ชาวค่ายใฝ่เรียนรู้


ค่ายเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

 

วันเปิดค่าย

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 หนูได้ไปเข้าค่ายเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาประจำปี พ.ศ.2553 มาค่ะ  ค่ายนี้จัดขึ้นที่เขาใหญ่สราญรมย์รีสอร์ท อ.ปากช่อง นครราชสีมา เป็นเวลา 5 วัน หนูจะเล่าเรื่องที่ค่ายเป็นวันๆไปนะคะ

วันแรก : 28 สิงหาคม

                หนูไปลงทะเบียนสายเพราะรถไฟที่หนูกับพ่อและแม่นั่งมาถึงสถานีรถไฟช้าไปเกือบ 2 ชั่วโมง  พอลงทะเบียนเสร็จหนูก็เข้าไปในห้องประชุมซึ่งพิธีเปิดเกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว  พอเสร็จพิธีพวกเราก็ออกไปรับอาหารว่างไปทานที่โต๊ะกลุ่ม  หนูได้อยู่กลุ่มสีตองอ่อนมีครูนิดเป็นครูประจำกลุ่ม  เพื่อนในกลุ่มมี 7 คน คือ ยีน เมย์ ลิลลี่ เฟรช พล โดม และเซฟ (ถ้าเขียนชื่อใครผิดก็ขอโทษด้วยนะคะ) หลังจากนั้นก็มีกิจกรรม “รู้จักเพื่อนใหม่” พอเสร็จกิจกรรมเราก็ออกไปกินข้าวเที่ยงกันจากนั้นก็เอากระเป๋าไปเก็บที่ห้อง  ส่วนพ่อกับแม่ก็ไปหารีสอร์ทใกล้ๆ พักเพราะที่เขาใหญ่สราญรมย์ห้องพักเต็มหมด

                ในห้องนอนหนูมีเพื่อนอีก 7 คนแต่เป็นคนละคนกับที่อยู่กลุ่มสีเดียวกัน มีห้องน้ำ 2 ห้อง ทีวี ตู้เย็น พอเก็บของเสร็จเราก็ลงมาทำกิจกรรม “Pressure Power” กันค่ะ  เป็นกิจกรรมที่ให้แต่ละกลุ่มทำจรวดน้ำแล้วเอามาแข่งกันว่าใครยิงได้แม่นกว่ากัน  จรวดน้ำของกลุ่มหนูยิงกี่รอบก็ตกที่เดิมตลอด แต่ว่าไม่ใช่จุดที่เขากำหนดให้เท่านั้นเอง !

                จากนั้นเป็นกิจกรรม “Slow but Sure” โดยให้เราสร้างทางให้ลูกแก้วบนโต๊ะเอน และพยายามให้ลูกแก้วไหลช้าที่สุด  หลังจากนั้นก็มีอาจารย์มาให้ความรู้ด้านฟิสิกส์ และอาจารย์อีกท่านสอนเรื่องคุณธรรมนำความรู้ จากนั้นก็แยกย้ายกันกลับห้อง

วันที่ 2 : 29 สิงหาคม

                เนื่องจากฝนที่ตกลงมาหลังจากที่พวกเราแต่ละคนภาวนาให้ฝนตก จึงไม่มีการออกกำลังกายในเช้านี้  บางคนก็เลยกลับไปนอนต่อ แต่หนูไปเตรียมตัวก่อนเพราะกลัวไปไม่ทันกินข้าวเช้า

                เวลา 8.30 น.หลังจากที่ทุกคนกินข้าวเช้าเสร็จก็มีกิจกรรมนันทนาการและการเข้าฐานต่างๆ 5 ฐาน ได้แก่  ฐาน Jumping Water, ฐานกู้ระเบิด, Young Engineer, Who am I, รถพลังแม่เหล็ก

                ในฐาน Jumping Water เราจะต้องใช้อุปกรณ์ที่กำหนดส่งต่อน้ำไปให้ถึงจุดหมาย กิจกรรมนี้ต้องพึ่ง team work มาก  ส่วนกิจกรรมกู้ระเบิดฝึกให้เราใช้เครื่องตรวจจับโลหะหากระป๋องน้ำอัดลมที่ซ่อนอยู่  ฐาน Young Engineer ฝึกให้เราต่อระบบไฟฟ้า  ส่วนฐาน Who am I ก็สอนเรื่องลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสายใยอาหาร  ส่วนฐานรถพลังแม่เหล็กก็สอนเรื่องการทำงานของแม่เหล็ก

                จากนั้นเราก็ไปสร้างเครื่องบินจากฟิวเจอร์บอร์ดกันในกิจกรรม Sky Hawk และเอาไปแข่งกับทีมอื่นด้วยว่าใครบินได้นานกว่ากัน นอกจากนั้นเรายังได้เล่นเครื่องบินบังคับอีกด้วย

                เสร็จจากกิจกรรมเราก็ได้ไปทำงานศิลปะ ฐานที่กลุ่มหนูอยู่ให้เอาชื่อตัวเองมาเขียนเป็นภาษาอังกฤษและตกแต่งให้สวยงาม หนูว่าของหนูไม่สวยเท่าไหร่แต่ครูให้คะแนนเต็ม 10

หลังจากนั้นเราก็เรียนเรื่องดาราศาสตร์และคุณธรรมนำความรู้กัน จากนั้นก็เข้านอน

วันที่ 3: 30 สิงหาคม  

                วันนี้คำภาวนาไม่เป็นผล ฝนไม่ตก เราจึงต้องตื่นไปออกกำลังกายกัน เสร็จแล้วก็ทำกิจกรรมนันทนาการและเข้าฐานต่างๆ

                ฐานแรกที่กลุ่มหนูเข้าคือ Titanic ซึ่งเราต้องใช้ดินน้ำมันสร้างเรือที่จุลูกแก้วได้มากที่สุด (เป็นเรื่องปริมาตรและความหนาแน่น) ฐานที่ 2 คือฐาน Anatomy ที่มีโมเดลร่างกายมนุษย์มาให้เราดูและให้เขียนระบบในร่างกายมนุษย์ 1 ระบบ กลุ่มเราทำเรื่องระบบทางเดินอาหาร  ฐานที่ 3 คือ Field Work ที่เราต้องพาลูกแก้วผ่านกระดานเขาวงกตไปให้ได้โดยแต่ละคนจะยืนคุมแต่ละด้านและเอียงกระดานให้ลูกแก้วกลิ้งไปเรื่อยๆ  ฐานที่ 4 คือฐาน Pile Up Coin เราต้องพยายามเอาเหรียญมาเรียงต่อกันให้ได้สูงที่สุด  ฐานสุดท้ายคือ Leaf Collection ที่เราต้องฝึกจำแนกชนิดของใบไม้

 Pile up coin

               หลังจากนั้นเราได้ทำกิจกรรม Fly Egg โดยเอาอุปกรณ์ที่กำหนดปกป้องไข่ไก่ก่อนโยนลงมาโดยไม่ให้แตก  หลังจากนั้นก็มีกิจกรรมจรวดเคมีที่ใช้อีโนและน้ำใส่ลงในกล่องฟีล์มเพื่อทำจรวด  คืนนั้นเรามีการเสริมความรู้เรื่องเคมีและชีวะ ก่อนเข้านอนเราก็เรียนเรื่องคุณธรรมนำความรู้

วันที่ 4 : 31 สิงหาคม

                วันนี้ไม่มีออกกำลังกายเพราะมีสอบ  หลังจากกินอาหารเช้าเสร็จเราก็เข้าห้องสอบทันที ข้อสอบมีอยู่ 2 ชุด เป็นภาษาอังกฤษทั้งคู่  ชุดแรกหนูพอทำได้แต่ชุดที่ 2 ค่อนข้างยาก  พอทำข้อสอบเสร็จเราก็ได้ดู Science Show ของแต่ละกลุ่มกัน  กลุ่มหนูทำเรื่องแรงดัน  จากนั้นมีกิจกรรม Science Fair ซึ่งคล้ายๆ กับงานวัด โดยแต่ละกลุ่มจะมีบู้ทของกลุ่มตัวเองจัดกิจกรรมให้คนอื่นเข้ามาเล่น และมีของรางวัลให้  บู้ทระบายอารมณ์เป็นที่นิยมไปดูมาก แต่ไม่ค่อยมีคนเล่น เพื่อนที่เล่นบางคนก็ทะเลาะกันเพราะให้วาดหน้าคนที่ตัวเองไม่ชอบ

                พอ Science Fair จบลงเราก็ได้เรียนเรื่องคุณธรรมนำความรู้อีกครั้งก่อนเข้านอน

วันที่ 5 : 1 กันยายน

     Graphic Review

วันนี้ หลังจากออกกำลังกายและกินข้าวเช้าเสร็จแล้วเราก็มีการนำเสนอ Graphic Review เป็นการทบทวนด้วยภาพว่าใน 5 วันนี้เราทำอะไรบ้าง  หลังจากนั้นก็มีการโหวต Star of the Camp กลุ่มละ 1 คน  หลังจากนั้นเราได้ดู VTR ค่ายและร่วมพิธีปิด  พอเสร็จพิธีเราก็ไปเก็บของที่ห้อง กินข้าวเที่ยงและแยกย้ายกันกลับบ้าน

ขอบคุณวิทยากรผู้สอนและคุณครูทุกท่านที่ดูแลพวกหนูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 397371เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท