๑๑๘. การลดรอบระยะเวลาปฎิบัติงาน


คณะทำงานลดรอบระยะเวลาปฎิบัติราชการ

เมื่อวานนี้ (๒๒ กันยายน ๒๕๕๓) ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมคณะทำงานลดรอบระยะเวลาการปฏิบัติงานของสำนักงานอัยการสูงสุด  คณะทำงานดังกล่าวจะประกอบด้วยตัวแทนจาก สำนักงานคดีอาญา, สำนักงานนโยบายยุทธศาสตร์ และงบประมาณ, สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน(สคช.),ศูนย์เทคโนโลยสารสนเทศฯ และสำนักงานพัฒนาระบบบริหาร(สพร.) เป็นเจ้าภาพ

ท่านมนัส สุขสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการอัยการ เป็นประธานที่ประชุม โดยประธานได้ให้คณะทำงานได้พิจารณากระบวนงานที่จะต้องลดรอบระยะเวลาการปฎิบัติงานจากเดิมจำนวน ๔ กระบวนงาน คือ

                   

  • การให้คำปรึกษาแนะนำปัญหาข้อกฎหมาย จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน ๔ ชั่วโมง  ที่ประชุมพิจารณาให้ลดรอบระยะเวลาให้เหลือ ๓ ชั่วโมงครึ่ง ปัญหาทีถกเถียงกันมากก็คือ การไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ และบางปัญหาจะต้องมีเอกสารประกอบการพิจารณามาก หากไม่พร้อม ก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาได้ ตามที่กำหนดไว้ ในที่สุดที่ประชุมให้ลดระยะเวลาให้คำปรึกษาได้ไม่เกิน ๓ ชั่วโมงครึ่ง/เรื่อง

 

  • การประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นพนักงานอัยการ เดิมกำหนดไว้ ไม่เกิน ๓๐ นาที ซึ่งที่ประชุมบางส่วนยังเห็นว่า ในส่วนกลางสามารถทำได้ แต่ในส่วนภูมิภาคอาจมีปัญหา เนื่องจาก อัยการจังหวัดจะต้องมีภารกิจ เข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานภายนอก แต่ที่ประชุมให้ลดระยะเวลาลงเหลือ ๒๐ นาที แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นก็ไม่เกิน ๓๐ นาที

 

  • การคืนหลักประกันตัวผู้ต้องหา ระยะเวลาไม่เกิน ๑๕ นาที ที่ประชุมยังให้คงเดิม

 

  • การยื่นคำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดก และอื่น ๆ ที่อยู่ในอำนาจของพนักงานอัยการ เดิมกำหนดไว้ไม่เกิน ๑๘ วัน จะต้องยื่นคำร้องต่อศาล ซึ่งในที่ประชุมมีการพิจารณากันเป็นเวลานาน เนื่องจากการปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกัน แต่ในที่สุดที่ประชุม ได้มีมติให้คงระยะเวลาเดิมไว้ก่อน

         นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มอบให้ สพร.ไปประมวลผลระยะเวลาการมาใช้บริการของประชาชนในแต่ละกระบวนงาน โดยคิดค่าเฉลี่ยเพื่อกำหนดมาตรฐานในการพิจารณาลดรอบระยะเวลาการปฎิบัติงานให้กระบวนงานต่าง ๆ เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น และเพื่อกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติงานในปีงบประมาณหน้าต่อไป

       การลดรอบระยะเวลาดังกล่าว คงจะทำให้ประชาชนได้รับการบริการรวดเร็วลดขั้นตอน มากยิ่งขึ้น และมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร

        สามารถคลิ๊กอ่านได้ที่นี่

 

หมายเลขบันทึก: 397373เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท