ค่ายรังสีอาสาพัฒนาภูฝอยลม


การทำอะไรเพื่อส่วนรวม ถือเป็นการสิ่งที่ดี ช่วยสร้างความสุขให้เกิดกับคนหมู่มาก นักศึกษารังสีเทคนิค คณาจารย์ ญาติพี่น้อง ลูกหลาน ได้ร่วมมือกันปลูกป่าที่ภูฝอยลม จ.อุดรธานี

สวัสดีครับ

วันนี้ผมขอนำเสนอภาพกิจกรรมที่นักศึกษารังสีเทคนิคชั้นปีที่ 1 และ ปีที่ 2 ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมที่ดีเพื่อธรรมชาติและส่วนรวม คิดดี ทำดี เสียสละเวลา แรงกาย และค่าใช้จ่ายส่วนตัว หลังจากสอบเสร็จภาคต้น ปีการศึกษา 2553 ในระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม 2553 ในโครงการค่าย รังสีอาสาพัฒนาภูฝอยลม 

 

 

 

เริ่มต้นออกเดินทางจากคณะแพทย์ ประมาณ 7.30 น. ได้รับการสนับสนุนการเดินทางด้วยรถบัสของคณะฯ และมีนักศึกษาบางส่วนใช้รถส่วนตัว เพื่อขนสัมภาระอุปกรณ์ปลูกป่าและอุปกรณ์ปรุงอาหารในครั้งนี้ด้วย

 

 

พี่อรปภาและน้องเมฆ เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

 

 

ระหว่างทางผ่านเข้าหมู่บ้านก่อนเข้าภูฝอยลม บริเวณสี่แยก มีไฟสัญญาณที่ใช้แผงเก็บพลังแสงอาทิตย์ เก็บพลังงานความร้อนแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ทำให้นึกถึงในชีวิตของคนเรา ควรที่จะรู้เก็บ รู้ใช้ รู้อดออม เพื่ออนาคต เหลือจ่ายเอาไว้เก็บ เหลือเก็บเอาไว้ใช้ รู้จักเปลี่ยนแปลงตนเอง มีน้อยใช้น้อย พอเพียง พอใช้ พอกิน

 

 

 

รถบัสของคณะแพทย์ มีเครื่องนำทาง (Navigator) และเครื่องเสียง โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยลดความเครียดของผู้โดยสารระหว่างการเดินทาง  

ชีวิตคนเรา อาจจะหลงทาง หลงผิด คิดผิด ได้กันทุกคนหรือทุกเวลา การมีผู้ช่วยคิด ช่วยตักเตือน ช่วยบอก ช่วยสอน ช่วยแนะนำ เป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้หู ตาสว่างได้  รวมถึงการทำให้ตนเองหรือคนรอบข้างเป็นสุข สนุกสนาน หัวเราะได้ก็ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นนะครับ 

 

 

เมื่อถึงที่ภูฝอยลม พวกเราแยกย้ายนำสัมภาระเข้าเก็บในที่พัก บ้านพักของผมเป็นบ้านไม้ มี 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ บ้านตั้งอยู่ในร่มไม้ อากาศเย็นสบาย

 

 

ที่พักนักศึกษา เป็นบ้านหลังใหญ่ พักได้ประมาณ 20 คน เป็นบ้านที่สร้างใหม่ สภาพสวยงามน่าอยู่ครับ 

 

 

ต่อจากนั้น คุณพิชัย วัชระวงษ์ไพบูลย์ หัวหน้าโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูฝอยลม ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ ธรรมชาติ ป่าไม้ การทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่า การปลูกป่าเชิงนิเวศน์และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โครงการที่ดำเนินการอื่นๆ ให้พวกเราได้รับรู้และเข้าใจ

 

 

ภูฝอยลม เคยเป็นที่ทิ้งลูกระเบิดของเครื่องบินสหรัฐที่ไปรบในสงครามเวียดนาม เนื่องจากระเบิดที่ทิ้งไม่หมด(ที่เวียดนาม) เมื่อเครื่องบินกลับมาฐานทัพ(ประเทศไทย) ก็ต้องปลดลูกระเบิดที่หลงเหลือทิ้งลงให้หมด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดระเบิดที่ฐานทัพเมื่อลงจอดได้ ในภาพเป็นบางส่วนของลูกระเบิดที่มีซากหลงเหลืออยู่ให้เห็น

 

ต้นไม้ ป่าไม้หายไป เนื่องจากการการทำลายของระเบิด(ที่กล่าวมาแล้ว) รวมถึงการบุกรุก การสัมทานป่าไม้ ทำให้ต้นไม้ ป่าไม้ ความชุ่มชื่นของป่าเหล่านี้ลดลงไปมาก

 

 

ฝอยลม คือ ไลเคน ชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเป็นฝอย สามารถพบเห็นได้ในบริเวณนี้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า ภูฝอยลม

 

 

 

 

ผมได้กล่าวถึง... นักศึกษาที่มาในวันนี้มีโอกาสดี ได้มาสัมผัสกับธรรมชาติ ทั้งๆอีกที่หลายคนในประเทศไทย ยังไม่มีโอกาสดีๆแบบนี้ กิจกรรมที่พวกเรามาทำกันในวันนี้ ถือว่าเป็นครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นความทรงจำที่ดีๆร่วมกัน ได้มาทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม รู้จักการให้ การเสียสละ ถือว่าเป็นจุดหนึ่งที่อาจส่งต่อให้คนอื่นๆ ได้เห็นได้รับรู้ ได้ร่วมกันอนุรักษ์ รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป  

 

 

 

หลังจากฟังการบรรยายเสร็จแล้ว พวกเราก็ไปสำรวจธรรมชาติและช่วยกันเก็บเศษขยะที่ตกหล่นอยู่รอบบริเวณใกล้เคียง

 

 

 

หลายคนที่มาเที่ยว มาสัมผัสบรรยายที่ดีๆ แต่ก็ยังทำให้บรรยากาศที่ท่องเที่ยวเสียไป  

 

 

ยังไม่สาย ต้องช่วยกัน

ไม่ทิ้งขยะ ทิ้งไว้แต่รอยเท้า

 

ไม่เอาอะไรจากธรรชาติกลับไปที่บ้าน ยกเว้นภาพถ่าย ความทรงจำ และประสบการณ์ที่ได้รับ

ดูแล รักษาธรรมชาติ ทำกันทุกคน ธรรมชาติน่าอยู่

 

 

ป่างดงาม คนงดงาม  สุขทั้งคน สุขทั้งป่า

 

ทำงานมาทั้งบ่าย เก็บขยะ เก็บเศษไม้ เรียบร้อยแล้ว

ตอนเย็นได้ไปร่วมสำรวจธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง คือ การเดินเท้าเข้าไปเที่ยว น้ำตกธารงาม ช่วงนี้มีน้ำไม่มาก แต่น้ำตกก็ยังสวยงามอยู่

 

การเดินทางไปน้ำตก เป็นทางลาดลงไปเรื่อยๆ เดินสบาย ไม่เหนื่อย แต่ขากลับ ต้องเดินขึ้นเนินมาที่จอดรถ ได้ออกกำลังขา ใช้กำลังกายและใจ แต่ก็สนุกดีครับ

 

น้ำตก มีแบบเป็นชั้นๆ และเป็นที่ราบ สวยคนละแบบ เด็กๆ (น้องพอ ลูกชาย อาจารย์บีเจ) และน้องเมฆ ลงเล่นน้ำกันสนุกมาก

 

น้ำใส ไหลเย็น ธรรมชาติร่มรื่น

 

 

วันรุ่งขึ้น พวกเราก็ร่วมกันปลูกป่า

 

 

 

ก่อนปลูกต้นไม้ ต้องช่วยกันถางหญ้าออกก่อน เพราะหญ้าเหล่านี้จะปิดกลั้นการเจริญเติบโตของต้นกล้าไม้

รังสีเทคนิค ส่วนใหญ่จับแต่เครื่องเอกซเรย์ อุปกรณ์ถ่ายภาพทางการแพทย์มีน้ำหนักเบา วันนี้มาปลูกป่า มาจับจอบ จับมีด หลายคนที่มือพองเลยครับ

บริเวณนี้ เป็นที่ราบ มีหญ้าสูงมาก มีต้นไม้ต้นนี้เป็นต้นเดียวที่สูงที่สุด

 

ดังนั้นพวกเราจึงเลือกพื้นที่นี้ในการปลูกป่ากัน ประมาณ 40 ต้น

ปลูกต้นไม้เสร็จแล้ว ก็ถ่ายรูปร่วมกัน หากมีโอกาส วันหน้าพวกเราจะมาดูต้นไม้ที่ร่วมกันปลูกอีกครั้ง

ปลูกต้นไม้แล้ว ก็ควรปลูกจิตใจไปด้วย การเจริญเติบโต ทารก เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลง เติบใหญ่ พวกเราผ่านสิ่งเหล่านี้มาแล้ว หากได้นำประสบการที่ผ่านมาในชีวิต คิดให้ได้ ให้ได้คิด คิดก่อนทำ วิเคราะห์ วางแผน กำหนดเป้าหมาย รู้ผิด รู้ถูก รู้ผูก รู้แก้ไข รู้พัฒนาตนเอง คิดดี ทำดี ก็จะเป็นแนวทางการเจริญเติบโตในทางดีได้ต่อไป

 

 

บริเวณรอบเขาลูกนี้ มีรูปปั้นไดโนเสาอยู่หลายตัว หลายขนาด เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆมาก

 

 

 

สรุป : การรู้จักให้ การเสียสละ การมีส่วนร่วม การเป็นตัวอย่างที่ดี การทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม ชุมชน ประเทศชาติ เป็นภาระหน้าที่(ในเสี้ยวหนึ่ง)ของพวกเราทุกคน ทำได้ตั้งแต่เกิดจนตาย

 

ต้นไม้ ธรรมชาติ ใช้เวลาหลายปีที่กว่าทำให้เกิดความสมดุลย์ แต่มนุษย์ใช้เวลาไม่นานทำให้สมดุลย์เสียไป มนุษย์เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย 

 

การทำกิจกรรมนอกสถานที่ เป็นการเรียนรู้วิชาคน  วิชาธรรมชาติ ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และทักษะชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 402065เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน อ.ต้อมที่เคารพ

- เป็นกิจกรรมที่เยี่ยมมากค่ะ

- ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่ม O2 ...

- ร่วมมือ ร่วมใจ แข็งขัน เป็นภาพที่น่าชื่นชม (ขอชื่นชมจริง ๆค่ะ)..

เรียนอาจารย์ต้อมที่เคารพ

เมื่ออ่านจบ มีความรู้สึกว่าได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยเลยครับอาจารย์ รุ้สึกภาคภูมิใจครับที่ได้เห็นกิจกรรมเพื่อส่วนรวมเกิดขึ้นใน RT.KKU. อยู่เสมอ อยากให้มีกิจกรรมเพื่อส่วนรวมเช่นนี้เกิดขึ้นโดยมีศิษย์ทุกรุ่นมาร่วมสร้างสรรค์ ครับอาจารย์

เรียน คุณฐิตินันท์ และคุณศักดิ์ธัชญ์

น้องๆรังสีเทคนิค จะมีกิจกรรมแบบนี้อีกแน่นอน คราวหน้าจะประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ เพื่อให้พี่น้องจะได้ไปร่วมกิจกรรมด้วยกัน ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

เคยมา ครับ แต่ บรรยากาศ ไม่ได้เช่นนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท