4th NHRF and R2R


R2R เครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของระบบสุขภาพ

ลปรร. 4th NHRF & R2R

จากการที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม The  4th National Health Research Forum (NHRF)  ในหัวข้อ “To promote the Health Research Systems Strengthening in Lao PDR” ที่สปป.ลาว (Lao People’s Democratic Republic) จัดโดย สวรส.ลาว (NIOPH : National Institute of Public Heatlh เป็นองค์กรทำวิจัยเกี่ยวกับ Health system research) จัดที่โรงแรมดอนจัน พาเลซ (Don Chan Palace) วันที่ 7-8 ตุลาคม 2553  การประชุมนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Japanese Consortium for Health Research และ Institute for Research Development (France) การประชุมนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 160 คน เป็น Health researcher, Research manager, Public Health and Policy maker, implementer จากประเทศจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ลาว ไทย (มีทีมวิจัยจาก IHPP และ สปสช.ไปนำเสนอผลการวิจัยด้วย)

ช่วงพิธีเปิด รมต.กระทรวงสาธารณสุขของลาว (Dr.Ponmek Dalaloy) กล่าวถึงการให้ความสำคัญของงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจเชิงนโยบาย และเน้นเรื่อง MCH, Manpower, Financing อันยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs : Millennium Development Goals)มีอยู่ 6 ตัวที่ relate กับสุขภาพ คือ MDG 1: ขจัดความยากจนและหิวโหย (Eradicate hunger) MDG 3: ส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศและส่งเสริมบทบาทสตรี (Gender equality and woman empowerment) MDG 4: ลดอัตราเด็กตาย (Decline in Child mortality) MDG 5: พัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์ (Improving maternal health)  MDG 6: ต่อสู้โรคเอดส์ มาลาเรีย และโรคสำคัญอื่นๆ (Combating malaria, tuberculosis, HIV/AIDS and other infectious diseases) MDG 7: รักษาและจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (Ensuring environmental sustainabitity) ซึ่งในการนำเสนอผลการวิจัยในครั้งนี้มีทั้งส่วนที่เป็น Oral และ Poster presentation โดยส่วนที่เป็น oral แบ่งออกเป็น 6 sessions ได้แก่ 1)Sharing Research experiences among neighbouring countries : how to make better MDG’s achievement 2)Reproductive Health 3)Eco-health 4)Infectious disease 5)Neglected disease 6)Human Resource for Health to promote MDG-related to Health achievement  มีนักวิจัยนำเสนอ 28 research findings orally presented  under 6 sessions

 

ในช่วงบ่าย มีการนำเสนอด้วย poster คณะกรรมการให้เวลานักวิจัยนำเสนอท่านละ 5 นาที เป็นการฝึกนักวิจัยให้พูดให้เป็น พูด background and rationale, objective, method, result, conclusion, recommendation เฉพาะที่สำคัญๆภายใน 5 นาที มีการประกวดการนำเสนอด้วยโปสเตอร์ดีเด่น เกณฑ์การพิจารณาประกอบ layout, content, research finding, presentation, time   มีนักวิจัยนำเสนอ 34 posters presentation (ปีหน้าถ้าจัด R2R forum ครั้งที่ 4 น่าจะมี session ให้นักวิจัยR2R ที่ไม่ได้นำเสนอด้วย oral บนเวที ได้มีโอกาสนำเสนอด้วยโปสเตอร์และมีการแข่งขันกันเพื่อมอบรางวัลนำเสนอโปสเตอร์ดีเด่น)

วันที่ 8 ตค.53 ได้มีโอกาสไปดูงานที่ Mahosot Hospital เป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง  มีผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 450 คน และไปดูงานที่สำนักงานประกันสังคมของสปป.ลาวด้วย นอกจากนั้นยังได้มีโอกาสคุยกับ Assoc.Prof.Dr.Kongsap Akhavong รองผู้อำนวยการสวรส.ลาว ท่านสนใจโปรแกรม R2R มาก แนวคิดดังกล่าวสามารถใช้ในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรสาธารณสุข ปัญหาที่พบบ้านเค้าก็ไม่ต่างจากบ้านเราเท่าไร คือมีบุคลากรจำกัด แต่มีทุนวิจัยจาก Donor ต่างประเทศให้ budget เยอะมากไม่ว่าจะเป็นRINH Kyoto, JCHR (Japan), CWW(Concern worldwide, IRD (Institute of Research and Development, France) นักวิจัยแต่ละท่าน ทำหลากหลาย topic มาก หากนักวิจัย R2R ถูกพัฒนาไปเป็น R2P ได้ก็ถือเป็นการสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพได้ (promote Health research system strengthening)

จรวยพร ศรีศศลักษณ์
8 ต.ค.53

คำสำคัญ (Tags): #hsri#nhso#r2r
หมายเลขบันทึก: 402071เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท