ความสัมพันธ์ไทย - มาเลเซีย


ความสัมพันธ์ ไทย มาเลเซีย

ความสัมพันธ์ไทย - มาเลเซีย

         กรมประชาสัมพันธ์ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย - มาเลเซีย ขึ้น ณ โรงละครอักษรา คิงพาวเวอร์ กทม. ขึ้นเพื่อสานสัมพันธ์และเพื่อต้อนรับพวกเรา กลุ่มสื่อทางเลือกจากชายแดนใต้ วันนนี้มีการซ้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของทั้ง ๒ ประเทศ โดยประเทศไทย มีนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทร์เกษม และ นักศึกษาจากประเทศมาเลเซีย ทางกลุ่มสื่อทางเลือกชายแดนใต้ ได้รับโจทย์ให้ถ่ายทำสารคดีในหัวข้อ ความสัมพันธ์ไทย - มาเลเซีย พวกเราได้แบ่งกันเป็น ๓ กลุ่มย่อย และต่างก็ใช้วิชาความรู้ที่ได้รับการอบรมนำมาใช้ในวันนี้ ทั้งในเรื่องของการเขียนบทสัมภาษณ์ การถ่ายวิดีโอ การวาง มุมกล้อง เทคนิคในการถ่ายภาพ เป็นต้น ตลอดทั้งวันเราได้สัมผัสกับ การซ้อมการแสดง ได้สัมผัสถึงเบื้องหลังการแสดง การเตรียมความพร้อม กว่าจะออกมาในรูปแบบของโชว์ผ่านเวทีแห่งนี้ทุกคน ทุกฝ่ายต่างก็ทุ่มเท เต็มที่และสุดกำลังความสามารถเพื่อให้งานออกมาสู่สายตาประชาชนและสื่อถึงความสัมพันธ์ไทย - มาเลเซีย ได้อย่างสมบูรณ์แบบ การแสดงจะเริ่มต้นในเวลา ๑๘.๐๐ น. พวกเราทั้งหมดก็ได้รับเกียรติให้นั่งแถวด้านหน้า แขกเหรื่อที่มาในงานนี้ก็มีทั้ง คณะฑูต อุปฑูต มาเลเซีย ท่านรองอธิบดี กรมประชาสัมพันธ์ คุณลดาวัลย์ บัวเอี่ยม และประชาชนทั่วไป จนทำให้โรงละครแห่งนี้ดูแคบไปอย่างถนัดตา การแสดงในแต่ละชุดของทั้ง ๒ ชาติ สื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ ของแต่ละชาติได้อย่างลงตัว สร้างความประทับใจให้ผู้ชมเป็นอย่างยิ่ง และที่ประทับใจไปกว่านั้นก็คือในค่ำคืนนี้มีการขับร้องบทเพลงทั้ง ไทย มาเลเซีย และสากล ผ่านนักร้องระดับซุปเปอร์สตาร์ของทั้ง ๒ ประเทศ อาทิ อาร์ ดิว แก้ม เดอะสตาร์ ปนัดดา เรืองวุฒิ อิควาน นาบีล ฟาติน และวานี และได้มีการขับร้องบทเพลงเป็นภาษาไทยของ อิควาน ซุปเปอร์สตาร์ของมาเลเซียด้วย สร้างความรู้สึกปลาบปลื้มให้แก่ผู้ชมทุกคนโดยถ้วยหน้ากัน ผมเองก็รู้สึกประทับใจมากกับกิจกรรมการแสดงในวันนี้ ถ้าผมไม่ได้รับโอกาสให้เข้ามาทำงานในคณะทำงานเสียงเล็กๆเพื่อสันติภาพแห่งนี้ ผมคงไม่มีโอกาสได้กระทบไหล่กับคนดังๆของทั้ง ๒ ประเทศ ไม่มีโอกาสได้ดูการแสดงในโรงละครแห่งนี้ หรือถ้ามีโอกาสได้ดูก็คงไม่ได้ดูฟรีหรือได้รับการต้อนรับเหมือนเช่นในวันนี้ และสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมิรู้ลืม เมื่อพิธีกรผู้ดำเนินรายการ ประกาศในโรงละครว่าการแสดงในวันนี้จัดขึ้นเพื่อต้อนรับคณะสื่อทางเลือกจากจังหวัดชายแดนใต้และได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมทั้งโรงละครแห่งนี้

เรื่องราวยังไม่จบแค่นี้นะคับ วิดีโอที่พวกเราถ่ายทำกันในวันนี้จะต้องนำเสนอให้แก่สถาบันการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์เพื่อประเมินว่าทางคณะฯผ่านการสัมมนาครั้งนี้หรือไม่เพราะจะมีผลต่อการสัมมนาในครั้งหน้า การสัมมนาครั้งนี้จะผ่านหรือไม่ โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 398925เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สลามครับ...

มาทักทายและเป็นกำลังใจให้คณะทำงานครับ...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาให้กำลังใจ

Ico32

Mr.Direct

แล้วผมจะแวะเข้าไปอ่านผลงานของคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท