ธรรมสังเวคกถา


ธรรมานุสรณ์”ที่ระลึกเนื่องในงานฌาปนกิจศพคุณแม่ชิต ยอดแก้ว ณ ฌาปนสถานวัดจาก ตำบลระโนด อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา วันเสาร์ที่ ๒ เดือนตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๓

โดย  พระมหาวิชิต  วิชิตาวิโน  ผู้อำนวยการโรงเรียนหลวงพ่อเดิมประสิทธิ์วิทยา วัดเอก เลขานุการเจ้าคณะอำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา

 

อาตมภาพได้รู้จักโยมแม่ชิต ยอดแก้ว เพราะอาจารย์ญาณภัทร  ยอดแก้ว(อดีตพระมหาณรงค์ฤทธิ์  อัคครัตโน) ซึ่งเป็นบุตรคนสุดท้องของโยมแม่ชิต ได้นำโยมแม่ชิตเข้ามาปฏิบัติธรรมที่วัดเอกเป็นประจำตั้งแต่ครั้งที่ลูกชายยังอยู่ในสมณเพศ นอกจากนั้นอาตมภาพก็ยังเป็นศิษย์ร่วมสำนักเรียนเดียวกัน คือ วัดเอก(เชิงแส) มาตั้งแต่เป็นสามเณร แม้ปัจจุบันจะลาสิกขาบทประกอบอาชีพเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมแล้วก็ยังมีความสนิทมักคุ้นกันเสมือนเป็นพี่น้องและได้มีโอกาสมาช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลโยมแม่ชิตอยู่เนืองๆ เท่าที่โอกาสจะอำนวย 

 

การจากไปของโยมแม่ชิต ยอดแก้วในครั้งนี้ แม้จะนำมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจแก่ลูกๆหลานๆและญาติธรรมทั้งหลาย เพราะเป็นการจากไปอย่างปัจจุบันทันด่วน แต่อาตมภาพเชื่อว่า โยมแม่ชิตจากไปสู่ที่ดีแน่นอน ด้วยอำนาจบุญกุศลและคุณความดีที่ได้ทำมา ทำให้ลูกๆหลานๆ มีความภูมิใจกับชีวิตของโยมแม่ที่ผ่านมาและสบายใจว่าท่านไปดีแล้ว

 

          โยมแม่ชิต เป็นผู้มีจิตใจดีงามเปี่ยมไปด้วยศีลธรรม เป็นอุบาสิกาที่สมบูรณ์แบบ มีจิตใจใฝ่บุญกุศลมาตั้งแต่เด็กๆ จนถึงปัจจุบันมีงานบุญที่ไหนก็จะให้ความสำคัญโดยเฉพาะการตักบาตรยามเช้า ท่านเคยพูดให้อาตมาภาพฟังว่าจะอธิษฐานใส่บาตรยามเช้าจนกว่าชีวิตจะตายไป

 

ท่านเป็นผู้มีความเสียสละ ชอบแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อเพื่อนบ้าน เป็นที่ทราบของชาวบ้านทั่วไป จึงเป็นที่รักของทุกคน สมดังพุทธภาษิตที่ว่า

 

ททมาโน ปิโย  โหติ (ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก)

 

          อาตมภาพในฐานะที่มีความใกล้ชิดโยมแม่ชิตพอสมควร สิ่งที่ต้องกล่าวถึงคือ ท่านเป็นผู้ฝักใฝ่ในการปฏิบัติธรรม รักษาศีล ๘ เป็นอย่างมาก ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรมที่วัดเอกเป็นประจำ อาจจะกล่าวได้ว่าทุกครั้งที่มีการจัดการปฏิบัติธรรมท่านไม่เคยขาดและต้องนั่งอยู่แถวหน้าตลอด  เรียกว่าเป็น “อุบาสิกาแนวหน้า” ก็ได้  ท่านเป็นคนเรียบร้อย อ่อนน้อมและมีความเข้มแข็งมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค  แม้สังขารจะไม่อำนวยเพราะร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่ท่านก็อดทนทำความดีไม่ย่อท้อ การฝึกฝนอบรมจิตใจอยู่ในศีลธรรมทางพระพุทธศาสนาทำให้จิตใจอิ่มอยู่ในบุญ  มีความสุขทุกเวลาสมดังพุทธภาษิตที่ว่า ธมฺมจารี สุขํ เสติ (ผู้ประพฤติธรรมย่อมอยู่เป็นสุข) ความเป็นอยู่ของท่านถึงแม้จะไม่ร่ำรวย แต่ก็ร่ำรวยไปด้วยบุญซึ่งเป็นทรัพย์ภายในที่ล้ำค่ามากกว่าทรัพย์ภายนอกและส่งผลสู่โลกหน้าได้   

 

          ด้วยบุญกุศลที่โยมแม่ชิต  ได้บำเพ็ญมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ขอให้ดวงจิตวิญญาณของโยมแม่ชิต  ยอดแก้วได้ไปปฏิสนธิในสุคติสัมปรายภพ เสวยสุขสมบัติยิ่งๆ ขึ้นไป ตราบเท่าถึงที่สุดแห่งทุกข์ คือ พระนิพพานในเบื้องหน้าเทอญ

หมายเลขบันทึก: 400800เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท