คิดนอกกรอบ (Think out of the Box)


การคิดนอกกรอบ คือ การคิดริเริ่มสิ่งใหม่ที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น คิดใหม่ไม่เหมือนเดิม คิดแตกต่างจากเดิม ซึ่งเป้าหมายคือการแก้ปัญหาด้านต่างๆของคนและองค์กร

                ได้มีโอกาสไปประชุมวิชาการจ่ายกลาง มีอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ขอเก็บไว้เป็นโอกาสพัฒนาในงานจ่ายกลางละกัน แต่ที่จะนำมาฝากวันนี้เป็นเรื่อง “คิดนอกกรอบ” เมื่อก่อนเราอาจคิดว่าคุณค่าของพนักงานคือ ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ ซึ่งดีอยู่ แต่ปัจจุบันต้องเพิ่มเรื่องการคิดสร้างสรรค์ ฟังแล้วรู้สึกใช่เลย โดยเฉพาะองค์กรเรา กำลังมีการพัฒนาคุณภาพ วงล้อคงจะหยุดนิ่งไม่ได้ ตัวเองทำงานหน้าที่เดิมมานานก็รู้สึกเหมือนกันว่าอยากไปทำอย่างอื่นบ้าง เผื่อคนอื่นจะมาทำได้ดีกว่าเรา .... ไม่มีใครมาแทน... ไปร่ำเรียนมาแล้ว ทำไงได้ .....เศร้าจริงๆ ทำไงดี..             การคิดนอกกรอบ คือ การคิดริเริ่มสิ่งใหม่ที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น  คิดใหม่ไม่เหมือนเดิม คิดแตกต่างจากเดิม  ซึ่งเป้าหมายคือการแก้ปัญหาด้านต่างๆของคนและองค์กร อาจใช้เทคนิค SCAMPER พัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

 S = Substitute (ใช้ทดแทนกันได้) เช่นใช้หุ่นยนต์แทนคน ใช้ดินสอแทนปากกา

 C = Combine (ผสมรวมกัน) เช่นเครื่องเล่นวีดีโอรวมอยู่ในทีวีเครื่องเดียวกัน

 A = Adapt ( ปรับเปลี่ยน ตัดแต่ง ประยุกต์)เช่นโทรศัพท์ไร้สาย          

M = Modify ( เพิ่มเติม เสริมแต่ง ต่อยอด) เช่น การทาบกิ่ง ติดตาพันธ์พืช

P = Put to another use (นำไปใช้งานใหม่ หน้าที่ใหม่) เช่น ใช้คอมเปิดดูหนัง VCD

E = Eliminate (กำจัด ตัดทิ้ง ลดหน้าที่ )

R = Rearrange or Reverse (จัดลำดับใหม่ ทำตรงข้ามกับแบบหรือวิธีเดิมๆ )

อ่านแล้วพอจะนำไปประยุกต์ใช้ได้บ้างไหมคะ แต่การคิดและทำนอกกรอบ ต้อง ไม่เปลี่ยนเป้าหมายที่ท้าทาย แต่เปลี่ยนวิธีการ ,ทำแบบเดิมแล้วไม่บรรลุเป้าหมาย ให้ทำแตกต่างจากเดิม,เรียนรู้ด้วยการลงมือทำด้วยตนเอง และเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น และอย่าเพียงแค่คิดนอกกรอบ แต่ต้องลงมือทำด้วย

       ต้องขอขอบคุณผู้บังคับบัญชาที่เปิดโอกาสได้ไปประชุมครั้งนี้ มีอะไรที่อยากทำขึ้นมาทันทีเลยค่ะ /วิลาวรรณ์

หมายเลขบันทึก: 397691เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยอ่านของคุณศุ บุญเลี้ยง ที่ไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องการคิดนอกกรอบ พอมาอ่านของคุณพี่โหนกแล้วดูเป็นเรื่องเป็นราวดีจัง

ทำในสิ่งที่ทำอยู่ให้แปลกไปกว่าเดิมเป็นเรื่องที่ท้าทาย สร้างแรงจูงใจใหม่ ๆ อย่าคิดในสิ่งที่ผ่านมาแล้ว มันจะทำให้ท้อถอย งาน IC สิคิดว่าในชัยนาทไม่มีใครพูดได้ชัดเจนเท่าพี่โหนกแล้วค่ะ สู้ ๆ

"การคิดและทำนอกกรอบ ต้องไม่เปลี่ยนเป้าหมายที่ท้าทาย แต่เปลี่ยนวิธีการ " I like this sentence so much . That's the matter of thinking out of box. / boss

I like this technique " SCAMPER"
we can apply to do every things by it.
By Jan

คิดแล้วต้องไม่ผิดหลักวิชาการ หลักศิลธรรม จริยธรรม จรรยาบรร ไม่ทำให้สังคมหรือองศ์กรเสื่อมเสีย และถูกต้องตามกฎหมายด้วยใช่ไหมคะ

แน่นอนที่สุดค่ะ เพราะเป้าหมายคือการแก้ปัญหาด้านต่างๆของคนและองค์กร ถ้านำสิ่งผิดหลักต่างที่กล่าวมาใช้ อาจก่อให้ปัญหาลุกลามได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท