KM-นิเทศสหกิจศึกษา (๒)


เนื้อหาที่แลกเปลี่ยนกันในแต่ละฐานมีรายละเอียดที่มีประโยชน์มาก

ตอนที่

กว่าผู้เข้าประชุมจะเล่าเรื่องกันจบก็ใกล้เวลารับประทานอาหารเย็น อาหารมื้อเย็นมีหอยชักตีนของขึ้นชื่อของกระบี่ด้วย แต่หลายคนบ่นว่าชักตีนออกมายากจริงๆ หลังเสร็จอาหารมื้อเย็นทีมทำงานกลับมาสังเคราะห์แก่นความรู้จากเรื่องเล่า ทุกคนช่วยกันอย่างแข็งขัน ในบรรยากาศที่เป็นกันเองมากๆ

 

ทีมทำงานช่วยกันสังเคราะห์แก่นความรู้

ได้แก่นความรู้ ๑๐ เรื่อง
o การจัดระบบอาจารย์นิเทศ
o การวางแผนการนิเทศ
o ความสามารถทางวิชาการของอาจารย์นิเทศ
o ทักษะการประสานงาน
o สมรรถนะในการให้คำปรึกษา
o การสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถเผชิญปัญหาและความยากลำบากต่างๆ ได้
o ทักษะการค้นหาปัญหาและแก้ปัญหาได้ทันท่วงที
o ทักษะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
o ตระหนักและไวต่อความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของนักศึกษา
o ความสามารถในการใช้ช่องทางที่หลากหลายในการติดต่อสื่อสารกับนักศึกษา

วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๓
เรานัดผู้เข้าประชุมว่าจะเริ่มกิจกรรมตอน ๐๘ น. รอแล้วรออีก ร้องเพลง "เสื้อแห่งความสุข" จบไปหลายรอบ ก็ยังมากันไม่ครบ ดิฉันคิดว่านี่เป็นข้อเสียของการประชุมแบบไม่ต้องเสียเงิน ประเภทโครงการที่มีทุนให้ทั้งหลาย สังเกตดูเช้านี้จำนวนคนน้อยกว่าเมื่อวาน

เราเล่าให้ผู้เข้าประชุมฟังว่าเมื่อวานเราจัดหมวดหมู่ขุมความรู้จากเรื่องเล่าและสังเคราะห์เป็นแก่นความรู้กันอย่างไร จากนั้นจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อย่างไร แล้วลองให้แต่ละทีมประเมินตนเองว่ามีความสามารถในแต่ละเรื่องอยู่ในระดับใด (ประมาณเอาจากระดับ ๑ ถึง ๕) เพื่อเอาข้อมูลมาแสดงเครื่องมือชุดธารปัญญาให้เห็น

เราปรับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของวันนี้เป็น ๓ ฐานคือการเตรียมการก่อนออกนิเทศ ระหว่างการนิเทศ และหลังการนิเทศ โดยจัดทีม ๔ สถาบันที่มีประสบการณ์นิเทศสหกิจศึกษาเป็น "ผู้พร้อมให้" สถาบันที่ยังไม่มีประสบการณ์เป็น "ผู้ใฝ่รู้" ใช้เวลาฐานละ ๓๐ นาที ผู้เข้าประชุมที่เหลืออยู่เป็นผู้ที่ตั้งใจเรียนรู้จริง เพราะมีการจดบันทึกตลอดเวลา เนื้อหาที่แลกเปลี่ยนกันในแต่ละฐานมีรายละเอียดที่มีประโยชน์มาก ดิฉันยังคิดว่าแม้แต่รายวิชาฝึกประสบการณ์ภาคปฏิบัติอย่างอื่น เช่น ของพยาบาล ก็น่าจะนำไปใช้ได้ด้วย

 

การแลกเปลี่ยนใน ๓ ฐานการเรียนรู้

หลังพักรับประทานอาหารกลางวัน ดิฉันแนะนำให้รู้จัก CoPs กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน และการใช้ Weblog และหวังว่าจะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในเครือข่ายต่อไปอีก ไม่ใช่จบไปกับการจัดกิจกรรม ๒ วันนี้ ต่อจากนั้นเราให้ผู้เข้าประชุมทุกคน AAR เลยได้รู้ว่าหลายคนมาเข้าประชุมแทนผู้อื่น ทุกคน (ที่ยังอยู่) ได้ความรู้ที่จะนำไปใช้ต่อ

เราถ่ายรูปหมู่ด้วยกันและปิดประชุม ๑๕ น. เราออกเดินทางจากโรงแรมเกือบ ๑๕.๓๐ น. กลับถึงบ้านพักภายในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เกือบ ๑๙ น. จบภารกิจไปอีก ๑ งาน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 397090เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2010 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท