ComMedSci ι หน้าชา.......ลมแทบจับ ณ รพ.สต.บ้านเมืองใหม่


หน้าชา .........  ลมแทบจับ

 

          วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้ออกไปนอกห้องแลป  มันเป็นอะไรที่มีความสุขอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้เปลี่ยนบรรยากาศ  หรือพูดง่าย  ๆไปชาร์ตแบตเพื่อให้มีแรงในช่วงใกล้ปิดงบประมาณ  สำหรับตัวเองไม่ค่อยยุ่งอยู่แล้ว เพราะรับผิดชอบเฉพาะแลปเท่านั้น  ไม่ได้รับผิดชอบโครงการที่จะต้องมานั่งสรุปตอนปลายปีหรือตอบตัวชี้วัดใด ๆ ทั้งนั้น 

แต่ก็ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ  Com Med  Sci  ก็งั้น ๆ  แหล่ะค่ะ ไม่มีอะไรมากสำหรับตัวเอง   เพราะหัวหน้าทีมเก่ง  มีความสามารถ  เราก็เลยรอด   สบายไปเลย 

การเดินทางวันนี้ก็ลำบากนิดหน่อย  ฝนตกตลอดทาง  แต่ก็เย็นสบายดี  ไม่ร้อน  และก็ไม่ต้องรีบอะไร  แถมไม่เครียดอีกต่างหาก  เพราะว่าวันนี้ออกพื้นที่มากับน้องติ๋ว  ประเภทเดียวกัน 

ปรับกระบวนท่าไปเรื่อย ๆ  ไม่มีรูปแบบ  แล้วแต่กระแสน้ำและสายลมจะพาไป 

(ว่าเข้าไปนั่น  จริง  ๆ  แล้วไม่มีอะไรอยู่ในหัวเลย  โล่งมากกะว่าจะไปเอาอยู่ข้างหน้า)

   รพ.สต.ที่ไปเป็นพื้น ที่ของจังหวัดขอนแก่น  นั่งรถประมาณชั่วโมงกว่า ๆ  ก็ถึงแล้ว  พอถึง  รพ.สต.บ้านเมืองใหม่  เปิดประตูลงไปได้เห็นคนเดินมารับยกมือไหว้  แล้วก็มีอาการตกใจ  หน้าขึ้นเครื่องหมาย   ?  เลย   

เป็นใครก็คงตกใจเพราะเราไม่เคยเห็นหน้าและรู้จักกันมาก่อน 

จนกระทั่งผู้มารับเห็นน้องติ๋วเท่านั่นแหล่ะ  ถึงได้เห็นรอยยิ้มหวาน  ๆ  ของคนมารับ 

(พี่ขอโทษ  ไม่ได้ตั้งใจ  ทีมศูนย์วิทย์ฯขอนแก่นเขาก็มีหลายคนเนอะ  อาจจะเปลี่ยนหน้าไปเรื่อย ๆ เหมือน รถขายโอ่งนี่แหล่ะ)  

ก็พาเราเดินดูพื้นที่และได้ข้อมูลจากน้องนีมากมายก่ายกอง   จนกระทั่งเราหุบปากไม่ลงเลย 

ที่นี่มีสมุนไพรเยอะมาก  มีการไปปลูกสมุนไพรไว้ที่วัดซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เขา  และบนเขาก็มีอยู่อีกเพียบแต่ยังไม่ ได้ทำอะไรมาก  น้องนีซึ่งเป็นนักการแพทย์แผนไทยก็เพิ่งมาทำงานได้แค่  3  เดือนเอง  ก็กำลังคิดที่จะบูรณาการเกี่ยวกับตรงนี้ให้ดีขึ้นโดยทีมงานก็คงเป็นใครไม่ได้นอกเสียจากกลุ่ม  อสม. 

และบุคคลที่มีองค์ความรู้อยู่กับตัวถ้าเราไม่รีบดึงออกมาสู่  รพ.สต.  หรือชุมชน  ก็อาจจะสูญหายไปหมด  เพราะแต่ท่านก็อายุมาก  ๆ  แล้ว  พูดถึงตรงนี้คงจะงงว่าเป็นใคร  เฉลยเลยแล้วกัน  ก็หมอพื้นบ้านของเรานี่เอง 

 ระหว่างฟังน้องนี  พี่รอง  และพี่วัตเล่าให้ฟัง  เราตอบได้แค่  อือ !  ดีจังเลย  เพราะพื้นที่ที่นี่เขาดีจริง  ๆ  มีอะไรในพื้นที่ที่พร้อมมากเหลือแค่ว่าใครจะเป็นคนรวบรวมให้จับต้องให้เห็นเป็นรูปธรรมได้เท่านั้นเอง 

 ทีมงานก็เข้มแข็ง  แต่พี่วัตได้ให้ข้อมูลซึ่งเป็นคำพูดที่โดนใจมาก  เหมือนกับว่าหัวใจดวงน้อย  ๆ  ของเรามีแผลที่บอบซ้ำมาแล้วมาเจอไม้จิ้มฟันอันเล็ก ๆ  สะกิดก็สามารถเป็นแผลใหญ่ทำให้ชีวิตหมดลมหายใจได้  ท่านได้บอกกับเราว่า 

“หน่วยงานรัฐเข้ามาในพื้นที่บ่อยมาก  เดียวคนนั้นมาคนนี้มา   ทำไมไม่มาพร้อมกัน   พวกคุณไม่คุยกันหรือว่าจะเข้ามาตอนไหนทำอะไร   เวลาเข้ามาก็บอกให้ทางพื้นที่ทำอย่างนั้นอย่างนี้  ให้เงินเล็กน้อย  เก็บสมุนไพรไปทีละครึ่งรถหกล้อ  แล้วก็หายไปเลยไม่เห็นมีอะไรกลับมายังพื้นที่  ชาวบ้านก็ยังมีวิธีชีวิตที่เหมือเดิม  ไม่ได้ดีขึ้น  และที่สำคัญไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ไม่เหมือนกับตอนที่มาพูดอย่างนั้นอย่างนี้  เหมือนกับมาทำงานพอตัวเองได้ผลงานหรือผลประโยชน์แล้วก็จบ  ไม่สนใจชาว บ้านว่าเขาจะรู้สึกยังงัย  ถ้าจะมาอย่างที่เคยผ่านมาก็ไม่ต้องมาหรอก   เสียความรู้สึกเปล่า  ๆ  คุณจะทำอะไรก็ช่าง  มันต้องวางแผนมาแล้ว  เวลาแต่ละปีจะทำอะไร  แล้วสุดท้ายชาวบ้านได้อะไร ” 

หน้าชาไปเลย  ไม่รู้จะตอบว่ายังงัย  เพราะประโยคแบบนี้เคยเจอมาแล้ว  ตอนปีแรกที่ทำงาน  Com Med  Sci  ยังไม่รู้อะไร มีโครงการมาให้ทำก็ต้องทำ  ปีแรกเกี่ยวกับน้ำดื่มในโรงเรียน  เวลาออกพื้นที่ก็จะได้ยินประโยคนี้แทบจะทุกโรงเรียนเสียด้วยซ้ำ 

ถ้าไม่ดีจะทำยังงัย 

เมื่อน้ำไม่มีคุณภาพ  คุณจะแก้ไข  หรือช่วยโรงเรียนยังงัย 

บางพื้นที่ไม่มีเครื่องกรองน้ำ  ดื่มจากถังเก็บน้ำของโรงเรียนไม่เคยได้ล้างหลังคาเลย 

ทางโรงเรียนบอกกับเราว่าหน่วยงานเข้ามาบ่อยมากเกี่ยวกับน้ำดื่ม 

เดี่ยวหน่วยงานนั้นเข้ามาเดี๋ยวหน่วยงานนี้เข้า 

ทางโรงเรียนไม่เข้าใจเลยว่าจะสำรวจกันทำไมบ่อย ๆ  แล้ว ก็เหมือนเดิม

    มีคำถามอีกมากมายที่คนออกพื้นที่ก็ไม่ทราบว่าจะตอบยังงัยหรือมีแนวทางไหนจะช่วยเขาได้ เพราะไม่มีเงินที่จะสนับสนุนชุดกรองน้ำได้  ทุกคนเข้าใจว่า  อบท.  เทศบาล  มีเงินเยอะ  ให้โรงเรียนไปขอสนับ  สนุน  แล้วทางหน่วยงานนั้นก็ไม่มีงบเหมือนกัน 

บางโรงเรียนบอกให้นักเรียนห่อน้ำดื่มมาทานที่โรงเรียน  ณ  เวลานั้นตั้งใจว่าทุกปีจะเข้าไปหาและคุยกับพื้นที่ที่เราได้ร่วมงาน  แต่ผลสุดท้ายก็เหมือนกับหน่วยงานอื่น ๆ  ที่เข้าไปได้ผลสรุปปลายปีแล้วก็จบ 

ดิฉันยังรู้สึกผิดจนถึงทุกวันนี้ 

เพราะไม่มีความสามารถที่จะทำงานอย่างต่อเนื่องได้ 

บอกตัวเองเสมอว่าจะไม่ทำงานออกพื้นที่อีกแล้ว 

 

คนทำแลปก็ยังเป็นคนทำแลปอยู่  ถ้าต้องการจะปรับบทบาทหน้าที่ก็ต้องมีทีมงานที่ทำงานตรงนี้  Com Med  Sci  เพียงอย่างเดียว 

(แต่ไม่ทราบว่าคนทำแลปไม่ทำแลปจะได้หรือเปล่า) 

 แต่สำหรับ  รพ.สต.บ้านเมืองใหม่  น้องติ๋วจะเข้าไปทำงานร่วมกับทีมงานในพื้นที่คงไม่หนีไปไหน  ฝากน้องติ๋วด้วยนะคะ 

(พี่ก็จะร่วมด้วย  เต็ม  100  ไปเลย) 

           

                                                            ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ...........ผู้เขียน

 

งานเขียนจากการลงพื้นที่ รพ.สต. บ้านเมืองใหม่

เรื่องเล่างาน ComMedSci ศวก.ที่ 6 (ขอนแก่น) ι เรื่องเล่าจากผู้ช่วยแพทย์แผนไทย

ComMedSci ι หน้าชา.......ลมแทบจับ ณ รพ.สต.บ้านเมืองใหม่

หมายเลขบันทึก: 400867เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้กิจกรรมดีๆ Com Med Sci นะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณค่ะคุณ อ.นุIco32 

เช่นกันนะคะ สู้ต่อไป (^_^)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท