บันทึกจากบางกอกคลินิก -- ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาน้องหม่อง ทองดี


ทางบางกอกคลินิกก็คงยืนยันจุดยืนเดิม.. หากไม่มีการยกเลิกคำสั่งอันละเมิด เราจะอุทธรณ์ หากยังมีการละเมิดต่อไป เราจะยืนยันสิทธิน้องจนถึงที่สุด หากจะต้องไปศาลปกครองอีกครั้งก็คงต้องไป

"หากไม่มีการโต้แย้งหรือชี้แจงข้อเท็จจริงภายในระยะเวลา 30 วัน สำนักทะเบียนเทศบาลตำบลสุเทพจะดำเนินการจำหน่ายรายการทางทะเบียนราษฎรของเด็กชายหม่อง ทองดี ต่อไป"

นี่เป็นถ้อยคำในหนังสือคำสั่งระงับการเคลื่อนไหวทางทะเบียนราษฎรที่มีต่อเด็กชายหม่อง ทองดี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2553 (ดูและดาวน์โหลดไฟล์หนังสือคำสั่งจากเทศบาลตำบลสุเทพได้ที่นี่ http://gotoknow.org/file/bongkotka/view/623793) จวบจนเมื่อวานนี้ (วันที่ 27 กันยายน 2553) เหลือเวลาเพียงอีก 4 วันกับระยะเวลาที่เหลืออยู่ตามที่กำหนดในหนังสือคำสั่ง แต่ทางบางกอกคลินิกยังไม่พบความคืบหน้าใดๆ ตามที่กรมการปกครองได้ชี้แจงว่า ทางสำนักทะเบียนกลาง โดย นายมงคล สุระสัจจะ (ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง) ได้มีหนังสือคำสั่งให้ทางเทศบาลตำบลสุเทพ 'ยกเลิกคำสั่งระงับการเคลื่อนไหวทางทะเบียน' ไว้ก่อน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา (ดูและดาวน์โหลดไฟล์หนังสือคำสั่งจากสำนักทะเบียนกลางได้ที่นี่ http://gotoknow.org/file/bongkotka/view/623794)

ขอย้อนกลับไปให้เห็นภาพอีกสักหน่อย..

 

10 กันยายน 2553

 -- ทางบางกอกคลินิกได้เข้าร่วมรับฟังการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเด็กชายหม่อง ทองดี โดยการดำเนินการของคณะอนุกรรมการด้านสิทธิและสถานะบุคคลของผู้ไร้สัญชาติ ไทยพลัดถิ่น ผู้อพยพ  และชนพื้นเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และในการประชุมครั้งนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งกรมการปกครอง สำนักบริหารการทะเบียน สภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ และเทศบาลตำบลสุเทพ

-- ข้อสรุปจากการประชุมในเบื้องต้น คือ ทุกฝ่ายเห็นชอบให้มีการยกเลิกคำสั่งระงับการเคลื่อนไหวทางทะเบียนของน้องหม่องไปก่อน ตราบเท่าที่ยังไม่มีนโยบายที่ดีกว่ามาคุ้มครองสิทธิของน้องหม่องในสถานะผู้ติดตามแรงงานต่างด้าว

-- สำนักบริหารการทะเบียนแจ้งในที่ประชุมว่า ได้ออกหนังสือแจ้งให้ทางเชียงใหม่แจ้งไปยังเทศบาลตำบลสุเทพยกเลิกคำสั่งอันละเมิดสิทธิของน้องหม่องดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่จะมาประชุมในวันนั้นด้วยซ้ำ พร้อมกับแสดงหนังสือคำสั่งดังกล่าวในที่ประชุม

-- แต่ทางเทศบาลตำบลสุเทพแจ้งยันว่า "ยังไม่มีหนังสือดังกล่าวส่งมาถึงตน"

 

13 กันยายน 2553

 -- ทางบางกอกคลินิกได้ประสานกับเทศบาลตำบลสุเทพเรื่องคำสั่งยกเลิกการระงับการเคลื่อนไหวฯ กรณีน้องหม่อง

-- ทางเทศบาลตำบลสุเทพแจ้งว่า หากหนังสือมาถึงตนเมื่อไหร่จะรีบทำหนังสือระงับทันที ขอให้ทางบางกอกคลินิกอย่าเพิ่งส่งหนังสืออุทธรณ์คำสั่งฯ

 

27 กันยายน 2553

 -- ทางบางกอกคลินิกเห็นว่า ข่าวคร่าวต่างๆ เงียบหายไปนานพอสมควรจึงประสานกับทางเทศบาลตำบลสุเทพอีกครั้ง

-- ทางเทศบาลตำบลสุเทพแจ้งว่า เพิ่งเห็นหนังสือจากอำเภอเชียงใหม่เมื่อเช้าของวันนี้ จะรีบทำหนังสือยกเลิกคำสั่งทันที

 

ในเวลาอีก 3 นับจากวันนี้ คงเป็นช่วงเวลาวัดใจอยู่เหมือนกัน..

 

อย่างไรก็ตาม ทางบางกอกคลินิกก็คงยืนยันจุดยืนเดิม.. หากไม่มีการยกเลิกคำสั่งอันละเมิด เราจะอุทธรณ์ หากยังมีการละเมิดต่อไป เราจะยืนยันสิทธิน้องจนถึงที่สุด หากจะต้องไปศาลปกครองอีกครั้งก็คงต้องไป

หมายเลขบันทึก: 398988เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะครูหยุย แต่การขยับต่อไปในเชิงนโยบาย เตือนจะขอความสับสนุนอย่างใกล้ชิดจากครูหยุยด้วยจะได้ไหมค่ะ :-)

ตายละ เทศบาลตำบลสุเทพยังไม่ดำเนินการอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท