DNA


DNA

ช่วงนี้ได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อมากมายเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวด้านต่าง ๆ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องราวในแวดวงบันเทิง ในฐานะผู้ให้บริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์จึงไม่ขอแสดงความคิดเห็นร่วมเกี่ยวกับเหตุการณ์ แต่ขอให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นบางอย่างที่พูดถึงกัน ประเด็นนั้นคือ DNA

ดีเอ็นเอ (DNA) มีชื่อแบบเต็มว่า กรดดีออกซีไรโบนิวคลีอิก (Deoxyribonucleic acid) เป็นสารพันธุกรรมที่มีลักษณะเป็นกรด เรียกว่า กรดนิวคลีอิก สามารถพบได้ในส่วนกลางของเซลล์สิ่งมีชีวิตทุกชนิด รวมถึงเชื้อรา แบคทีเรีย แม้กระทั่งไวรัส แต่ไวรัสไม่จัดเป็นสิ่งมีชีวิต เป็นเพียงอนุภาคหนึ่งเท่านั้น ภายในดีเอ็นเอมีข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด ซึ่งเป็นการผสมผสานลักษณะที่มาจากสิ่งมีชีวิตบรรพบุรุษ โดยสามารถถ่ายทอดไปยังสิ่งมีชีวิตรุ่นถัดไป ลักษณะจะเป็นเกลียวคู่ และบิดตัว มีการเรียงตัวของนิวคลีโอไทด์ (Nucleotide) โดยมีเบสอยู่สี่ชนิด ได้แก่ อะดีนีน (adenine, A), ไทมีน (thymine, T), ไซโทซีน (cytosine, C) และกัวนีน (guanine, G) โดยที่ A จะเชื่อมกับ T และ C จะเชื่อมกับ G ซึ่งการเรียงลำดับของเบสในดีเอ็นเอนั้นเองที่ส่งผลถึงความแตกต่างของพันธุกรรมในสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด และเป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกสายสัมพันธ์ของครอบครัวได้

การตรวจหาความสัมพันธ์จากดีเอ็นเออาจทำให้ความจริงปรากฏได้ แต่หากไม่มีความสัมพันธ์ทางจิตใจที่ดีแล้วไซร้ ความสัมพันธ์อื่นใดก็หมดความหมายได้เช่นกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #dna
หมายเลขบันทึก: 399797เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท