ห้องเรียนกระบวนกร AI (ตอนที่ 252) ..".. ฟังสิ...แล้วจะได้ยิน... "


Appreciative Inquiry

"คนในองค์กรนะ เขาไม่ฟังกันเองหรอก...ต้องเชิญคนข้างนอกมา..เ้ขาถึงจะฟัง..."

"Board เขาฟังเฉพาะคุณคนนี้...นายคนนี้ฟังเฉพาะผู้ช่วยของเขา...เขาไม่ฟังพวกเราหรอก"

คุ้นๆ ไหมครับ.....ผมว่าเราได้ยินคำบ่น หรือแนวคิดอย่างนี้บ่อยๆ...

และที่คุณจะคุ้นมากกว่าเดิมก็คือ...ทำไมดูองค์กรของคุณมันไม่ค่อยมีอะไรใหม่ ใช้วิชามารก็แล้ว วิชาเทพก็แล้ว...ดูเหมือนคู่แข่งคุณจะแซงเ้อา แซงเอา...หรืออาจลอยอยู่บนฟ้า..มานาน แต่ก็รู้สึกมันลอย เพราะกลวงโบ๋...หวิวๆยังไงก็ไม่รู้...คุ้นๆไหมครับ..

.....

ในการทำ OD/AI มีประโยคหนึ่งที่ผมประทับใจมากมาย..จนจำฝังใจ...คือ "Every Voice Is Heard" ครับ..."..จงได้ยินทุกเสียง...ฟังทุกเสียง..." ฟังอย่าง OD/AI นี่มันยังไงครับ...คำตอบคือฟังจริงๆ ครับ..ฟังแล้วเอาไปขยายผล เปลี่ยนเแปลงไปเลยครับ...เช่นในโรงงานล้งกุ้ง (แกะกุ้ง)..มีคนงานชาวพม่า ประเภทค่าแรงต่ำมากๆ..งานที่คนไทยไม่ทำ...วันหนึ่งเราไปถามเขาว่า..ให้เล่าวันที่เขารู้สึกเก่งขึ้น..ปรากฏว่า..คนงานพม่าใหม่ๆต่างชี้ไปที่หม่องระดับ Senior ว่าเขาเก่งขึ้นเพราะหม่องรุ่นพี่...พอเราไปดูปรากฏว่าหม่อง พี่คนงานระดับเทพใช้ "ช้อนคัน" แกะกุ้งแทนการใช้ "ปลอกนิ้ว" ที่โรงงานให้คนงานใส่มานาน...

......

พอเรา "ได้ยิน" เราก็เอา "ไปขยายผล" ครับ...ได้ผลโรงงานแกะกุ้งได้เพิ่มขึ้น จาก " 7 ตัน/วัน เป็น 8 ตัน/วัน"...แถมยังค้นพบวิธีการล้างกุ้งของคนงานที่ทำได้ดีกว่าระบบที่วิศวกรออกแบบมา ล้างแล้วเสียน้อย...ค้นพบวิธีบรรทุกกุ้งขึ้นรถ ที่ได้มากกว่าเดิม...กว่า 30%...
.....

นีีไงครับ...ในทาง OD เราไม่ "ทอดทิ้ง" เสียงของคน ที่แม้จะเ็ป็นคนชายขอบ (Marginalized people) อย่างคนงานพม่า ที่ไม่มีที่ไป..ค่าแรงต่ำ...

เพียงเราฟังเขา...เราอาจเปลี่ยนแปลงอะไรในองค์กรของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ...

.........

ต่างไหมครับ...ในทางบริหารที่เป็นกระแสหลัก..รับรองครับ...จะไม่ค่อยมีใครสนใจคนงานสุดชายขอบ ค่าแรงถูก...เราจะไปสนใจว่าวิศวกรที่คุณ "เชื่อ" คิดอย่างไร ผู้บริหารที่คุณ "เชื่อ" คิดอย่างไร...จนลืม...จนพลาดโอกาสที่จะได้นวัตกรรม บนความเรียบง่าย ลดต้นทุนได้อย่างมากมาย...

(รูปนักศึกษาหลักสูตร Master of Management in Organization Development โดย Assumption University เป็นคุณครูโรงเรียน Montfort College จ.เชียงใหม่)

.....

และอีกครั้งครับ..ที่ผมรัก OD/AI ก็เพราะศาสตร์นี้เน้นความเป็น "มนุษย์" ที่เท่าเทียมกันครับ...คนไม่ว่าจะอยู่ในจุดใด ล้วนมีความสำคัญ มีคุณค่าต่อองค์กรครับ..

.....

เด็กตัวน้อย..ภารโรง...ครูน้อย...เด็กสติแตก...อาจเป็นที่มาของความเปลี่ยนแปลงดีๆ...นะครับ...อย่างพึ่งตัดสินว่าพวกนี้ไม่มีอะไรหรอก...

 

กลับไป "ฟัง" เขาสิครับ...เริ่มจากการ ถามด้วยคำถามดีๆ..คุณจะได้คำตอบดีๆ...ครับ...คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงดีๆ...มันจะเกิดขึ้นกับคุณ..ตรงหน้าคุณเลย..

 

อย่ากระพริบตานะครับ..

...........................

ตอนหน้าผมจะเล่าเรื่องเด็กสติแตก และ ป้าแม่บ้านoffice ผู้ไม่ใช่คนสำคัญ แต่เป็นต้นเหตุของการเปลี่ยนแปลงสุดๆ ให้ฟังครับ..

......

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 400967เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2010 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณครูที่นี่เก่งมากๆ มีความคิดสร้างสรรค์มากๆครับ..น่าชื่นชมครับ..

มีนิทานเกาหลี เขาส่งลูกไปเข้าป่า ฝึก ให้ "ฟังเสียงต้นหญ้ากำลังแทงทะลุผิวดิน" ครับ

เรียนท่านอาจารย์Ico64ที่นับถือ

  •  ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะอาจารย์
  •  ทุกวันนี้ "ผู้น้อย" ไม่กล้าพูดอะไรเพราะ "ผู้ใหญ่" ไม่ฟังค่ะ การชี้แจงเหตุผลหรือความเห็นที่แตกต่างคือการ "เถียง" ค่ะ เพราะฉะนั้นความคิดดีๆจึงไม่ถูกส่งออกเพราะผู้น้อยถือว่า "นิ่งเสียตำลึงทอง" ค่ะ

     อาจารย์ KM ท่านหนึ่ง  ท่านบอกว่า KM ไม่ต้องไปทำเรื่องใหญ่โต  ให้ค้นหาสิ่งที่ดีๆจากสิ่งเล็กๆ ในตัวคนเล็กๆ   ประมาณว่า หา  "นวัตกรรมจิ๋ว"  เพราะในองค์กร จะมีนวัตกรรมจิ๋วอยู่มาก เพียงแต่ว่า เราไม่เข้าไปหามัน และ ไม่นำมันมาใช้

     ผมเอง ตอนนี้ ไปคุยกับคุณครูในโรงเรียน  ผมจะเน้น การฟัง มากกว่า การพูด   เน้นการถาม มากกว่า  การให้คำตอบ 

      ถามแบบ AI  และ  ฟังอย่างตั้งใจ  ก็ได้นวัตกรรมจิ๋วออกมาครับ

      คุณครูก็ภาคภูมิใจ ที่ได้พูด ได้เล่า  ในสิ่งที่ตัวเองทำสำเร็จ  แล้ว มีคนรับฟังเขา ยอมรับเขา

      ผมเองก็ได้ประโยชน์ ตรงได้ นวัตกรรมจิ๋ว  มาใช้พัฒนา

      ครับ   Every Voice Is Heard

      แม้เป็นคนชายขอบ  ก็ได้คำตอบดีๆ

                    ขอบคุณครับ

ตอบท่านอาจารย์ JJ เรื่องนี้อาจนำไปขยายผลได้นะครับ...

ขอบคุณครับคุณยาย วันหลังผมจะนำเรื่องการประชุมที่ work มาเล่าให้ฟังครับ...นิ่งแล้ว work แต่ผสมอะไรไปหน่อยแล้วมันมากกว่าครับ

ใช่เลยครับท่านอาจารย์ครับ...ผมชอบคำว่านวัตกรรมจิ๋วมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท