บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

6 ตุลาฯ กับการชำระประวัติศาสตร์


อีกนานไหมที่รัฐบาลที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย จะกล้าหาญที่จะรื้อฟื้นชำระประวัติศาสตร์ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เสียที ปล่อยปละละเลย ให้เหตุการณ์นี้ผ่านมานานมาก เข้า34 - 35 ปีแล้วที่รัฐบาลปฏิกิริยาไม่ทำงาน ไม่สะสางความถูกต้อง ชอบธรรมให้กับนักเรียน นักศึกษา ปรนะชาชนผู้บริสุทธ์เหล่านั้น ในเหตุการณ์สังหารพวกเขาอย่างโดหดร้ายป่าเถื่อนที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย พวกเขาถูกใส่ร้ายความเป็นคอมมิวนิสต์ เป็นพวกเวียดนาม ส่องสุมกำลังอาวุธไว้ในตึกโดม ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ ต้องการล้มล้างสถาบันสูงสุดของประเทศ ฯลฯเหล่านี้แหละที่ต้องการให้มีการชำระประวัติศาสตร์เพื่อสร้างความถูกต้องชอบธรรมให้กับวีรชนเหล่านั้น

ไม่มีใครลืมหรอกเรื่อง 6 ตุลา 2519 ที่รัฐบาลทรราชกระทำกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ที่รักความเป็นธรรม รักประชาธิปไตย ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างโหดเหี้ยมป่าเถื่อน ที่มันลอบยิงประชาชนนักเรียน นักศึกษา อย่างผักปลา ไร้มนุษยธรรม และละเมิดสิทธิมนุษย์ธรรมอยางร้ายแรง  ผมคนหนึ่งละที่ถูกยิงและถูกจับจองจำในคุก ในเรือนจำ ยังจำได้ว่าคืนแรกเวลา 2 ทุ่มตรง ในเรือนจำที่จองจำพวกเรา เราร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ของจิตร ภูมิศักดิ์ และเพลงแดนตะราง ของคุรุชน ดังลั่นไม่กลัวคุกและตะราง ยังจำได้ที่ตำรวจเอากระดาษมาจดเนื้อเพลงแล้วด่าว่าพวกเราว่าไอ้คอมมิวนิสต์ ไม่นับรวมที่พวกตำรวจซ้อมเราก่อนเข้าตะราง นี้แหละหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ความเลวที่เราได้รับจากตำรวจไทย ไม่นับรวมที่ตำรวจเรียกเราออกมาสอบสวนและทำร้ายร่างกายเราด้วยการตบตี และทำทารุณกับพวกเรา ทุกๆปีเราจะกลับไปที่ มธ.เพื่อระลึกถึงเพื่อนเรา ทุกคนทำเช่นนั้น ไม่มีใครลบเลือนภาพอันทารุณโหดร้ายเหล่านี้ได้ คงไม่ต่างอะไรกับเหตุการณ์ฆ่าพี่น้องมุสลิมที่ตากใบ ที่มันทำร้ายทุบตีคนไม่มีทางสู้ แล้วยังจับมัดมือมัดเท้าโยนใส่รถทหารขนเขาไปตายอย่างผักปลา มีกฏหมายข้อไหนให้พวกเขาทำเช่นนี้กับผู้บริสุทธ์ และเขาถือศีลอด เลวร้ายมากที่สุด การชำระประวัติศาสตร์มีความสำคัญมากเพราะจะทำให้สังคมเข้าใจความถูกต้องของเหตุการณ์ เป็นบทเรียนกับคนรุ่นหลังได้เขาใจและเห็นปัญหา รวมถึงข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นตำราศึกษาเล่าเรียนให้คนรุ่นต่อไปได้เช้าใจและเรียนรู้ว่าอะไรถูกต้องอะไรไม่ถูกต้อง ใครสั่งฆ่าประชาชน และมีการจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างไร ยอมรับไหมว่าประเทศไทยจัดการกับ ทรราชย์ พวกกินบ้านโกงเมืองไม่ได้ นักการเมืองฉ้อฉลกว่าจะจัดการได้สักคนนานมาก จนคนเหล่านี้รวยเป็น 100 ล้าน 1000 ล้าน หนีออกนอกประเทศนั่นแหละ และเนื่องในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม เวียนมาถึงขอฝากกวีนิพนธ์นี้ให้ผู้บริสุทธ์และวีรชนที่วีระอาจหาญในเหตุการ์ทุกท่านดังนี้  จักหาญกล้าท้าทายทุรยุค/จักป่าวปลุกปวงประชาผู้ห้าวหาญ/จักเสริมส่งคุณค่าเอกตระการ /ในเนานานวีรชนคนตุลา  สดุดีวีรชนเดือนตุลาฯและอดีตสหายทุกเขตงาน นักรบ ทปท.ทุกท่าน

                             

 

หมายเลขบันทึก: 403048เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2010 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท