สรุปการทำ km อสม. ปีงบประมาณ 53


ของชุมชนเพื่อชุมชน

สรุปงาน อสม. ปีงบประมาณ 2553

วันที่ 14 – 15  ตุลาคม 2553

            ตลอดระยะเวลาที่จัดงาน km อสม. เพื่อพัฒนาศักยภาพ ของอสม. ตำบลจอมพระ และเทศบาลจอมพระ จำนวน 22 ชุมชน นั้น ตั้งแต่เดือน มีนาคม 2553 เดือนละครั้ง จนถึง วันสรุปงานเดือนตุลาคม 2553  เราเห็นพัฒนาการของ อสม. ดังนี้

1.            ความกล้าของ อสม.ที่ไม่เคยพูดก็ได้พูดและกล้าพูดมากขึ้น

2.            ความสนิทสนมกันของสมาชิก อสม.ในชุมชน

3.            การเขียนงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น รู้จักเขียนแผนที่ความคิดที่ดูแล้วเข้าใจและมีระเบียบมากขึ้น

4.            การสรุปงานเห็นเป็นรูปธรรมมาก คือ เขาพูดเล่าในเรื่องที่เขาทำในหมู่บ้านจริง ๆ  สรุปเป็นสถิติก็มี สะท้อนเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของชุมชน อุปสรรคและข้อเสนอนะที่สะท้อนให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐว่าจะเข้ามาช่วยได้อย่างไร

นับว่าเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งของหน่วยงาน รพ.จอมพระที่ได้ทำโครงการนี้ ทำให้เราได้คนได้งาน การได้งานแต่ไม่ได้คนนั้นงานจะไม่มีประสิทธิภาพ แต่หากเราเริ่มจากคนก่อนเราจะได้งานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสำเร็จแห่งความภาคภูมิใจของคนทำงาน  แล้วเราก็ช่วยกันสร้างกันเสริม เติมเต็ม ซึ่งกันและกัน คือ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ รพ.    การดูแลสุขภาพของคนนั้นจะไม่เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งแล้ว แต่จะเป็นของเราทุกคนชาวจอมพระ คือพลัง “ของชุมชนเพื่อชุมชน” โดยแท้จริง และ “โดยครอบครัวเพื่อครอบครัว”  ความเข้มแข็งนี้ไม่ใช่แค่สุขภาพเท่านั้น ในที่สุดแล้วความเข้มแข็งก้าวเข้าสู่จิตใจ สังคมและประเทศชาติ ต่อไป

ดังนั้น การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จึงเป็นคำตอบของโจทย์ทั้งหลายในสังคมและประเทศชาติ เพียงหันมาเรียนรู้ที่จะฟังคนอื่นด้วยความลึกซึ้งและไม่ด่วนตัดสินด้วยเหตุผลของเราเท่านั้น เราจะพบความมหัศจรรย์ ในโลกอันสวยงามนี้

 

 

KM. รพ.จอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์

 

อภิสิทธิ์    มานุจำ

หมายเลขบันทึก: 402755เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท