เฟสบุ๊คปัดข่าว


เฟสบุ๊กปัดข่าวพัฒนาโทรศัพท์มือถือ


ประชาสัมพันธ์เฟสบุ๊ก (Facebook) ออกมาปฏิเสธรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศที่ระบุว่าเฟสบุ๊กกำลังอยู่ระหว่างการซุ่มพัฒนาโทรศัพท์มือถือของตัวเอง ย้ำว่าโครงการ Facebook Phone ซึ่งถูกอ้างชื่อในเว็บไซต์ Techcrunch.com นั้นไม่เป็นความจริง แต่ชาวไอทีหลายคนเชื่อว่านี่คือการแก้ข่าวเฉพาะหน้า
       
       ต้นเหตุของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน 53 ซึ่งเป็นวันที่เว็บไซต์ TechCrunch อ้างแหล่งข่าวนิรนามตีพิมพ์รายงานว่าเฟสบุ๊กกำลังมีโครงการพัฒนาโทรศัพท์มือถือของตัวเอง โดยเรียกชื่อโครงการอย่างไม่เป็นทางการว่า Facebook Phone แถมให้เหตุผลว่า เหตุที่เฟสบุ๊กสนใจพัฒนาโทรศัพท์มือถือของตัวเองคือความกังวลว่าความเข้มแข็งของ iPhone, Android หรือ Blackberry อาจทำให้แอปพลิเคชันเฟสบุ๊กบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่มีพลังเพียงพอสำหรับการแข่งขันในระยะยาว
       
       ไม่นาน ประชาสัมพันธ์ของเฟสบุ๊กก็ออกมาปฏิเสธว่าข่าวจาก TechCrunch นั้นคลาดเคลื่อน เพราะนโยบายหลักของเฟสบุ๊กจะเน้นเฉพาะการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงเครือข่ายสังคมได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งเฟสบุ๊กมองว่าระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่ในขณะนี้ก็เพียงพอแล้วในการพัฒนา
       


       TechCrunch และนักสังเกตการณ์ไม่เห็นด้วยกับการปฏิเสธที่เกิดขึ้น โดยแสดงวิสัยทัศน์ว่าการออกมาปฏิเสธของประชาสัมพันธ์เฟสบุ๊กครั้งนี้อาจจะซ้ำรอยกูเกิล ซึ่งเคยออกมาปัดข่าวการผลิตโทรศัพท์มือถือ แต่สุดท้ายก็คลอดแบรนด์ Nexus มาทำตลาดก่อนจะถอดใจยกเลิกไปในที่สุด
       
       เพราะหลายคนเชื่อว่า มีโอกาสสูงที่เฟสบุ๊กจะพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อติดลงในฮาร์ดแวร์ที่บริษัทอื่นผลิตขึ้น เหมือนกับที่กูเกิลทำ เนื่องจากเฟสบุ๊กนั้นแสดงจุดยืนว่าต้องการให้เฟสบุ๊กนั้นเป็นหนึ่งเดียวกับ Contact หรือรายชื่อผู้ติดต่อในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเฟสบุ๊กได้สะดวกยิ่งขึ้นตามนโยบายที่ตั้งไว้
       
       ไม่ใช่เพียง TechCrunch แต่สำนักข่าวไอทีอย่าง CNET ก็ออกมายืนยันว่าได้รับทราบข่าวลักษณะเดียวกัน โดย CNET รายงานว่าเฟสบุ๊กนั้นเริ่มมองหาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อปรึกษาและชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ในการผลิตโทรศัพท์มือถือแบรนด์เฟสบุ๊ก ซึ่งเมื่อประชาสัมพันธ์เฟสบุ๊กออกมาปฏิเสธเช่นนี้ ก็อาจเป็นไปได้ว่าเฟสบุ๊กตัดสินใจยกเลิกแผนไปแล้ว หรืออาจจะยังต้องการเก็บความลับในวันที่โครงการยังไม่เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนพอ
       

คำสำคัญ (Tags): #ใบหม่อน
หมายเลขบันทึก: 402951เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท