คปภ.เปิดทางประกันชีวิตลดเบี้ยให้ลูกค้า30% กระตุ้นการออมช่วงปลายปี


คปภ.เปิดทางประกันชีวิตลดเบี้ยให้ลูกค้า30% กระตุ้นการออมช่วงปลายปี ช่วงนี้ถือเป็นช่วงคืนกำไรให้ลูกค้า รีบกันหน่อยนะครับ

คปภ.เปิดทางประกันชีวิตลดเบี้ยให้ลูกค้า30% กระตุ้นการออมช่วงปลายปี

 

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ออกคำสั่ง ณ วันที่ 10 ก.ย.2553 เรื่องกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยสำหรับผู้เอาประกันภัยโดยตรงกับบริษัทประกันชีวิต เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมและจูงใจให้ประชาชนได้ทำประกันภัยเพื่อสร้างหลักประกันให้แก่ตัวเองและครอบครัวมากขึ้น จึง ได้ออกคำสั่งดังนี้

 

บริษัทอาจกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยสำหรับผู้เอาประกันภัยโดยตรงกับบริษัท ต่ำกว่าอัตราที่นายทะเบียนได้ให้ความเห็นชอบไว้ได้ไม่เกิน 30% ของจำนวนเบี้ยประกันภัย สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภท ทั้งนี้ภายใต้เงื่อนไข ที่ว่า เป็นการขอเอาประกันภัยกับบริษัทในช่วงระยะเวลาระหว่างวันที่ 20 ก.ย.-14 ต.ค.2553 และวันเริ่มต้นคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยจะต้องไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค.2553

 

ขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขการลดเบี้ยดังกล่าวดังนี้นะครับ

 

1.ต้องเป็นกรณีที่ลูกค้าซื้อประกันภัยหรือประกันชีวิตกับบริษัทประกันโดยตรง (ไม่ผ่านตัวแทนหรือนายหน้า) เนื่องจากส่วนลดดังกล่าวก็คือค่าคอมมิชชั่นที่จะจ่ายให้กับตัวแทนหรือนายหน้านั่นเอง แต่เนื่องจากลูกค้าซื้อกับบริษัทประกันโดยตรง

บริษัทประกันจึงไม่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ตัวแทนหรือนายหน้า แต่เอาค่าคอมมิชชั่นดังกล่าว มาเป็นส่วนลดให้ลูกค้าที่ซื้อประกันกับบริษัทโดยตรงแทน

ซึ่งนั่นหมายความหากแบบประกันอื่นๆที่บริษัทขายโดยตรงให้ลูกค้า (Direct Merketing) ไม่ผ่านนายหน้าหรือตัวแทน ซึ่งก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่านายหน้าหรือคอมมิชชั่นของตัวแทนที่จะนำมาเป็นส่วนลด เช่น แบบที่ลูกค้าต้องโทรเข้ามาขอซื้อกับบริษัทโดยตรง เป็นต้น หากลูกค้าต้องการซื้อแบบประกันดังกล่าวก็อาจจะไม่มีส่วนลดให้ 

2.การลดเบี้ยดังกล่าวน่าจะเป็นการลดเฉพาะเบี้ยปีแรก (First Year Premium, FYP) เท่านั้น ส่วนเบี้ยปีต่อ (Renewal Year Premium, RYP) ลูกค้าจะต้องจ่ายเบี้ยตามจริง

3.บริษัทประกัน จะลดหรือไม่ลดเบี้ยก็ได้ ถือเป็นความสมัครใจของบริษัทประกันเอง คปภ.เพียงแค่ประกาศออกมาเพื่อเป็นการเปิดทางให้บริษัทประกันเท่านั้น ดังนั้นก่อนที่จะซื้อประกันควรสอบถามกับทางบริษัทประกันก่อนว่าบริษัทแห่งใดที่ให้ส่วนลดบ้าง

4.ต้องซื้อในช่วงวันที่ 20 ก.ย. ถึง 14 ต.ค. 2553 เท่านั้น และกรมธรรม์ต้องมีผลคุ้มครอง (หมายถึง Release Date) ก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 2553 ตามที่ คปภ. กำหนด

5.เป็นประกาศที่เห็นชอบให้ลดเบี้ยประกันภัยสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยทุกประเภท นั่นหมายความว่าลดได้ทั้งบริษัทประกันชีวิตและประกันภัยนะครับ

 

ครับ ใครที่กำลังมองหาประกันชีวิตหรือประกันภัย ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงนาทีทองเลยที่เดียว เพราะนอกจากจะได้ซื้อประกันในราคาถูกแล้ว ยังนำเอาเบี้ยประกันชีวิตไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ใครที่ยังไม่มีประกันชีวิตหรืออยากซื้อประกันเพิ่มเติม ไม่ควรพลาดนะครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 397337เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท