สุขภาพดีคือ กายดี ใจต้องดีด้วย


รูป นาม กายต้องรักษาด้วยปัจจัย ๔ มีเสื้อผ้าอาภรณ์เป็นต้น แต่ใจต้องรักษาให้ดีได้ด้วย "สัมมาทิฏฐิ" คือธรรมนั้นเอง ไม่ผิดเลยที่พระพุทธองค์กล่าวว่า "มโนปุพพังคมา ธัมมา มโนเสฏฐา มโน มยาฯ"

ไม่รู้เหมือนกันว่าการอบรมเพื่อให้สุขภาพดีเหมือนดังที่ประชาชนคนทั้งหลายทำอยู่จะได้ผลอย่างแท้จริงมากน้อยอย่างไร ดังเช่นการออกกำลังด้วยการเล่นกีฬาต่างๆ มีการเต้นโยกย้ายส่ายสะโพกตามจังหวะของดนตรี การเต้นแอโรบิคของหน่วยงานต่างๆตอนตะวันรอนๆที่หนองหาร ในสถานที่สวนสาธารณประโยชน์ของชุมชนนั้นๆเคยผ่านมาผ่านไปตามอำเภอต่างๆหลายที่สังเกตเห็นมีการเต้นวาดลวดลายไปตามเพลง นานนับได้เป็นชั่วโมงเหมือนกัน เห็นแล้วก็น่านึกสนุกไปกับเขาด้วย แต่ด้วยภาระหน้าที่ผ้าเหลืองที่คลุมตัวอยู่ก็ให้นึกละอายอยู่บ้างเหมือนกัน

ไม่รู้อีกเหมือนกันว่าจะทำให้สุขภาพดีขึ้นได้จริงหรือไม่ ผมคิดว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนประกอบวิธีการหนึ่งเท่านั้นที่จะทำให้สุขภาพดี เพราะเรายังหาสูตรสำเร็จที่จะทำให้สุขภาพดีไม่บกพร่องโดยสมบูรณ์ได้ ไม่อย่างนั้นนักกีฬาหลายรายคงไม่วูบในขณะที่กำลังเล่น บางคนถึงขั้นอาการโค่ม่าและก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ถ้าดีจริงก็คงไม่มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นจริงไหม? แต่นี่ก็เป็นส่วนน้อยเท่านั้นอันแสดงให้เห็นว่าวิธีการที่จะทำให้สุขภาพดียังไม่สมบูรณ์ ต้องหาส่วนประกอบอย่างอื่นเพื่อเติมเต็ม คำคมที่บอกว่า"ไม่มีอะไรเฟอร์เฟคไปเสียทุกอย่าง" จึงยังมีความหมายให้ได้คิดเสมอ

ผมเป็นพระเมื่อเขียนถึงตรงนี้ทำให้คิดว่า เรื่องของกรรมเป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งอย่างน้อยๆก็คือชนกกรรม ความว่ากรรมที่ทำให้เกิด เกิดเป็นอะไร รูปร่างอย่างใด น้อย ใหญ่ สูงต่ำ ดำขาว อวัยวะครบถ้วนหรือพิการเหล่านี้ บางคนก็เกิดมาพร้อมกับโรคน้อยใหญ่ต่างๆ อย่างน้อยคนที่มีโรคประจำตัวมาแต่กำเนิดเช่นมะเล็งเม็ดเลือดก็ไม่สามารถทำให้สุขภาพดีได้ด้วยวิธีการดังกล่าว

ไม่มีอะไรหรอกครับที่เขียนอย่างนี้เพราะอยากบอกว่า คุณหมอต้องรู้จักโรคที่รักษาอย่างถ่องแท้เสียก่อนแล้วการรักษาให้ได้ผลจึงเป็นเรื่องง่าย 

โครงการอบรมเพื่อสุขภาพดีจึงได้เกิดขึ้น มีคุณหมอที่โรงพยาบาลประจำอำเภอเป็นวิทยากร สถานที่คือวัดระหารของพวกเรานี่เอง สนับสนุนงบประมาณโดยรัฐบาล ที่ผมเขียนเพราะเป็นห่วงว่าวิทยากรบางท่านอาจไม่เข้าใจว่าตัวเองทำอะไร อบรมให้ความรู้เพื่อสุขภาพดี ไม่อยากให้คิดว่าอบรมเพื่องบประมาณ "นี้คือประเด็น" งานอะไรก็ตามเมื่อเงินมาเกี่ยวข้องอาจทำให้จุดหมายของงานเขวได้ เพราะจะสิ้นปีงบประมาณแล้วสินะ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องมีเงินเป็นปัจจัยงานจึงจะสะดวกได้

หันมาดูวิธีการทางธรรมเพื่อทำให้สุขภาพดีบ้าง การที่จะมีสุขภาพดีก็ต้องดีทั้งกายและใจ ทุกคนคงไม่ปฏิเสธคนเราแบ่งออกเป็นกายและใจตามหลักธรรมในพุทธศาสนาเรียกว่ารูป นาม กายต้องรักษาด้วยปัจจัย ๔ มีเสื้อผ้าอาภรณ์เป็นต้น แต่ใจต้องรักษาให้ดีได้ด้วย "สัมมาทิฏฐิ" คือธรรมนั้นเอง ไม่ผิดเลยที่พระพุทธองค์กล่าวว่า "มโนปุพพังคมา ธัมมา มโนเสฏฐา มโน มยาฯ" ประเด็นก็อยู่ตรงท่านรู้หรือไม่ว่ากายกับใจอะไรสำคัญกว่า?

ไม่รู้สินะว่าทุกวันพระมีสุขภาพดีสักเท่าไหร่ทั่วประเทศ แต่ถ้าจะเปรียบผมก็มีข้อเปรียบอยู่ว่า คนที่ไม่อยากปฏิบัติธรรมไม่สามารถนั่งสมาธิได้เป็นวันๆแน่ หรือต่อให้เดินจงกลมก็ไม่สู้คนเคยปฏิบัติธรรมแน่นอน เพราะสิ่งเหล่านี้ใช้ใจนำกายตาม อีกสักอย่างคนรักษาศีลเขาไม่ทานข้าวเย็นกัน การอดข้าวเย็นต้องอดทนด้วยใจเหมือนหลวงพ่อหลวงพี่ บางรูปบวชตลอดชีวิตนั่นก็แปลว่าท่านไม่ทานอาหารตอนเย็นจนตลอดชีวิต 

ผมลืมๆข้อเปรียบจากพระตรีปิฎกจำได้พอลางๆว่า พุทธเจ้าได้เปรียบเทียบให้คนผู้หนึ่งที่สำคัญกายมากกว่าใจฟังว่า "ให้บุคคลผู้มีกำลังกายดีที่สุดฆ่าคนในเมืองจะใช้เวลาฆ่าสักเท่าไหร่ เขาตอบว่าอย่างมากวันหนึ่งก็สามารถฆ่าได้เมืองหนึ่ง พระองค์ทรงถามต่อว่า ถ้าอย่างนั้นให้บุคคลผู้มีฤทธิ์ด้วยใจฆ่าคนในเมืองจะใช้เวลาเท่าไหร่ ตอบว่า ไม่นานเลยแค่พริบตา"

ส่วนที่พระสงฆ์มีสถิติสุขภาพที่ย่ำแย่ก็เป็นเพราะว่าปฏิบัติไม่ถูกแนวทางตามที่พระพุทธองค์ทรงสอน และเป็นปัญหาสุขภาพมาแต่ก่อนบวช ถึงตรงนี้ผมก็เสียดายอยู่ที่ข่าวว่า ก่อนบวชบางคนไม่เคยติดยาเสพติดต่างๆพึ่งมาติดตอนบวชนี่ละ ข้อนี้ก็ต้องบอกว่าปฏิบัติผิดทางครับ

เอาละเขียนมาพอสมควรวันนี้เป็นพระและเป็นวันพระที่ไม่ธรรมดา พิเศษ เพราะข่าวว่ายมบาลท่านใจดีปล่อยเปรตให้ขึ้นมารอรับส่วนบุญกุศลตลอด ๑ เดือนนับจากวันนี้ ใครที่เห็นอะไรแปลกๆก็อย่าเอะอะ แสดงว่าเปรตมาขอส่วนบุญให้มั่นทำบุญทาน รักษาศีล ภาวนากันนะครับ (เป็นความเชื่อ)

เชื่อเสียหน่อยก็ไม่เสียมากหรอกนะ

 

หมายเลขบันทึก: 397440เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท