ฝึกปฏิบัติสมาธิและบริหารจิตด้วยตนเอง


สำคัญจะต้องสร้างตัวชี้วัดที่เป็นความสุขใจของทุกคนในครอบครัวจะดีกว่า

สวัสดีครับ เช้านี้ผมจะขอเล่าและแลกเปลี่ยนฝึกปฏิบัติสมาธิและบริหารจิตด้วยตนเองสักหน่อยนะครับ ในช่วงระยะเวลาที่ตนเองพบกับความวุ่นวายทางจิตใจ ที่ชอบคิดโน่นคิดนี่อยู่ร่ำไป แต่บางครั้งก็คิดไปมาถึงอดีต ปัจจุปันและอนาคต บางครั้งก็คิดเรื่องงานทั้งงานส่วนตัวและงานในหน้าที่ประจำ ผมก็เคยได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบางท่านว่าเขาคิดเหมือนกันหรือเปล่า เขาก็บอกว่า เคยประสบมาบ่อยครั้งมากๆ จนเป็นเหตุให้เกษียณอายุราชการตนเองก่อนเวลาที่กำหนดก็มีหลายท่านเช่นกัน แต่เพื่อนบางคนก็บอกว่า ถึงจะเอาตำแหน่งหัวโขนมาใส่ให้ ก็อาจจะยังไม่ขอรับแต่จะขอบริหารจิตใจใส่ความสุขใจให้แก่ตนเองจะดีกว่าและที่ สำคัญจะต้องสร้างตัวชี้วัดที่เป็นความสุขใจของทุกคนในครอบครัวจะดีกว่า

 

       หากจะฟังดูแล้วน่าจะเป็นความจริง ผมเคยฟังการแสดงธรรมและการเทศน์สอน ของพระอาจารย์หลวงตามหาบัว ญานสัมปัญโน ทางสถานีวิทยุ หลายตอนเกี่ยวกับการฝึกจิตบำเพ็ญภาวนา และการต่อสู้กับกิเลส ผมจะเปิดวิทยุฟังเสมอเมื่อมีความวุ่นวายทางจิต บางครั้งเปิดฟังทุกวันส่วนใหญ่จะฟังเมื่อพักผ่อนอยู่ที่บ้านเช่น ก่อนนอนและช่วงที่ตื่นแต่เช้า การฟังฟังให้เป็นแล้วเราจะได้สิ่งที่ดีๆต่อชีวิต ต้องยอมรับความจริงอีกเช่นกัน ในช่วงขณะที่เราฝึกจิตให้คงที่ ผมหยุดการรับฟังข่าวสาร การบ้านการเมือง ไปช่วงขณะหนึ่ง ทั้งโทรทัศน์และวิทยุ รวมทั้งข่าวสารทางInternet ผมหยุดรับฟังไปห้วงระยะเวลาหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็ต้องฝึกนั่งสมาธิ ไปด้วยทุกวัน ฝึกจิตให้มั่นคง ไม่วอกแวก คิดถึงหลักสำคัญ 3 ประการคือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เมื่อฝึกนั่งสมาธิไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง จะส่งผลให้จิตใจเราเริ่มมั่นคง รู้จักการปล่อยวาง รู้จักการเข้าใจผู้อื่น รู้จักการวิเคราะห์เรื่องทุกข์ สาเหตุของการเกิดทุกข์ และหาแนวทางแก้ไข ซึ่งสอดคล้องกับ คำว่า ทุกข์ สมุทัย นิโรจน์ มรรค นั่นเอง

 

      ยิ่งเรารับฟังเรื่องของธรรมมากๆขึ้น เราก็จะเข้าใจความเป็นมนุษย์ ที่มีทั้งรัก ชัง โกรธ โลภ หลง เป็นธรรมดาของมนุษย์ ยิ่งฟังไปถึงส่วนประกอบของร่างกาย มีทั้งเส้นผม เล็บ กระดูก เลือด เนื้อ ตับไต ไส้ พุง เป็นต้น ไม่มีสิ่งที่สะอาดเลย

 

      อีกทั้งความวุ่นวายทางจิตใจที่เกิดขึ้นภายในตัวเรา ก็เพราะว่าความฟุ้งซ่านของจิต ที่คิดไปต่างๆนา บางครั้งหากจิตคิดถลำไปถึง ความอยากต่างๆก็จะยิ่งเป็นทุกข์ ถ้าเราอยากมีความสุขทางใจต้องปล่อยวางให้ได้ แล้วสุขภาพและจิตใจเราก็จะผ่องใสใส่ใจสุขภาพ  ซึ่งเป็นสิ่งที่กำจัดความเครียดให้แก่ตนเองได้เป็นอย่างดีครับนะ..โยม 

        ขอเชิญชวนทุกท่านลองฝึกปฏิบัติการนั่งสมาธิ ครั้งละ10 นาทีก่อนนอนและตื่นเช้าทุกวัน  นะครับ(หากท่านมีประสบการณ์ด้านการฝึกสมาธิ เชิญแลกเปลี่ยนครับ..)

 

เขียวมรกต

29กย.53

คำสำคัญ (Tags): #การฝึกสมาธิ
หมายเลขบันทึก: 399298เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอส่งเสริมแนวคิดนี้ครับ มุสลิมทำละหมาดวันละ 5 ครั้ง ชาวพุทธทำสมาธิวิปัสสนาวันละสองครั้งก็พอนิ เอาแค่นั้น สาธุ 

  • การทำสมาธิ ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • ไม่ว่า.. จะขุดดินดายหญ้า  ถ้าใจมุ่งมั่น.และแน่วแน่.สมาธิมาเองครับท่าน
  • ขอบคุณท่านโสภณมากครับ
  • ที่มาแลกเปลี่ยน-ข้อคิดสิ่งที่ดีๆ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์ครับ
  • เห็นด้วยครับ
  • การตั้งสมาธิที่ดี ต้องมีการฝึกปฏิบัติจริงนะครับอาจารย์
  • ขอให้อ.มีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ

สวัสดีค่ะ ตอนดึกค่ะ

      จะลองทำตามคำแนะนำค่ะ

                      

                                         ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณอาจารย์ดาหลา
  • ที่แวะมาทักทายกัน

มาเยี่ยมและสอบถามเพิ่มเติมครับ แหนแดงหาได้ที่ไหนง่ายที่สุดครับ ตอนนี้อยู่หัวหิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท