ประกาศิตแอปเปิล


ประกาศิตแอปเปิล !! ดีแทครูดซิปปากไอโฟน4


       อุตส่าห์นัดแถลงเปิดตัวไอโฟน 4 แต่กลับพูดไม่ได้ แม้แต่โปรโมชันและราคาเครื่อง จากคำสั่งเด็ดขาดแอปเปิล แต่ดีแทคอยากบอกก่อนส่งมอบเครื่องแก่ลูกค้าที่ได้รับสิทธิ 24-26 กันยายนนี้ หลังจำนวนของมีจำกัดอยู่ราว 3,000 เครื่อง ล็อตแรกจากยอดผู้สนใจกว่า 16,000 คน
       
       นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกลยุทธฺ์และกิจการองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ขณะนี้ดีแทคยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ 3G ที่ต้องรอศาลพิจารณา และ ไอ... (อ่านว่าไอตุ๊ด ตุ๊ด เพราะออกเสียงไอโฟน 4 ไม่ได้) เนื่องจากติดข้อตกลงที่ทำไว้กับแอปเปิล
       
       "ศาลจะตัดสินให้วงการโทรคมฯ พลิกโฉมไปอย่างไร เราก็ต้องอยู่กับมัน ซึ่งดีแทคมองว่าตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กำลังอยู่ในช่วงเติบโต และดีแทคยังต้องปรับตัวอีกมากเพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างเต็มที่"
       
       ส่วนความต้องการในตลาดสมาร์ทโฟน ดีแทคมองว่ายังมีกลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่ม เช่นเดิมคือ ผู้ที่ใช้เป็นประจำใช้งานเป็น, มีความรู้ในการใช้งานพอสมควรดาวน์โหลดแอปฯมาใช้งานเป็น, กลุ่มที่ต้องการใช้แต่ไม่มีความรู้, กลุ่มที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน และ กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้งาน
       
       "กลุ่มหลักที่ดีแทคต้องการเจาะเข้าไปคือกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้งานแต่ยังไม่มีความรู้ ทำให้ต้องเพิ่มความพร้อมให้แก่พนักงาน ในการให้ความรู้กับลูกค้า"
       
       โดยจากเดิมดีแทค เตรียมที่จะแถลงข่าวให้ข้อมูลการวางจำหน่ายไอโฟน 4 อย่างเป็นทางการในช่วง 10.00 น. ของวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่มีเสียงแว่วมาว่าแอปเปิลได้ส่งอีเมล ห้ามให้ข้อมูลเกี่ยวกับไอโฟน 4 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา เวลาเปิดตัว โปรโมชัน ฟีเจอร์ ทำให้ดีแทคต้องเปลี่ยนมาเป็นการแถลงข่าวเรื่องการขยายเน็ตเวิร์กแทน
       
       นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ กล่าวว่าการทำตามกลยุทธ์ Secret Marketing ของแอปเปิล ทำให้แต่ละโอเปอเรเตอร์ไม่สามารถกระดิกตัวได้มากนัก ทำได้เพียงวางแผนตามข้อมูลที่แอปเปิลอนุญาตมาเท่านั้น
       
       "แอปเปิลเป็นผู้กำหนด ในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับไอโฟน 4 ทุกเรื่อง ซึ่งคาดว่าแต่ละค่ายจะได้รับอนุญาตพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการวางจำหน่าย ราคา แพกเกจโปรโมชัน รวมถึงฟีเจอร์ที่แต่ละค่ายสามารถเข้าถึงได้"
       
       สำหรับดีแทคยังไม่ได้มีการลงทุนเรื่องการเชื่อมต่อไวไฟ เพื่อรองรับการใช้งาน Facetime ให้แก่ลูกค้าดีแทค แต่ทั้งนี้ลูกค้าสามารถใช้งานกับไวไฟที่อื่นๆ ได้ตามปกติ ขณะที่การอัปเกรดเน็ตเวิร์กของดีแทค ทำขึ้นมาเพื่อรองรับจำนวนสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นในตลาดอย่างต่อเนื่อง
       
       "เร็วกว่า ดีกว่า ทั่วถึงกว่า เอาใจกว่า เพื่อรองรับลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากใช้โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนธรรมดา มาเป็นสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน แบล็กเบอรี "
       
       คำว่า'เร็วกว่า' ของดีแทคมาจากการลงทุนขยายเน็ตเวิร์ก 1 พันล้านบาท เพิ่มความรวดเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเร็วขึ้นกว่าเดิม 25% ซึ่งจะเห็นผลตั้งแต่เดือนพ.ย. 'ดีกว่า' คือเพิ่มบริการ capmax เพื่อกำหนดเพดานอัตราค่าบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้ที่ 1,500 บาทต่อเดือนสำหรับลูกค้าจดทะเบียน และ 49 บาทต่อวัน สำหรับลูกค้าเติมเงิน 'ทั่วถึงกว่า' คือดีแทคมีศูนย์บริการจำหน่ายสมาร์ทโฟนทั่วประเทศกว่า 130 ร้าน 'เอาใจกว่า' ด้วยบริการ iPhone Buddy ให้ความรู้เรื่องการใช้งานไอโฟนกับผู้ใช้บริการกับลูกค้าดีแทคทั่วประเทศ
       
       ทั้งนี้ดีแทคคาดว่าจะมีเครื่องขายลอตแรกประมาณ 3,000 เครื่อง โดยมียอดลูกค้าสนใจลงทะเบียนจากหน้าเว็บไซต์ในช่วง 16-17 ก.ย. ที่ผ่านมาประมาณ 16,000 ราย (เฉพาะเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์แค่2วัน 10 นาทีแรกคนเข้ามาลงทะเบียน 2 พันคน) โดยแว่วว่าดีแทคเตรียมขบวนจัดส่งเครื่องถึงบ้านให้แก่ลูกค้าพิเศษ 100 ราย ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ส่วนผู้บริโภคทั่วไปที่ทางคอลเซ็นเตอร์ติดต่อกลับไปว่าได้รับสิทธิ สามารถเข้าร่วมงานเปิดตัวที่แบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา ระหว่างวันที่ 24-27 ก.ย.ที่จามจุรีสแควร์ได้ตามปกติ
       
       'แอปเปิลมีคนที่ให้ข้อมูลกับโอเปอเรเตอร์ 2 คน ซึ่งข้อมูลที่แจ้งมากลับไม่ตรงกัน เช่น คนหนึ่งบอกว่าสามารถให้ข้อมูลได้ ขณะที่อีกคนหนึ่งแจ้งว่ายังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ดังนั้นทำให้ดีแทคไม่สามารถคาดการณ์สิ่งใดๆล่วงหน้าได้เลย ทำได้เพียงเดินตามเกมที่แอปเปิลวางไว้เท่านั้น'
       
       ** ราคาไอโฟน 4 หลุด **
       
       ขณะที่ดีแทคทำตัวเป็นเด็กดีปิดปากเงียบเรื่องไอโฟน 4 ทรูมูฟกลับงานเข้าเนื่องจากมีผู้ใช้ลึกลับคนหนึ่ง นำข้อมูลราคาพิเศษไอโฟน 4 สำหรับลูกค้าทรูมูฟมาเปิดเผย โดยราคาเครื่องเปล่า iPhone 4 ความจุ 16GB อยู่ที่ 22,250 บาท, 32GB ราคา 26,000 บาท ในส่วนของเครื่องที่ขายพร้อมแพกเกจเสริมนั้น รุ่นความจุ 16GB อยู่ที่ 20,650 บาท และ 32GB ราคา 23,900 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีการยืนยันออกมาจากทางทรูมูฟอย่างเป็นทางการ เพราะการเปิดเผยข้อมูลออกมาก่อนวัน เวลาที่แอปเปิลอนุญาติ อาจจะส่งผลร้ายแรงถึงการโดนตัดสิทธิวางจำหน่ายจากแอปเปิลได้ หรืออย่างน้อยอาจโดนลดจำนวนเครื่องที่จะวางจำหน่าย
คำสำคัญ (Tags): #ใบหม่อน
หมายเลขบันทึก: 402948เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท