BAR Focus Group ของ หลักสูตรคุณอำนวยแห่ง ม.มหิดล รุ่นที่ ๑ (๒) ตามรอยวิถีการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้


ตามรอยคุณอำนวยแห่ง ม.มหิดล

 ข้อมูลเชิงประจักษ์ จากการตามรอย คุณอำนวยแห่ง ม.มหิดล รุ่นที่ ๑ ( คลิก ) JJ ได้รบกวนขอให้ทีมงาน คุณอำนวย ท่านถอดบทเรียน ว่าหลังจากเข้าเรียนรู้ KM เติมเต็มงานประจำที่ กาญจนบุรี ได้ใช้เครื่องมือดังกล่าวในการพัฒนา ตน/คนที่เกี่ยวข้อง หรือ งานที่รับผิดชอบอย่างไรบ้าง

 ลองมาเรียนรู้ ครับ

 1)ที่คณะมีการจัดประชุมเกี่ยวกับการนำเสนอความคืบหน้าของ R2R ในองค์กรประมาณ 2 ครั้ง

 2)ใช้เพิ่มเติมบ้าง ในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนถ่ายทอดความรู้แบบ Dialogue

 3)คิดว่าได้ทำอยู่ใน เรื่องการเรียนการสอน  การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา  และการติดต่อประสานงานกับคนอื่นๆ 

 4)นำการถอดบทเรียนมาใช้ เพื่อสรุปสาระความรู้ของการแลกเปลี่ยนความรู้ของกลุ่ม CoPs

 5)นำไปใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับโครงการวิจัยของสถาบันฯ โดยเราทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการ เช่น

  • การประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมศักยภาพและจัดการความรู้การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ สปสช.เขต 5 ราชบุรี วันที่ 22-23 มิถุนายน 2553  ในโครงการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิเขตเมืองและชนบทโดยกระบวนการจัดการความรู้

  • การประชุมระดมสมอง โครงการพัฒนาแกนนำเด็กเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะในชุมชน วันที่ 7 กรกฏาคม 2553 ในโครงการ สอส.ระยะที่ 2

  • การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาแกนนำเด็กและเยาวชนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะในชุมชน วันที่ 28-29 สิงหาคม 2553 ในโครงการ สอส.ระยะที่ 2

  • การจัดกิจกรรม Healthy Family ของสถาบันฯ ทุกบ่ายวันพุธ เวลา 15.00-16.30 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวมของสถาบันฯ

 6)ได้ทดลองใช้เครื่องมือ BAR และ AAR ก่อนทำกิจกรรม KM ในแต่ละครั้ง โดย BAR จะส่งให้ทาง E-mail ส่วน BAR ให้เขียนหลังทำกิจกรรมเสร็จ

 7)ได้นำเสนอแนวคิดในเรื่องการจัดการความรู้ในที่ประชุมสัมมนาบุคลากรประจำปี เพื่อจะขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมในปี 2554

 8)ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม KM ไปแล้ว 2 ครั้ง มีการบันทึกและถ่ายวิดีโอ

 9)ได้นำประสบการณ์ จากการได้แลกเปลี่ยนจากเพื่อนร่วมเครือข่าย มาปรับใช้ในการดำเนินงาน KM เช่น การสื่อสารด้วยวิธีการที่แปลกใหม่

 10)ก่อนไปเรียนรู้มีหน้าที่เป็นคณะกรรมการการจัดการความรู้ของ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล และ เป็นผู้ประสานงานชุมชนนักปฏิบัติงานเทคนิค อยู่แล้ว

 11) ได้นำเทคนิค วิธีการ รูปแบบการจัดกระบวนการที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้โดยบูรณาการร่วมกับกิจกรรมเดิมที่มีอยู่ทั้งในการจัดกิจกรรมประชุมประจำเดือนของสถาบันฯ และการจัดกระบวนการเพื่อจัดการความรู้สำหรับบุคลากรในงานบริการสุขภาพปฐมภูมิ ซึ่งเป็นภารงานตามบทบาทของงานบริการวิชาการที่สถาบันรับผิดชอบดำเนินการอยู่ โดยมีเทคนิค เครื่องมือที่นำไปใช้อย่างเป็นรูปธรรมเช่น การใช้ใบ Bar เพื่อช่วยในการ Mapping คนเข้าร่วมและประเด็นก่อนการจัดกิจกรรม  การจัดกิจกรรมโดยเน้นการใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศของความสัมพันธ์ สร้างความคุ้นเคยกับการที่แต่ละคนได้มีส่วนร่วมแสดงความคิด มีการคละคนในทุกตำแหน่งในกลุ่มเดียวกัน ให้มีความเท่าเทียมของการยอมรับความรู้ในตัวสมาชิกของกลุ่มแต่ละคน  การบันทึกสรุปข้อมูลหรือถอดบทเรียนจากการดำเนินกิจกรรม

 12)ยังไม่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการ

 13)มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมงาน  ผู้ใต้บังคับบัญชา  ในเรื่องงาน  การอบรม สัมมนา  ต่างๆ พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  เพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุงงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบให้มีการพัฒนาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

 น่าสนใจครับ ที่มีหลายหน่วยงาน และ ทีมงานหลายท่านได้นำไปใช้ประโยชน์ ในงานเจ้าของอย่างจริงจัง และ ต่อเนื่อง บางท่านยังไม่ได้รับการมอบหมายครับ

JJ2010 ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 397257เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องทำอย่างจริงจัง  ต่อเนื่อง และเนียนไปในเนื้องาน...นะคะท่าน

เรียน ท่านชาดา เท่าที่ติดตามวันนี้ ทุกท่าน เนียน ในเนื้องงาน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท