ศึกษาดูงานภาคตะวันออก(ต่อ)


ศึกษาดูงาน

โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารศึกษาดูงานภาคตะวันออก

เดินทางจากโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร วันที่ 27 กันยายน 2553 เวลา 16.30 น.โดยประมาณด้วยรถปรับอากาศของน่านฟ้าทัวร์ที่เราใช้บริการมาโดยตลอด คณะของเราเดินทางทั้งหมด 71 คน รถปรับอากาศ 2 คัน ข้าพเจ้าเองนั่งคันที่ 2 ซึ่งมีผู้บริหารที่ไปกับเราจำนวน 2 คน รองฝ่ายบริหารงานงบประมาณ รองฝ่ายบริหารงานทั่วไป ท่านผู้อำนวยการติดราชการด่วนไม่สามารถไปด้วยได้ การเดินทางเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ บนรถมีการร้องเพลงคาราโอเกะ ละลายพฤติกรรม ได้รับความร่วมมือจากทุกคนด้วยดีในกิจกรรมร้องเพลงคาราโอเกะ ได้ช่วยกันให้สามารถร้องเพลงในแต่ละเพลงให้จบไปได้ด้วยดีเช่นกันเพลงส่วนใหญ่จะเป็นเพลงเก่าๆ สุนทราภรณ์ฯลฯ ตามวัยของคุณครูบนรถส่วนมาก(ยกเว้นตัวข้าพเจ้าที่เป็นรุ่นศิษย์ของคุณครู)ในฐานะศิษย์เก่า และเป็นลูกศิษย์ของคุณครูหลายๆท่าน ได้เดินทางถึงจังหวัดระยองในตอนเช้าของวันที่ 28 กันยายน 2553 แวะปั้มจำไม่ได้ว่าชื่ออะไรล่ะ ล้างหน้าแปรงฟันเปลี่ยนเครื่องแต่งตัว เป็นชุดสูทสุภาพสำหรับศึกษาดูงาน จากนั้นแวะที่ร้านอาหารร้านคุณจิ๋ม ปากทางเข้าโรงเรียนระยองวิทยาคม รับประทานอาหารเช้า

เวลา 9.00 น.เดินทางถึงโรงเรียนระยองวิทยาคม มีผู้อำนวยการและคณะคุณครูมาให้การต้อนรับ อย่างดีมีอาหารว่างเลี้ยงโดยมีคุณครูที่เป็นศิษย์เก่าศรีสวัสดิ์ฯมาทักทายซึ่งเป็นเพื่อนกันกับข้าพเจ้า เรียนห้องเดียวกันที่ศรีสวัสดิ์ฯทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเป็นกันเอง จากนั้นให้ดูวีดีทัศน์โรงเรียน และตามด้วยผู้อำนวยการมาบรรยายพิเศษซึ่งทำให้เกิดความเป็นกันเองมากยิ่งขึ้นเมื่อผู้อำนวยการเป็นเพื่อนกับผู้อำนวยการของเรา,คุณครูกัญญาและเป็นคนจังหวัดเชียงรายภาคเหนือเช่นเดียวกันอีก ท่านผู้อำนวยการได้บรรยายถึงนโยบายของโรงเรียนในปีการศึกษา 2553 นี้ คือ

นโยบายของผู้อำนวยการเกี่ยวกับคุณครู ระยองวิทย์ “ครูดีศรีระยองวิทยาคม” ไม่สอง ต้องสี่

ไม่สองคือ

  1. ไม่ฝ่าฝืนระเบียบวินัยข้อบังคับ จรรยาบรรณครูฯลฯ
  2. ไม่ละทิ้ง การสอนและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ต้องสี่ คือ

  1. ต้องมีแผนการจัดการเรียนรู้
  2. ต้องรู้จักนักเรียนรายบุคคล
  3. ต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
  4. ต้องร่วมคิดร่วมทำอย่างสร้างสรรค์และเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดี

และ สำหรับนักเรียน ไม่สอง ต้องห้า

ไม่สอง คือ

  1. ไม่ก่อความเดือนร้อนวุ่นวายและไม่ฝ่าฝืนระเบียบวินัย กฎกติกาและกฎหมายบ้านเมือง
  2. ไม่ทำลายทรัพย์สินสาธารณะประโยชน์และสิ่งแวดล้อม

ต้องห้าคือ

  1. ต้องรักษาความเป็นชาติไทย
  2. ต้องใฝ่เรียนใฝ่รู้
  3. ต้องดูแลสุขภาพอนามัย
  4. ต้องเป็นคนมีน้ำใจใฝ่กตัญญูรู้คุณ
  5. ต้องเป็นสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี

http://202.183.216.170/schdata/no2must5.htm

ซึ่งในนโยบายแต่ละข้อก็ต้องมีการกำหนดตัวชี้วัดออกมาเพื่อกำหนดการประเมินและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโรงเรียนมีการพัฒนาด้วยระบบคุณภาพ(PDCA)อย่างต่อเนื่อง ทุกภาคเรียนทุกปีการศึกษาให้บรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์นอกจากนี้โรงเรียนได้รับรางวัลจากการพัฒนามากมายเช่น รางวัลชนะเลิศการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 12 (NSC2010) โรงเรียนส่งเสริมการอ่านดีเด่น ฯลฯ มีการมอบของที่ระลึกซึ่งกันและกัน โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารมอบ เรือแข่งจำลอง หลังจากนั้นได้ให้แยกย้ายไปศึกษาดูงานตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้ไปศึกษาในส่วนของงานคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์ชนารัตน์ คำอ่อนเป็นอย่างดี สามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานและการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนต่อไป หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปที่สนามโรงเรียนเป็นที่ระลึก เดินทางออกจากโรงเรียนระยองวิทยาคมเวลา 12.00น.รับประทานอาหารกลางวันบนรถ เพื่อเดินทางไปศึกษาดูงานโรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี อีกโรงเรียนหนึ่ง

เดินทางถึงโรงเรียนศรียานุสรณ์เวลา 14.00 น.ตามกำหนดการ มีคณะครูมาให้การต้อนรับอย่างดียิ่งตั้งแต่ลงจากรถ คณะผู้บริหารของโรงเรียนได้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศ มีคณะครูที่รับผิดชอบมาให้การต้อนรับ พาไปดูวีดิทัศน์ และแยกย้ายกันไปศึกษาดูงานตามที่รับผิดชอบ จนถึงเวลา 16.00 น.เดินทางกลับที่พัก โรงแรมอิสเทรินส์

เช้าวันที่ 29 กันยายน 2553 รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรมที่พักและเดินทางไปเกาะช้าง จังหวัดตราด ข้ามท่าเรือไปเกาะช้าง แวะที่พักโรงแรมเกาะช้างลากูน และนั่งรถสองแถวไปขึ้นเรือเพื่อชมปลา และปะการังใต้ทะเล ที่เกาะยักษ์ใหญ่ ยักษ์เล็ก กลับถึงโรงแรมที่พัก ประมาณ 18.30 น. อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ไปงานเลี้ยงที่ชั้นล่างของโรงแรม วันนี้โรงเรียนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงคณะครูที่มาศึกษาดูงาน งานเป็นไปด้วยความสนุกสนานและเป็นกันเองอย่างที่ข้าพเจ้าและเพื่อนครูหลายคนนึกไม่ถึงว่าจะสนุกสนานมากมายขนาดนี้ ทุกคนแทบจะออกปากเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุกมาก เข้านอนประมาณ เที่ยงคืน ตอนเช้าตื่นมารับประทานที่โรงแรมที่พัก กลับมาถึงฝั่งและเดินทางกลับจังหวัดน่าน ตัวข้าพเจ้าเอง ได้แวะ กทม.เพื่อรับหลานชายมาเที่ยวเมืองน่านด้วย จึงกลับถึงจังหวัดน่านในเช้าวันที่ 2 ตุลาคม 2553

หมายเลขบันทึก: 400477เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2015 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูดีมีคุณภาพ ย่อมได้ศิษย์ดีมีความรู้เช่นกัน

พันจ่าเอก สมศักดิ์ รักษ์เดชา

นั่งอ่านแล้วเหมือนได้เดินทางไปด้วยเลยครับ....คิดถึง ระยองวิทยาคม เคยไปฝึกสอนที่นั่น แต่ไม่มีโอกาสเป็นครูในระบบเป็นได้แค่ครูกศน.สอนทหาร ก็ยังดีที่มีโอกาสได้สอนคน พัฒนาต่อไปนะครับ เพื่อเด็กไทย และประเทศไทยของเราทุกคน ชื่นชมและเป็นกำลังใจครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท