KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

นักบริหาร


บริหารตัวเองอย่างไร

 

 

 

                                 

                             บริหารตัวเองอย่างไร

 

            "เทคนิคการบริหารแบบง่าย ๆ อย่างแรกควรจะเริ่มที่ตัวเราเองก่อนเพราะถ้าแม้แต่ตัวเองยังบริหารได้ไม่ดีแล้วจะไปทำอย่างอื่นให้ดี ก็น่าสงสัยอยู่จะทำได้จริงรึ?"


         

 

            ทรัพยากรที่เราควรจะหวงแหนและบริหารให้ดีอย่างยิ่งยวดก็คือ   "เวลา" เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ซื้อหาไม่ได้ เรียกกลับคืนก็ไม่ได้ เดินหน้าสถานเดียว การจะบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ในแต่ละวัน ปี และในชีวิต จำเป็นที่จะต้องเริ่มจากจุดเล็ก ๆ นี่เอง โดยนำกิจกรรมที่จะต้องทำในแต่ละวันมากองเรียงกัน ที่แนะให้ทำแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องตั้งนาฬิกาปลุกไว้ให้ตัวเองเป็นเครื่องจักรตลอดเวลานะ แต่การที่จะทำให้ทุกอย่างคืบหน้าได้ อย่างน้อยที่สุดจะต้องกำหนดกรอบกว้าง ๆ ว่าสิ่งที่คาดหวังหรือวางแผนไว้จะสำเร็จเสร็จลงเมื่อใด โดยแต่ละท่านอาจจะมีเทคนิคไม่เหมือนกัน บางท่านถนัดที่จะสนใจผลลัพธ์เท่านั้น แต่วิธีการอย่างไรก็ได้ บางท่านต้องกำหนดตารางให้ตัวเองชัดเจนจึงจะสำเร็จได้ ชอบแบบไหนก็ว่ากันไปนะครับ

       การบริหารเวลาอาจจะดูเหมือนง่าย แต่ในชีวิตจริงอาจจะไม่ง่ายนัก อาทิเช่น คุณอาจจะมิอาจขัดคนใกล้ตัวให้ทำโน่นทำนี่โดยขาดการวางแผนที่ดี แทนที่จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง แต่อาจจะใช้เวลาเป็นวัน ขอยกตัวอย่างใกล้ตัวหนึ่งตัวอย่างนะครับ เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งจะย้ายเข้าไปอยู่บ้านใหม่ ก่อนวันย้าย 1 สัปดาห์ ก็เลยจัดการ 5 ส ซะเลย บางอย่างที่สภาพอย่างดีก็นำไปบริจาคบ้าง ใช้การไม่ได้จริง ๆ ก็ทิ้งไป พอถึงวันย้ายทุกอย่างถูกเตรียมไว้หมดแล้ว คนที่มาช่วยเขาใช้เวลาไม่กี่นาทีในการยกของเท่านั้น ในเดือนเดียวกันมีเพื่อนรุ่นพี่ก็ย้ายบ้านเช่นกัน แต่ภรรยาเขารักและหวงทุกอย่างมิอาจตัดใจสละสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปได้ ลองนึกสภาพแล้วกันว่าการยกครัวใหญ่ที่มีสมาชิกหลาย ๆ คนมันจะวุ่นวายขนาดไหน เท่ากับเรายกความรกจากบ้านเก่าไปไว้บ้านใหม่เท่านั้นเอง แถมต้องใช้เวลาเป็นวัน ๆ

             เห็นมั้ยครับว่าการบริหารเวลา มิใช่เพียงแค่การบริหารเวลาเท่านั้น แต่ยังซ่อนการรู้จักการวางแผนที่ดีไว้ด้วย เพราะถ้าแม้แต่ในชีวิตส่วนตัวยังมิอาจทำให้ดีได้ ร้อยทั้งร้อยเวลาไปทำงาน ทำธุรกิจ คุณก็จะพกพานิสัยเหล่านี้ไปใช้ ถ้ามองลึกไปกว่านั้นหมายความว่าคุณใช้เวลาในการทำงานมากกว่าชาวบ้านในงานแบบเดียวกันใช่? ข้อนี้ต้องลองกลับไป สำรวจ ตัวเองกันเองนะครับว่าเป็นแบบไหนกัน

           อย่าลืมนะครับทำง่าย ๆ หัด 5 ส วิธีการคิด วิธีการจัดสรรเวลา เหมือนในทางพุทธศาสนาเรียกว่า  “การสังคายนา” นั่นเอง แล้วคุณจะรู้ว่า ที่เรามักจะพูดกันว่าไม่มีเวลานั่นน่ะ ส่วนหนึ่งเราอาจจะยังบริหารจัดการมันไม่ดีพอต่างหาก แต่ถ้าเราเริ่มที่จะทำมันแล้ว มากน้อยก็ต้องทำได้ แล้วผลสำเร็จจะค่อยเกิดขึ้นตามมาเอง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จัดการ
หมายเลขบันทึก: 401775เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2010 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ครูจ่อยครับ

  • การบริหารเวลา เป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับชีวิตและการทำงานของเรา
  • ผมเอง บางทีก็ยังมีการบริหารเวลาไม่ดีพอ ครับ ก็พยายามปรับอยู่เหมือนกัน
  • บทความนี้ช่วยเตือนสติได้ดีทีเดียวครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • การบริหารตัวเองนั่นแหละสำคัญที่สุดสำหรับนักบริหารที่ดี
  • รู้หลักทฤษฎีมากมาย แต่ปฏิบัติไม่ได้ก็ไร้ความหมายครับคุณณัฐวรรธน์
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทาย  มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน
  • โชคดีมีสุขนะครับ 

ตนแล เป็นที่พึ่งของตน ใช่มั้ยครับ

ทักทายนะครับ พึ่งสมัครน่ะ

  • ขอบคุณครับนารูโตะ
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • โชคดีมีสุขนะครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท