การพิจารณาความดี - ความชอบ


การพิจารณาความดี - ความชอบ

 

 

 

"การพิจารณาความดี - ความชอบ"

 

                 ถ้าพูดถึงเรื่อง  ทำงานในระบบราชการแล้ว  สิ่งที่ทุกคนหวังและทำงานในแต่ละปีงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือลูกจ้างประจำ  นั่นคือ  ผลของการพิจารณาความดี - ความชอบ  ซึ่งแต่ะละคนต่างลุ้นว่าในแต่ละครั้งในการประเมินผลของการทำงานของตนเอง  จะได้รับผลเช่นไร... (งบประมาณหนึ่งจะมี  2  ครั้ง)...ได้แก่

                   ครั้งที่ 1  ผลงานระหว่างรอบปีงบประมาณ เริ่มตั้งแต่   1  ตุลาคม  25...  -  31  มีนาคม  25... (ณ 1 เมษายน 25...)

                   ครั้งที่  2  ผลงานระหว่างรอบปีงบประมาณ  เริ่มตั้งแต่  1  เมษายน  25... - 30 กันยายน 25.. (ณ 1 ตุลาคม 25...)

                   ซึ่งถ้าพูดกันจริง ๆ แล้ว  การประเมินผลการปฏิบัติงานในแต่ละครั้ง  ขึ้นอยู่กับผู้บริหารจะให้ความยุติธรรมต่อลูกน้องในการทำงานได้มากน้อยเพียงใด...บางคนยึดถือหลักการในการพิจารณาความดี - ความชอบ  ให้ตามผลงานที่ลูกน้องตนเองได้ปฏิบัติ...แต่บางคนเรียกว่ายึดถือหลักการน้อย...ขอยึดถือความรู้สึกของตนเองเป็นหลัก...(นี่คือ  ปัญหาของการปฏิบัติงานในระบบราชการ  ที่จะทำให้ลดน้อยลงเป็นไปค่อนข้างยาก...)...เพราะถ้าหน่วยงานใดยังคิดที่จะให้ความดี - ความชอบ ตามความรู้สึกของตนเองด้วยแล้ว  และกลับไปให้กับคนที่ปฏิบัติงาน เช่น คนใกล้ชิด คนเอาใจนายเก่ง คนที่ชอบประจบ  คนที่รับใช้สนิทกับครอบครัวเจ้านายด้วยแล้ว...บอกได้เลยว่าที่เป็นเช่นนี้  ทำให้ผลของการปฏิบัติงานสำหรับคนที่ตั้งใจทำงานให้กับราชการอย่างจริงจังลดน้อยลง...ขวัญ กำลังใจในการทำงานก็ลดลง  ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการทำให้คุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงานและผลของการทำงานในภาพรวมของประเทศลดลงด้วย...

                    จะเห็นได้ว่า...ในสมัยก่อน  การพิจารณาความดี - ความชอบ  รัฐได้ออกหลักการให้แต่ละส่วนราชการปฏิบัติ  แต่การปฏิบัติอย่างจริง ๆ จัง ๆ เป็นไปค่อนข้างน้อย...แต่ก็มีบางส่วนที่ให้ความดี - ความชอบ ตามผลการปฏิบัติงาน...แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ให้เพราะความรู้สึกอื่น ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นองค์ประกอบ...ถ้าพูดถึง  เป็นการให้ความยุติธรรม ค่อนข้างยากมาก ๆ ในการปฏิบัติ...การที่ให้ความดี - ความชอบ ในแต่ละครั้ง...อยู่ที่หัวหน้าส่วนราชการ ต้องให้ความยุติธรรมต่อผลของงาน  เพื่อขวัญ กำลังใจที่ลูกน้องจะได้รับ...เพราะถ้าไม่เช่นนั้น  ก็เป็นเช่นเดิม  ว่าการพิจารณาก็จะให้กับบุคคลที่รับใช้ใกล้ชิด...หรือผู้ที่ทำผลประโยชน์ให้กับผู้บังคับบัญชา...ซึ่งหาใช่ผลงานที่พูดถึงในข้างต้นไม่...

                    ถ้าหน่วยงานใด ยึดถือหลักการที่รัฐมอบให้มาใช้ในการปฏิบัติและใช้ความยุติธรรม ความมีจิตสำนึกในการเป็นผู้บริหาร  ที่มีต่อลูกน้องทุกคน... โดยหาเลือกปฏิบัติต่อลูกน้องคนใดคนหนึ่งไม่...ผู้เขียนเชื่อว่า  ท่านผู้บริหารจะได้ใจลูกน้อง และได้วัตถุประสงค์ซึ่งภาครัฐหวังที่จะให้เกิดขึ้นกับระบบราชการไทยอย่างจริงจัง...แต่ในทางกลับกัน  ถ้าท่านพิจารณาความดี - ความชอบ โดยเลือกปฏิบัติให้กับลูกน้องที่ใกล้ชิดด้วยแล้ว...ท่านจะไม่ได้ใจลูกน้องอีกคน ซึ่งคิดดี  หวังดี  ต่อการทำงานให้กับท่าน  แถมผลกระทำในเรื่อง "กฎแห่งกรรม"  ยังจะติดตัวท่านอีก  ไม่ว่าตัวท่านเองหรือแม้แต่ครอบครัว...

                   สำหรับลูกน้องที่ผิดหวังในเรื่องของการพิจารณาความดี - ความชอบด้วยแล้ว...ผู้เขียนขอแนะนำว่า...ขอให้ท่านทำใจเถอะ  เพราะผลไม่เป็นไปอย่างที่ตัวเราหวัง  ตัวเราคิดหรอก...เป็นอำนาจที่อยู่เหนือสิ่งที่เราควบคุมได้...คิดเพียงว่า ขึ้นอยู่กับ  "กฎแห่งกรรม"...คนเราทำดี ย่อมได้ดี ไม่ได้ดีในตอนนี้...โอกาสหน้าก็อาจได้ดีกว่านี้...ไม่ได้ดีกับตนเอง  แต่ลองหันไปมองรอบ ๆ ตัวเราว่า...มีสิ่งอื่น เช่น ครอบครัวมีความสุข  ลูกไม่เกเร ทำให้พ่อ - แม่ต้องเดือดร้อน  ความพอมีพอกินของครอบครัว  ขอเพียงว่าให้เรามีความสุขต่อชีวิต ต่อตนเองและต่อครอบครัวของเราก็พอแล้ว...แต่ถ้าเราได้ผลของความดี - ความชอบ  นั่นแสดงว่า...หัวหน้างานมีความผดุงซึ่งความยุติธรรมในการทำงาน  เห็นผลของการทำงานของเราอย่างจริงจัง...  มีจิตสำนึกในการเป็นผู้บริหารที่ดีต่อลูกน้องของตนเอง...

 

 สิ่งที่สำคัญ  :  เมื่อหัวหน้างานให้ความดี - ความชอบแล้ว  นั่นคือ

                        การเรียกชี้แจง  ทำความเข้าใจให้กับลูกน้องทุกคน

                        ได้รับทราบถึงผลของการพิจารณา ฯ ในแต่ละครั้ง...

                        เพื่อเป็นข้อยุติและรับทราบความคิดเห็น...

 

"ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ทำงานอย่างเต็มที่ทุกท่านค่ะ..."

"การเป็นผู้บริหารไม่ใช่เรื่องง่ายและการเป็นลูกน้องก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

เช่นเดียวกัน...ขอเพียงให้ต่างฝ่ายยึดหลักของผลงานอย่างจริงจัง

เพียงเท่านั้น...ก็จะทำให้ประเทศชาติเกิดการพัฒนายิ่งขึ้น..."

 

 

หมายเลขบันทึก: 402925เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2010 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถูกต้อง !!! เห็นด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณ Kevil...

Ico32...ขอบคุณค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท