ความผิดพลาด...


 

           

 

             มีหลากหลายเรื่องราวที่ได้ถูกตีพิมพ์ในบันทึกของชีวิตเล่มใหญ่ บันทึกของผมเล่มนี้ มีเนื้อหาหลากหลายหมวด ว่าด้วยเรื่อง ความรัก ความสุข ความทุกข์ ความผิดพลาด ความภูมิใจ ฯลฯ แต่ความผิดพลาดดูเหมือนจะเป็นอีกหมวดหนึ่งของบันทึก  ที่ถูกตนเองและผู้สนใจ(เรื่องคนอื่น) เปิดอ่านอยู่บ่อยครั้ง  รวมไปถึงการบันทึกเพิ่มจำนวนลงไปในบันทึกของชีวิตเล่มนี้ อีกหลายต่อหลายครั้ง...

 

            แรกเริ่มของความผิดพลาด อาจจะมีทั้งที่รู้อยู่แกใจกระทำด้วยความตั้งใจ  หรือบางครั้งอาจจะด้วยความไม่รู้ ไม่ตั้งใจก็ตามแต่  ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นมาเพิ่มมาอีกแล้วในชีวิต...

 

            ทุกความผิดพลาดมักจะมีผลตอบย้อนมาให้เจ็บจี้ดๆ ในใจเสมอ หลายต่อหลายครั้งที่ดูเหมือนแผลในใจจะเริ่มรุกรามเป็นแผลขนาดใหญ่ขึ้น  จนบางครั้งเกือบจะสูญสิ้นต่อความรู้สึกใดๆ ในชีวิตและสำนึก อยากเก็บซ่อนตัวเองรักษาแผลใจเงียบๆ สักที่บนโลกกว้างๆ ใบนี้

 

            การกระทำตามใจตนเอง โดยไม่คำนึงผลที่ตามมา คิดแต่เพียงการสนองความต้องการของใจเพียงชั่วครู่ชั่วยาม มักเกิดความผิดพลาดตามมาเสมอ ผลของความผิดพลาดนี้ มีให้เจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจ  อาจจะมากบ้างน้อยบางตามแต่ความผิดก็ว่ากันไป 

 

            และออกจะน่าแปลกอยู่สักหน่อย ! ที่หลายๆ คน ก็ยังคงผิดพลาดในเรื่องเดิมๆ อีกหลายต่อหลายครั้ง จนบางครั้งออกจะเป็นการชาชินไปเสียแล้วกับความรู้สึกแบบนี้... หนึ่งในนั้นอาจเป็น.... แต่เชื่อผมเถอะหนึ่งในนั้น....ทุกคนรู้สึกผิด

 

             มีหลายต่อหลายครั้งที่อยากจะลบบันทึกเล่มนี้ออกจากใจเสียบ้างเพราะดูเหมือนมันจะเริ่มหนาขึ้นทุกที  แต่สาบานได้ว่าไม่เคยลบมันออกจากชีวิตได้เลยสักครั้ง  บางคนเลือกที่จะสู้กับความผิดพลาดต่อสังคมอย่างกล้าหาญ  แต่อีกหลายคนก็เลือกที่จะหนีความรู้สึกแบบนี้ ออกจากสังคม ไปอยู่ในโลกส่วนตัว ของตัวเอง

 

              บางครั้งหลายคน... อาจเคยพบเคยเจอกับเรื่องร้ายๆ มามาก สำหรับบางคน ! ... นับว่าเป็นเรื่องยากหากที่จะต้องลืมเรื่องราวความผิดพลาดอันใหญ่หลวงของตนเอง หรือเป็นเรื่องง่ายที่จะลืมความผิดพลาดอันน้อยนิด  และอีกหลายคน... อาจรู้สึกไม่ดีไปตลอดชีวิต เพียงเพราะความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในบันทึกของชีวิตเล่มนี้......

 

 

นกขมิ้น

๑๖/๑๐/๕๓ : ๒๑.๑๕

           

หมายเลขบันทึก: 402851เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จริงทีเดียวครับที่ว่า บางคนชินกับความผิดพลาด แต่ทุกคนย่อมสำนึกรู้

ความผิดพลาดย่อมเกิดกับทุกคน

แต่สิ่งที่น่าชมเชยคือ เมื่อผิดพลาดแล้วรู้ว่าตัวเองผิดพลาด นั่นคือสิ่งควรให้อภัยนะคะ

เรียนรู้จากความผิดพลาดและเก็บมันไว้เป็นบทเรียนนะจ๊ะ

จะก้าวให้ข้าม ผ่านให้พ้น ทนให้ได้ ไปให้ดีกว่าเดิม ครับ สู้ๆๆๆ

สวัสดีคะ...

มาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยนะคะ ทุกคนมีความผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้นแก้ไขได้นะคะ ^^

สวัสดีครับคุณสยามมล

ครับผม ทุกคนย่อมมีความผิดผลาดกันได้

ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทายเยี่ยมเยี่ยนกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท