มต้นที่เท้า คือ เดินมาก-ออกกำลังมากมีส่วนทำให้สมอง และความจำดีไปนาน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีุสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 18 ตุลาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 403319เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท