ติดตามความคืบหน้าคุณอำนวยมือใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล


ฝ่ายวิชาการ, หน่วยงานนำร่อง, KM วิทยาลัยนานาชาติ

วันนี้ช่วงบ่ายต้น ๆ จนถึงบ่ายแก่ๆ กองคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล เชิญผู้ที่เคยอบรมคุณอำนวยมือใหม่รุ่น 1 ของมหาวิทยาลัยมหิดล มาเข้าร่วมกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสอบถามความคืบหน้าในการนำความรู้ที่ได้จากการคอบรมครั้งนั้นไปประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการความรู้ในองค์กรของแต่ละคน  ผู้เข้าร่วมประชุมจากหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ผลัดเปลี่ยนกันเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ในการผลักดันให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กรของตน  เราในฐานะผู้ฟังก้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วย พบว่า การจัดการความรู้เป็นเรื่องที่ยากหากเราคิดจะเริ่มที่องค์กรใหญ่ แต่เป็นเรื่องที่ทำได้อย่างสบายๆ หากเริ่มที่งานในความรับผิดชอบของเราเอง หรืองานที่เรารัก เราถนัด

สำหรับที่วิทยาลัยนานาชาติก็เช่นเดียวกัน  พนักงานของเรามีภาระงานมาก และยังไม่ทราบว่า KM คืออะไร แต่ก็มีหน่วยงานที่คิดนำร่องจะทำขึ้นมา 1 หน่วยงาน คือ ฝ่ายวิชาการ ที่ท่านผู้บริหารประจำฝ่ายคือ ศาสตราจารย์มาลียา เครือตราชู  รองคณบดีฝ่ายวิชาการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมีตัวเราและน้อง ๆ ชาวห้องสมุดอาสาที่จะเป็นผู้ช่วยดำเนินการในเรื่องนี้และรับปากท่านจะจัดทำเว็บไซต์ KM ของฝ่ายวิชาการให้สำเร็จ

อันดับแรกคงต้องเริ่มต้นที่การวางแผนการจัดการความรู้ของฝ่ายวิชาการก่อน ว่าจะเริ่มต้นจากการให้ความรู้ด้าน KM ในทุกมิติ แล้วจึงทำแผนการจัดเก็บและเผยแพร่ความรู้ของคนในองค์กร  คงต้องว่า กันเป็น Step Step ไป

ท่านใดพอที่จะแนะนำได้บ้างคะ ว่า ควรเริ่มต้นอย่างไรดี จึงจะเดินได้อย่างไม่รายรื่น ถึงฝั่งฝันได้อย่างมั่นคง    

หมายเลขบันทึก: 397425เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ คนแบ่งปัน
  • มาร่วมติดตามเช่นกันค่ะ
  • คุณอำนวยมือใหม่ รุ่น ๑  คงได้เรียนรู้อะไรมากมาย
    และพร้อมแบ่งปันต่อไป
  • ขอบพระคุณค่ะ

เรียนท่านคนแบ่งปัน เริ่มที่งานเจ้าของหละครับ เหมือนที่ท่านเล่าให้พวกเรา ได้เรียนรู้ในวันนี้ เมื่อมีโอกาส ค่อยขยาย หาสหาย ร่วมพัฒนาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท