เรียนวิทย์ ดนตรี ศิลปะ จากผักผลไม้


กางเกงลายม้าลาย

......ในอาทิตย์ที่ผ่านซึ่งได้เรียนภาษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีซึ่งได้มีโอกาสได้ดูวิดีโอ หนึ่งเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีการเรียนการสอนของ ครูในต่างประเทศ คุณครูที่โน้นและคุณครูที่ประเท ศไทยถามว่าแตกต่างกันไหมคง..คงไม่แตกต่างแต่วิธีการสอนนักเรียนจะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากๆ ถ้าสมาชิกได้มีโอกาสดูจะรู้สึกได้ว่าสนุกกับการเรียนการสอนของครูที่นั้นมากค่ะ

            ...........สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือในเรื่องของการแต่งกายครูที่นั่นไปสอนหนังสือเข้าจะมีความสุขมากในการแต่งกายใส่เสื้อแขนยาวสีสันสดใส ใส่กางเกงลายม้าลายซึ่งดูแล้วถ้าเป็นครูที่บ้านเราเด็กคงหัวเราะหรือไม่ก็คง ผ.อ เรียกพบด่วนกระมั่งค่ะ

                       .........สิ่งอีกสิ่งหนึ่งที่ดิฉันดูแล้วคิดว่าน่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียนได้นั้นคือเทคนิคการสอนแบบบูรณาการเป็นการรวมไอเดียไว้ซึ่งมันเป็นอะไรที่ลงตัวมาก เขาสามารถใช้วิชา   วิทยาศาตร์การเกิดเสียงและการใช้พืชต่างๆมาทำให้เกิดเสียงซึ่งพืชที่ว่านี้เป็นจำพวกแตงกวา       แครอท และอีกมากมายและประยุกต์กับวิชาดนตรี ไม่เชื่อลองดูเทคนิคเหล่านั้นซิค่ะ  ซึ่งผลที่ได้รับนักเรียนให้ความร่วมมือดีมากและนักเรียนเองยังสนุกกับบทเรียนด้วย เหมือนกันกะตอนที่เด็กเรียนนะค่ะ พอเรียนคาบ คณิตศาสตร์ 1 ชั่วโมงเหมือน 3 ชั่วโมงแต่พอเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ศิลปะ 3 ชั่วโมงเหมือน 1 ชั่วโมงเอง ดิฉันคิดว่าเทคนิคการเรียนการสอน น่าจะมีบทบาทสำคัญกับนักเรียนมากน่ะค่ะ ยังสมาชิกท่านไหนที่ยังเป็นครูใหม่อย่างดิฉันน่าจะนำการบูรณาการมาเป็นส่วนที่สำคัญนะค่ะ .....

.....................ซึ่งทั้งนี้ขอขอบคุณอาจารย์น้ำอ้อย มิตรกุลนะค่ะที่ให้พวกเราได้ดูวิดีโอเรื่องนี้.....

หมายเลขบันทึก: 399211เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ เรื่องราวดีดี มีความสุขมากมายนะคะ

ขอบคุณค่ะสำหรับการแบ่งปันวิธีการสอนที่น่าสนใจมาก..การให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนและสร้างการมีส่วนร่วม ทำให้การเรียนรู้มีความสุขมากๆนะคะ

       

                                 เยาวชนกล้าใหม่-ใฝ่รู้ปี ๕

สวัสดีคะ

การสอนที่สอนแบบเป็นกันเองก็จะทำให้นักเรียนมีความสุขและสนุกไปกับการเรียนการสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท