บูรณาการ เรียนรู้แบบไม่รู้จบ (คีรีวง)


การเรียนแบบบูรณาการนี้ยังสามารถดึงดูดให้นักเรียนสนใจเรียนแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย

          อย่างที่ทราบกันดีว่าการ บูรณาการ หมายถึง  การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงศาสตร์  หรือเนื้อหาสาขาวิชาต่าง ๆ  ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาผสมผสานเข้าด้วยกัน  เพื่อให้เกิดความรู้ที่มีความหมาย  มีความหลากหลาย  และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิติประจำวัน  ซึ่งการเรียนแบบบูรณาการนี้ยังสามารถดึงดูดให้นักเรียนสนใจเรียนแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย

        ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพราะว่าพวกเขามีความสุข และสนุกกับการที่ได้เรียนรู้ซึ่งเห็นได้จาก วีดีโอที่ดิฉันได้ดูเมื่อวันเสาที่ผ่านมา ทั้ง คีรีวง ดินแดนสหวิชา และการเรียนวิทยาศาสตร์ ศิลปะ จากผักผลไม้  และเท่าที่ดูนั้นเด็ก ๆทุกคนสนุกกับการที่จะเรียนรู้ค้นคว้าด้วยตนเอง โดยไม่ต้องให้ครูบอกหรือบังคับซึ่ง สามารถโน้มน้าว จิตใจให้เด็ก สนใจ ตั้งใจ และอยากทำได้มากกว่า

         การเรียนรู้แบบบูรณาการนั้นสามารถเรียนได้พร้อม ๆกันในหลาย ๆด้าน จากแหล่งเรียนรู้และสภาพชุมชนที่แตกต่างกันออกไป อย่าง คีรีวง นี้ ก้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการเรียนรู้แบบบูรณาการ อย่างหนึ่ง ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสภาพอวดล้อมและสภาพนักเรียนได้ตามท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่น นั้น ๆ

       เห็นได้ว่าคีรีวง ไม่ได้ให้เด็กเรียนหนังสืออยู่ในห้องงเรียนเท่านั้น มีการพาออกไปศึกษานอกโรงเรียน ซึ่งคีรีวงนั้นถือว่ามีสภาพแวดล้อมที่ดีและธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างยิ่ง จากการที่ดิฉันเองก็เคยไปสัมผัสกับดินแดนแห่งนี้จึงทำให้เข้าใจ การชม วีดีโอ คีรีวงมากขึ้น เพราะเมื่อดูแล้วก็ทำให้คิดถึงการไปเยือนคีรีวง ในแต่ละครั้งซึ่งก็ยังคงความเป็นธรรมชาติเหมือนเดิม ทั้ง ๆที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ธรรมชาติก็ไม่ได้ถูกทำลายลงไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 399875เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท