ค่ายพัฒนาทักษะชีวิต.......ของเด็กเร่ร่อน


ค่ายพัฒนาทักษะชีวิต.......ของเด็กเร่ร่อน 

             ครูข้างถนนได้เชิญชวนกลุ่มเด็กเร่ร่อนตามที่สาธารณะ  ที่ดำเนินชีวิตอยู่ตามท้องถนน ที่หรือตามสี่แยกต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เช็ดกระจกบ้าง  ขอทานบ้าง  ดินเตร็ดเตร่ทั่วไปบ้าง    ได้พาขึ้นเขาใหญ่ไปค่ายพักแรม  ๓ วัน  ๒ คืน ณ ป่าเขาใหญ่หรือที่เรียกว่า   อุทยานแห่ง ชาติเขาใหญ่  ที่มีผืนป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก   ครูและเด็กๆได้ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างการพักอยู่ค่ายค้างคืนที่ป่าเขาใหญ่ ได้เรียนรู้ธรรมชาติของป่าต้นน้ำแม่น้ำมูล    แม่น้ำปราจีนบุรี   แม่น้ำนครนายก  และต้นน้ำสายขนาดเล็กอีกหลายสาขา   ได้ศึกษาการดำรงชีวิตของสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธ์ที่ผสมผสานอยู่ร่วมกันอย่างเหมาะสมกลมกลืนในระหว่างการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

 

  

  

            กิจกรรมต่างๆได้ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ครูดูและเด็ก ๆ   ได้ร่วมช่วยกันทำอาทิ เช่น การประกอบอาหาร  สร้างพ่อครัวมือใหม่ เห็นได้ว่าประกอบกับที่เด็กๆได้สั่งสมมาเรียนรู้วิถีชีวิตการเอาตัวรอด ได้ดีเยี่ยม เด็กๆร่วมกันคิดช่วยกันทำ ทุกสิ่งทุกอย่าง บรรดาเด็กเหล่านี้ทำได้ดีไม่น้อยไปกว่าเด็กปกติ    แต่โอกาสไม่เอื้ออำนวยให้เด็กๆได้แสดงฝีมือและสติปัญญาความสามารถของเขา      ***** จาก 3 วัน   2 คืน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่ทำให้เด็กๆ    อยากเรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวมากมาย ได้บอกเล่าเรื่องราวภายในใจของตัวตนที่แท้จริงของเด็ก  ว่าเด็กเร่ร่อนโอกาสน้อยนัก  ที่จะได้ไปค่ายพักแรมที่อยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและอากาศที่บริสุทธิ์   ชีวิตของพวกเขาประจำวันอยู่ตามท้องถนนที่ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อปากท้อง    อดทนต่อสายตาของผู้คนที่สัญจรไปมา  บางคนก็ดูถูกด่าว่าด้วยคำพูดที่หยาบคายถากทางดูหมิ่น ดูแคลน  หาว่าเป็น เด็กเร่ร่อนจรจัด

 

 

        แต่มาวันนี้เด็กๆเหล่านี้ได้มีโอกาสแสดงพลังศักยภาพของเขาเอง   อยากมีบ้านที่มีความสุขพร้อมหน้าทั้งพ่อแม่    อยากมีอาหารครบทุกมื้อไม่ต้องเดินเที่ยวเร่ร่อนขอทานเขากิน   อยากได้เรียนหนังสือมีความรู้ใส่ตนไว้ประกอบอาชีพในอนาคต  อยากจะเป็นในสิ่งที่หวังตั้งใจดั่งที่ทุกคนอยากเป็นคนดีไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ใคร

 

 

 

              กิจกรรมกระบวนการพัฒนาทักษะชีวิตของค่ายพักแรมในครั้งนี้      ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายจากหลายหน่วยงานร่วมกันทั้งครูและเด็กใน ภาคีเครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน  มูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก  สำนักพัฒนาสังคม  กรุงเทพมหานคร  กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ครูตำรวจข้างถนน จากสถานีตำรวจนครบาลนพวงษ์   องค์กรเฟรนด์อินเตอเนชั่นแนล  และเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่เอื้ออำนวยความสะดวกของการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้

                                                                                   

ครูมิ้น  (ครูข้างถนน)

มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

 

หมายเลขบันทึก: 401379เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกิจกรรมที่ดี เพื่อให้เด็กเร่ร่อนได้มีโอกาสได้เรียนรู้

พร้อมทั้งในการปรับตัว ที่เด็กเขามีโอกาสได้เลือก

เป็นช่วงที่เด็กมีความสุขมากที่สุด

มาให้กำลังใจนะ จะติดตามอ่านเสมอ

เหนื่อยเพื่อเด็กเร่ร่อนจริงๆ

จัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้เพื่อเด็กๆอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท