ไปวัดป่า


วัดป่า

ไปวัดกันเถอะ

            หลังจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต ๓ โดยท่านผู้อำนวยการอัศนีย์ ศรีสุข เป็นประธานได้เมตตาจัดงานเกษียณอายุราชการ ภายใต้ชื่องานที่ว่า  "งานวันวานที่พากเพียร วันเกษียณที่ภาคถูมิ"ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ ซึ่งก็จัดได้สมบูรณ์เป็นเกียรติและเสริมกำลังใจได้ไม่เบา  ต่อมาเมื่อวันที่ ๑ -๔ ตุลาคม ๒๕๕๓  นายสมชัย แสงสว่าง  รองผู้อำนวยการ  ได้มีโครงการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนรุ่นใหม่จำนวน ๔๘ คน โดยพาเข้าวัดสายวัดป่า เพื่อปฏิบัติธรรมะและเรียนรู้เรื่องจิตปัญญาศึกษา  ในการดำเนินงานครั้งนี้ มีนายพูนศักดิ์ บัวศรี อดีต ผช.ผอ.ปจ.ศรีสะเกษ  นายศิริพงศ์ ไพศาลสุวรรณ อดีตผอ.โรงเรียนบ้านตาอุด และทีมงานเป็นผู้นำทาง

       เริ่มต้นที่วัดป่าหนองโพธิ์  ตำบลโสน อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ  สวดมนต์ทำวัตรเย็น เช้าเจริญภาวนา เดินจงกรม ฟังธรรม และนอนวัด ๑ คืน

           วัดป่าภูสิงห์  ตำบลห้วยตึ๊กชู  อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ  ได้ฟังธรรมจากพระอาจารย์เจ้าอาวาส  ได้สังเคราะห์ธรรมะสู่การปฏิบัติว่า  “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า” ทำไมต้องโกรธ  โกรธคนอื่นแล้วได้อะไร  กินอาหารกลางวันที่นี่  มีผอ.สุริยา พุฒพวง ร่วมอนุโมทนาบุญด้วย

          วัดป่าไทรงาม  อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี  มีพระอาจารย์อเนก
เป็นเจ้าอาวาส  ได้ฟังธรรม เจริญภาวนา  ศึกษาแหล่งธรรมะ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นอนที่วัดนี้ ๑ คืน ได้สังเคราะห์ธรรมะสู่การปฏิบัติว่า “โลกสร้างคนพืชสัตว์สรรพประดับหล้า ... จิตภาวนา  สร้างโลกาให้ร่มเย็น”  เปลี่ยนที่นาที่เสื่อมสภาพเป็นป่า ที่สมบูรณ์ บริบูรณ์ด้วยปริศนาธรรมอย่างน่าทึ่งที่สุด....เสียดายที่คนตายไม่ได้เห็น

          วัดถ้ำแสงเพชร อำเภอ................... จังหวัด................ เป็นวัดอยู่บนภูเขา มีผู้รู้เล่าว่า “เขาเรียกว่าภูเขาถ้ำ”  อัศจรรย์ใจ เหตุให้พระจึงสามารถสร้างศาลา โบสถ์ และที่พักสงฆ์ บนภูเขาหินได้  สังเคราะห์ธรรมะสู่การปฏิบัติว่า “ หินศิลาที่ว่าแข็งยังไม่เท่าแรงใจและแรงศรัทธาของผู้ปฏิบัติธรรม” กินอาหารกลางวันที่นี่  บริการโดยญาติธรรม
ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

        วัดป่าสวนปาล์มมโนธรรม  อำเภอ.................. จังหวัด.............. มีพระอาจารย์พล  ยโสธโร เป็นเจ้าอาวาส  บรรยากาศวัดน่าทึ่ง ร่มรื่นไปด้วยป่าไม้ สวนปาล์มมีศาลา อาสนะ ที่พักสงฆ์เป็นระเบียบ สะอาด มีแหล่งเรียนรู้ธรรมะที่แฝงด้วยปริศนาธรรมน่าติดตาม

         ได้ฟังนิทานที่แฝงด้วยธรรมะ อย่างน้อย ๒ เรื่อง
          นิทานเรื่องเป็ด   “ในโลกนี้ที่เราพบว่ามีว่าดีนั้นยังไม่ใช่หรอก สิ่งที่เรายังไม่เห็นไม่พบที่มีดีอีกมากมายนัก”
          นิทานเรื่องแมงมุม    “ จิตใจที่มีสมาธิ ก็เหมือนแมงมุมที่วางตัวอยู่ตังกลางใย ไม่ส่าย ไม่ร้อนรน ไม่วุ่นวายนั่นแหละ ......”

          จึงสรุปผลจากการศึกษาแบบสัญจร นอดวัดปฏิบัติธรรมจำนวน ๕ วัด เรียนรู้ธรรมะจากพระ  เรียนรู้ธรรมะจากธรรมชาติ ที่ไม่ธรรมดาในครั้งนี้ มีความรู้ ประสบการณ์ สังเคราะห์เป็นหลักคิดเพื่อนำสู่หลักการปฏิบัติที่ว่า ..  “ ศึกษาตนเองให้รู้  มองดูตนเองให้ชัด  ปฏิบัติตามครรลองศีลธรรม  นำชีวิตสู่ความสุขแน่นอน ..”

         วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๓  กลับถึงสำนักงานฯ  จัดการกับโต๊ะงาน เพื่อสะสางและถ่ายงานส่งมอบต่อ...

          กลับถึงบ้าน...

          เอวัง..........

           

คำสำคัญ (Tags): #วัด
หมายเลขบันทึก: 401490เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2010 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท