การเรียนรู้ KM (4 ตุลาคม 2553)


รักพวกพ้อง เคารพผู้บริหารเป็นค่านิยมของพวกเรา

วันนี้เป็นแรกของการเรียนการสอนในหลักสูตรการจัดการความรู้ KM ของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ได้จัดทำโครงการนี้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ซึ่งได้มีการรวมเอานักศึกษาปริญญาโท รุ่นที่ 1  จำนวน  20  คน  และนักศึกษาใหม่ รุ่นที่ 2  จำนวน  24 คน  รวมแล้วก็เป็น 44  คน  มาเรียนร่วมกัน

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2553  อาจารย์ได้นัดปฐมนิเทศก์นักศึกษา ป.โท รุ่นที่ 2  ทั้ง 24  คน ที่ศูนย์การเรียนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ โรงเรียนอนุบาลสมฤดี  เอกชัย ซอย 10  จังหวัดสมุทรสาคร  ตั้งแต่เวลา  13.00 น. - 20.00  น.  โดยคณะอาจารย์จัดให้มีการเลี้ยงอาหารทะเลกับนักศึกษาใหม่ด้วย  เป็นที่อิ่มหนำสำราญกันไปเลยทีเดียว

แต่อะไรก็ดีไปกว่า ที่นักศึกษาใหม่ทุกคนหลังจากลงทะเบียนเพื่อเข้ารับฟังการปฐมนิเทศก์แล้วต้องเซนต์ชื่อรับอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอนตลอดหลักสูตรด้วย  เล่นเอาทุกคนตาโตกันเลย สิ่งที่ว่านี่ก็คือ Netbook ที่ spec ค่อนข้างสูง  เหมาะกับการใช้งานมาก  แต่ก็คงไม่เหมาะกับผู้สูงอายุอีกน่ะแหละเนื่องจากหน้าจอเล็กมาก ฮาา........

*************************** 

วันแรกของการเรียนการสอน  อาจารย์ได้จัดให้มีการเรียนปรับพื้นฐานกันก่อน เฉพาะ 8 ท่านเฉพาะที่ยังไม่ผ่านหลักสูตรประกาศนียบัตร (ไม่ได้เรียน 3 วิชาหลัก)  โดยให้เริ่มเรียนกันตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป  แต่ทั้งนี้  ก็ได้มีนักศึกษาที่ผ่านการเรียนการสอนในหลักสูตรประกาศนียบัตรบางท่านเข้าร่วมเรียนเพื่อปรับพื้นฐานนี้ด้วย  เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับตัวเองไปด้วยเนื่องจากปิดภาคเรียนกันมาหลายเดือน  ซึ่งก็อาจจะหลงลืมกันไปตามประสาคนทำงาน (ผู้สูงวัย) ฮา...

วันนี้อาจารย์ธีระชัย  เชมนะสิริ  ประเดิมสอนเป็นคนแรกเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในการเรียนการสอนภาคเรียนแรกก็เลยใช้เวลาในการเรียนล่วงเลยไปจนกระทั่ง 20.30 น.  ก็เล่นเอาเดินเซกลับบ้านกันไม่ถูกเหมือนกัน  อาจารย์สอนเข้าใจและมันส์มาก  สอดแทรกสาระและประสบการณ์  เหตุการณ์บ้านเมือง  ซึ่งทั้งหลายแหล่ล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีแหล่งที่ไปที่มาทั้งสิ้น  ก็เลยทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุกกับการเรียนของอาจารย์เป็นอย่างมาก (ถ้าเป็นกลางวันจะได้อารมณ์สนุกมากกว่านี้)  แม้จะเหนื่อยล้าจากการทำงานกันทั้งวันแล้วก็ตามบางท่านก็แอบพักสายตากันเป็นระยะๆ  เนื่องจากปกติแล้วต้องเป็นเวลาที่ต้องพักผ่อนกันแล้ว  แต่พวกเราก็สนุกสนานและทำกิจกรรมร่วมกัน  แบ่งกลุ่มช่วยกันคิด  ช่วยกันทำอย่างแข็งขัน

การเรียนการสอนวันนี้เป็นหัวข้อการบริหารงานและการบริหารคน  โดยปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรมการทำงาน  หลายสิ่งหลายอย่างที่อาจารย์สอนเนื่องจากสอนจากประสบการณ์และอ้างอิงถึงเหตุการณ์รอบๆ  ตัว  ก็เลยทำให้ผู้เรียนคึกคักและจำลองตัวเองอยู่ในสถานการณ์นั้นๆ  ไปด้วย  จึงทำให้เข้าใจง่ายขึ้น

เนื้อหาสาระวันนี้  ซึ่งพอสรุปได้มีดังนี้
* การบริหารงานและการบริหารคนในทศวรรษใหม่
* ค่านิยม  ค่านิยมร่วม  ค่านิยมหลัก  วัฒนธรรมองค์กร
* เรียนรู้ค่านิยมหลักของกิจการต่างๆ
* ฝึกปฏิบัติหาค่านิยมของอัยการและค่านิยมร่วม
* กรณีศึกษา BANPU  SPIRIT  ของ บมจ. บ้านปู
* กระบวนการในการปรับเปลีี่ยนค่านิยมร่วม  และวัฒนธรรมองค์กรอย่างต่อเนื่องและได้ผล

หลังจากพักเบรคทานเอาแรงกันแล้ว  อาจารย์ก็ได้ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น  4 กลุ่ม  เพื่อร่วมปฏิบัติในการหาค่านิยมของอัยการ  โดยฉันได้อยู่กลุ่มที่ 3 และได้ร่วมกับกลุ่มอีกจำนวน 12 คน  ร่วมกันหาค่านิยมของอัยการมา 16 ข้อ และรวมให้เหลือแค่ 5 ข้อ ดังนี้

1. รักพวกพ้อง
2. ไม่ขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชา
3. รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม
4. รักความยุติธรรม

ภาพกิจกรรม

วันแรกก็ไปได้สวยแล้วหล่ะค่ะ  นักศึกษารุ่นอาวุโสของอัยการสู้ๆๆ  วันนี้ Goodnight จ๊าา....

คำสำคัญ (Tags): #แวดวงไอที
หมายเลขบันทึก: 400891เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เก็บเกี่ยวแล้วนำมาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ นะครับ

ขอบคุณมากค่ะ ครูหยุย ที่คอยติดตามเป็นกำลังใจมาตลอดค่ะ

  • ท่าทาง สว จะชอบ
  • รออ่านอีกนะครับ
  • เหมือนได้เรียนด้วยเลยครับ

ขอบคุณมากค่ะคุณขจิตที่คอยมาเป็นกำลังใจให้กับนักศึกษาใหม่

แล้วจะเก็บเอาที่เรียนมาเล่าสู่กันฟังเรื่อยๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท