เมื่อสถานการณ์บังคับให้ต้องขับรถ


ดิฉันได้ใบขับขี่รถยนต์มา 10 ปีแล้วเชื่อมั้ยค่ะว่าดิฉันขับรถไม่เป็น

     ดิฉันได้ใบขับขี่รถยนต์มา  10  ปีแล้วเชื่อมั้ยค่ะว่าดิฉันขับรถไม่เป็น (ไม่เป็นในที่นี้คือขับออกถนนด้วยความมั่นใจเหมือนคนอื่นๆ )

     ตอนนั้นที่ได้หัดขับรถเพราะ  vip  คนที่บ้านค่ะ  ก็เลยไปหัดขับรถ เสียค่าสอน  3,500  พร้อมใบขับขี่  พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋าว่าต้องขับรถยนต์ให้ได้

     ขับมอเตอร์ไซค์ไป  25  กิโล เพื่อที่จะไปเรียนขับรถยนต์  เกียร์ธรรมดา  ครูเค้าก็อธิบายวิธีขับที่ถูกต้องพร้อมให้ขับรถจริง ไม่ง่ายอย่างที่นึกไว้เลย วันแรกที่หัดขับไปเจอรถชนกันบาดเจ็บสาหัส  ความมั่นใจ จาก  100  เหลือ  50  วันที่สองขอหยุด  วันที่สามไปเจอรถชนอีก คราวนี้เหลือ  10  ก็เลยนึกว่าสงสัยดวงเราไม่สมพงษ์กับรถแน่เลย คราวนี้ขอหยุดสองวัน ขอเวลาทำใจ  ว่าจะไม่หัดต่อแล้วแต่เสียดายตังค์  3,500 ก็เลยต้องเรียนต่อ คราวนี้ขับได้แล้วค่ะสามารถออกรถได้โดยที่เครื่องไม่ดับแล้วดีใจจังเลย

     ก็เลยขับทุกวันจนมั่นใจว่าสามารถไปทำใบขับขี่ได้ก็เลยไปสอบ สอบครั้งเดียวผ่าน (ฟลุ๊ค)  เชื่อมั้ยค่ะว่าตั้งแต่วันที่ดิฉันได้ใบขับขี่  10  ปีดิฉันไม่เคยขับรถเองเลย เพราะว่านั่งให้เพื่อนขับสบายกว่าเยอะ  และที่ทำงานกับบ้านห่างกัน  100  เมตร เดินไปทุกวัน

    จนมาถึงวันที่ดิฉันต้องย้ายที่ทำงานใหม่ห่างจากบ้าน 12 กิโล  เป็นถนนลูกรัง วันแรกที่ไปพามอเตอร์ไชค์ไปค่ะ  วันที่สองฝนตกหนักมากไม่สามารถพามอเตอร์ไชค์ไปได้   เลยบอกคนที่บ้านให้ช่วยเลี้ยวรถข้ามถนนให้หน่อย คำตอบที่ได้รับบอกว่า  ขนาดขับขึ้นถนนยังไม่กล้าแล้วจะพารถไปได้ยังไง 

    เอาละวันนี้เป็นไงเป็นกันจะพารถยนต์ไปทำงานให้ได้  เราก็มีมือมีเท้า เหมือนคนอื่นเค้ากลัวอะไร   ก็เลยพารถออกไปเอง  เกียร์  1 ตลอดทางเลยค่ะไม่กล้าเปลี่ยนเกียร์กลัวเครื่องดับ แล้วที่หน้าปัดไฟก็ขึ้นสีแดงตลอด พอลงจากรถเหม็นอะไรน่ะ  ขากลับจอดไว้ที่ถนนเเล้วลงมาบอกให้คนที่บ้านไปเอา  พอเค้าเห็นรถก็หันมาต่อว่าขับรถภาษาอะไรไม่ลงเบรคมือ ทำมั้ยเวลาเค้าขับถึงไม่ดู ไม่สนใจ  ถ้าเฟืองเกียร์เสียต้องช่อมเป็นหมื่นรู้มั้ย  vip  อีกแล้วค่ะ  แต่ทำงั้ยได้ละค่ะก็เราเหมือนที่เค้าว่าจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 400671เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนคุณสายใจครับ

  • เหมือนกันตรงที่ได้ใบขับขี่นับสิบปีแล้วเช่นกัน แต่ไม่มีรถ เพราะไม่ได้ซื้อ (ฮานิดๆ)
  • เข้ากับภาษิตว่า "สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ หรือสตรี"
  • แสดงว่าเบรคมือไม่ดีใช่เปล่าครับ ไม่ได้เอาลงแต่วิ่งไปได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท